Đang tải...

Thảo luận Thảo luận về bơm/kim liên hợp PT trên động cơ Cummin

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi Phạm Vỵ, 2/6/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    Thảo luận về bơm/kim liên hợp PT trên động cơ Cummin
    Đây là loại hệ thống nhiên liệu ít gặp trên thực tế, bản thân tôi chưa có điều kiện tiếp cận, tôi có đọc tài liệu bằng tiếng Anh và dịch ra tiếng Việt, nhưng có phần về kết cấu chưa thật rõ lắm, phần chưa rõ này tôi sẽ có ý kiến ở phần cuối. Anh em đọc, nếu ai chưa biết thì để biết, còn ai biết rõ rồi thì giải thích hộ nhé.
    1. Cấu tạo của bơm/kim PT kiểu D
    Cấu tạo chung được mô tả ở hình vẽ dưới đây
    [​IMG]
    2. Nguyên lý hoạt động vòi phun loại D
    2.1. Bắt đầu đi lên (hình 1)
    Nhiên liệu áp suất thấp đi vào vòi phun qua màng lọc (A) chảy vào ống tiết lưu nạp (B) chảy qua cửa (D) kênh (E) về bình nhiên liệu.
    Lượng nhiên liệu chảy qua vòi phun được xác định bởi áp suất nhiên liệu tại tiết lưu nạp (B) và đường kính tiết lưu. Còn áp suất nhiên liệu được quyết định bởi tốc độ động cơ, bộ điều tốc và tiết lưu tay ga.
    2.2. Kim phun lên hoàn toàn (hình 2)-(Nhiên liệu đi vào chén phun)
    Kim phun đi lên, lỗ định lượng (C) được mở ra, nhiên liệu đi vào chén phun. Lượng nhiên liệu đi vào được quyết định bởi áp suất nhiên liệu. Lúc này đường dầu hồi bị đóng lai tạm thời, sự tuần hoàn nhiên liệu về bình dừng lại và giúp cho lỗ định lượng không bị ảnh hưởng bởi xung áp suất.
    [​IMG]
    2.3. Kim phun đi xuống (hình 3)-(Phun nhiên liệu)
    Kim phun đi xuống, đóng lỗ định lượng, nhiên liệu không đi vào chén phun nữa. Vì kim phun tiếp tục đi xuống, nén nhiên liệu ra khỏi chén thông qua các lỗ nhỏ với áp suất cao và độ phun tơi mịn. Điều này bảo đảm nhiên liệu cháy hoàn toàn trong xilanh động cơ. Khi mặt vát ở kim phun mở đường hồi, nhiên liệu chảy về đường hồi và về bình chứa.
    2.4. Kim phun đi xuống hoàn toàn (hình 4)
    Sau khi phun xong hoàn toàn, kim phun tì sát chén phun cho đến khi chu kì phun mới tiếp tục. Khi này không có dòng dầu vào chén phun. Dòng dầu chảy tuần hoàn về bình chứa.
    [​IMG]
    Điều tôi chưa rõ còn thắc mắc ở đây là giữa trụ đầu kim phun và chén phun theo hình vẽ thì không thấy lỗ nhỏ nào mà hầu như là kín khít. Hay lỗ nhỏ ở đây là khe hở giữa trụ kim phun với lỗ trụ chén phun ? Ai đã làm kim phun loại này rồi thì cho ý kiến nhé.
     
  2. thayboixemvoi
    Offline

    Bằng lái hạng Dê
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/11
    Số km:
    2,051
    Được đổ xăng:
    3,116
    Mã lực:
    2,013
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,958 lít xăng
    Nó có nhiều lỗ nhỏ bác ạ.
     
  3. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    Cảm ơn bác nhé. Bác thayboixemvoi có thể mô tả rõ hơn không. Nhiều lỗ nhỏ được bố trí ở đâu? có thể minh họa theo hình 3 chẳng hạn.
     
  4. thayboixemvoi
    Offline

    Bằng lái hạng Dê
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/11
    Số km:
    2,051
    Được đổ xăng:
    3,116
    Mã lực:
    2,013
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,958 lít xăng
    #4 thayboixemvoi, 2/6/12
    Last edited by a moderator: 2/6/12
  5. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    #5 Phạm Vỵ, 2/6/12
    Last edited by a moderator: 2/6/12
    Trước hết cảm ơn bác thayboixemvoi đã gửi tài liệu để tôi xem. Tôi đã xem rồi và loại đó được phân loại là PT kiểu vòi phun mặt bích (xem hình 1).
    Ở loại này thì tôi đã rõ rồi. Trong đó kim phun nén dầu trong khoang nén (N) của chén phun và dầu được phun ra các lỗ tia phun (P).
    [​IMG]
    Hình 1


    Vấn đề không rõ gây thắc mắc là ở loại PT kiểu D (xem hình 2)
    Ở loại này thì khoang nén dầu (N) cũng rõ rồi; Lỗ tia phun (N) thì cũng rõ rồi. Vấn đề còn lại là dầu thông từ khoang (N) xuống lỗ phun (P) bằng đường nào? Trên hình vẽ tôi đã có 2 mũi tên chú ý chỉ vào phần diện tích mà dầu có thể đi qua, nhưng theo hình vẽ thì nó được bao kín như piston/xilanh. Nếu kín như piston/xilanh thì dầu đi qua như thế nào???
    Mọi người cùng xem, và ai biết cấu tạo của nó thì cho biết nhé!
    [​IMG]
    Hình 2
     
  6. Mr.Pono
    Offline

    Pờ Nờ
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/4/10
    Số km:
    3,861
    Được đổ xăng:
    1,067
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    12,263 lít xăng
    #6 Mr.Pono, 2/6/12
    Last edited by a moderator: 2/6/12
    Em nghĩ vị trí "chú ý phần này" của bác phạm vỵ là thế này đây:
    [​IMG]

    Phần bôi đen ở trên hình trên là đường nhiên liệu mà. Tức là chỗ "chú ý phần này" của bác có một khe hở giữa kim và thân van chứ không kín, và nhiên liệu đi xuống ở đó. Phần làm kín chỉ là phần côn ở đầu kim thôi.
     
  7. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    Cảm ơn bạn duongpn! Tôi cũng đoán là giữa phân "piston/xilanh đó có khe hở. Và chỉ có như vậy thì dầu mới đi qua đó được.
     
  8. automobile_TH
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/6/12
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    310 lít xăng
    các bác ai có bản vẽ cad của cái này ko?cho xin với thanks các bác nhìu :105::105::105::105:
     
  9. longngat87
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/4/12
    Số km:
    98
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    320 lít xăng
    Chỗ em làm đang sửa chữa đúng 1 em cummins dạng này mà đang vướng quá, vì nó còn lạ lẫm anh em chưa làm nhiều. khi giải thế ra em thấy trên mặt quy lát gần kim phun có đường dầu bôi trơn, đường này nối với STC valve(step timing controls valve). Em chưa hiểu về cấu tạo và tác dụng của van này lắm, và tiện đây cho em hỏi luôn có bác nào có kinh nhiệm về chỉnh khe hở nhiệt và khe hở kim phun loại này share cho em với.
     
  10. longngat87
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/4/12
    Số km:
    98
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    320 lít xăng
    Sao chủ đề này không có ai thảo luận thêm vậy!
     
  11. sangdenso
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/8/11
    Số km:
    676
    Được đổ xăng:
    198
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    5,967 lít xăng
    cái này của cụ là van điều khiển tầm nổ tự động đó. cái đó chắc lắp hệ thống hpi phải không
     
  12. sangdenso
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/8/11
    Số km:
    676
    Được đổ xăng:
    198
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    5,967 lít xăng
    nhưng vấn đề ở đây là tại sao áp xuất khỏi điểm và kết thúc đều bằng 0 mà nó không bị khói.
     
  13. 8lark
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/7/09
    Số km:
    464
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    155 lít xăng
    Chỉ tính riêng cái phần ráp bơm vào và chỉnh khe hở cò bơm là cả vấn đè bác ạ. Em có mục kích dc lần nhưng thợ nó dấu nghề ko chỉ. Nhưng suy nghĩ cộng tài liệu thì cũng hiểu sơ sơ. Bác chú ý là sau khi phun xong kim và chén là kín khín
     

Chia sẻ trang này