Đang tải...

Thảo luận Thảo luận về chiều quay của động cơ <nhờ các cao thủ chỉ bảo >

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi Engine 16, 7/6/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Engine 16
    Offline

    Thợ Phụ !
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/10/09
    Số km:
    1,242
    Được đổ xăng:
    520
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    5,713 lít xăng
    Em là 1 thợ máy từ khi em tự tay lắp 1 cái máy hoàn chỉnh và ngon lành đến giờ tính cũng được hơn 5 năm thời gian không nhiều nhưng em lắp máy rất nhiều không thể đếm xuể các xe hàn quốc và nhật .hôm nay nâu lắm rồi em lại làm con Honda Accord đời cuối của máy nổ ngược chiều kim đồng hồ .khi làm em nghiên cứu lại thấy cái máy đời cổ này nó quá ưu việt thậm chí em thấy máy còn hơn cả camry 2.4 nữa<về động cơ thui nhé>1 máy có 4 supap nhưng có 5 vấu cam .nó có cả hệ thống mở xupap sớm hơn điều khiển bằng van dầu .sau này phát triển lên wwti đó thiết kế quá hoàn hảo .và em nghiên cứu thêm người thiết kế ra cái máy này đã đoạt giả về động cơ tối ưu rất nhiều năm .
    nhưng em không thể lý giải được tại sao lại phải cho động cơ nổ ngược chiều kim đồng hồ .nó có tác dụng gì .mà các xe khác đâu có làm thế .em nhờ các cao thủ chỉ bảo giúp em xem nó có ưu nhược diểm gì ?
    em xin chân thành cảm ơn !
     
  2. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,301
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,493 lít xăng
    Về mặt thiết kế, chế tạo người ta có thể làm ra động cơ quay phải hoặc trái. Nhưng đã bao đời nay người ta toàn chế tạo động cơ quay phải và đã được chuẩn hóa như vậy rồi (giống như cái đồng hồ thời gian ấy, có ai chế tao loại đồng hồ quay ngược đâu, mặc dù có thể chế tạo được). Để thuận tiện trong việc phối hợp, hợp tác, chuyên môn hóa trong sản suất công nghiệp động cơ nói riêng và công nghiệp ô tô và xe máy công trình nói chung. (Có khi nhà máy này chỉ làm phần gầm, còn động cơ mua chỗ khác. nếu thiết kế gầm quay đúng chiều thuận mà động cơ lai quay ngược thì bất tiện quá). Tuy nhiên trong một số trường hợp đặc biệt người ta vẫn chế tạo động cơ quay trái. Còn đối với động cơ trên ô tô thì không cần thiết.
     
  3. nguyenbinh10
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/10/11
    Số km:
    882
    Được đổ xăng:
    198
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    3,311 lít xăng
    em cũng gặp một con accord như thế rồi nhưng không phải làm máy mà lúc quay máy phát hiện ra.
    em nghĩ nếu động cơ quay ngược thì nó sẽ kéo theo nhiều thiết kế cũng phải quay ngược: hệ bánh răng trong hộp số...
    có khi nào thiết kế như vậy để khử lực ngang của piston tác dụng lên xilanh không bác.
    em nói hơi ngu, mong các bác nhẹ tay
     
  4. Engine 16
    Offline

    Thợ Phụ !
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/10/09
    Số km:
    1,242
    Được đổ xăng:
    520
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    5,713 lít xăng
    bác nói cũng có lý lắm .nhưng xe này bao nhiêu đời chứ có phải là 1 năm 2 năm đâu nó phải có nguyên do hơn nữa chứ .nếu nó có ưu điểm nhiều hơn chắc chắn nó sẽ giữ mãi vì đó là đặc chưng <nếu nó tốt về mọi mặt>không có lý gì mà người ta lại làm như vậy


    ---------- Post added at 10:57 PM ---------- Previous post was at 10:54 PM ----------

    Em cũng không lý giải được lên lập topic xin giúp đỡ .tất nhiên mọi chi tiết đề làm ngược lại với xe nổ suôi .xét về mặt kỹ thuật em thấy cũng như nhau chỉ là đổi chiều về tất cả .hic vậy kết luận là theo cái thằng thiết kế nó thích như thế được ko?
     
  5. nguyenbinh10
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/10/11
    Số km:
    882
    Được đổ xăng:
    198
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    3,311 lít xăng
    thiết kế là do xuất phát từ ý tưởng của người thiết kế nhưng nó phải khắc phục được yếu điểm của những thiết kế khác( động cơ) nhưng liệu kiểu thiết kế cho động cơ quay ngược đó có phù hợp với ứng dụng hay không, nếu nó là ưu việt thì tai sao lại không được áp dụng rộng rãi?
    em hiểu biết ít nhưng theo em thì phải chăng là để khắc phục lực ngang giống như là thiết kế cơ cấu trục khuỷu thanh truyền lệch tâm không ạ?
     
  6. bungati2012
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/9/11
    Số km:
    2,069
    Được đổ xăng:
    578
    Mã lực:
    516
    Xăng dự trữ:
    5,337 lít xăng
    #6 bungati2012, 8/6/12
    Last edited by a moderator: 8/6/12
    em có ngu ý là truc sơ cấp trong hộp số vẫn quay đúng chiều ấy chứ.vì những đọng cơ có chiều quay ngược kim đòng hồ thì họ sẽ đầu máy ở bên lái( ngược so với đọng cơ quay theo chiều kim đog hồ là đầu máy ổ bên phụ.
    chỉ có cái láp là chế khác thôi.

    ---------- Post added at 12:18 AM ---------- Previous post was at 12:08 AM ----------

    máy nổ ngươc theo em thì đó là sự độc quyền gây ra.
    bây giờ họ liên kết để sản xuất cho dễ thì ko còn sự độc quyền đó nữa
    còn nhiều xu páp thì càng thoát hết khí thải ,và thoát nhanh hơn nhưng khó cho việc hiệu chỉnh,trường hợp hỏng hóc cao hơn bác ạ.
    nên bây giờ những dòng xe dân dụng ko mấy nhà sản xuat cho nhiều xu pap thế
    thay vào đó là họ dùng công nghệ van đóng mở biến thiên.
    về ưu nhược điểm thì e ngĩ nó gióng nhau vói máy quay cùng chiều.chừ khi có góc lệnh tâm hay 1 cái gi đó.....v.v.v
    theo ngu ý của e là thế
    mong các bác chỉ dáo
     
  7. MyPower
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/1/10
    Số km:
    974
    Được đổ xăng:
    142
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,349 lít xăng
    Đúng là như vậy. Em cũng thay dây cam cho con này rồi. Đầu máy nó đặt ngược lại so với những máy nổ xuôi.
    - Có điều là hôm con đó vào làm. Chỉ dây cam, xong rồi đề nổ không nổ được. Các bác biết sao không?. Ở bộ chia điện dây thì cắm theo thứ tự của máy xuôi. Nhưng lạ cái là từ lúc nó vào không ai đụng đến bộ chia điện cả.

    - Còn về vấn đề nổ ngược để làm gì thì theo em là nhằm mục đích bố trí khoang động cơ cho hợp lý thôi. (Chắc là còn mục đích gì nữa nhưng em cũng chưa nghĩ ra)
    - Nếu để khử lực ngang của piston thì nổ ngược hay xuôi chẳng giải quyết được vấn đề.
     
  8. bungati2012
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/9/11
    Số km:
    2,069
    Được đổ xăng:
    578
    Mã lực:
    516
    Xăng dự trữ:
    5,337 lít xăng
    e thì nhìn bộ chia điện để biết chiều quay của động cơ bác ạ.
    bọ chia điện nó quay theo chiều kim đồng hồ, nhưng lại cắm ổ đuôi động cơ.nên đầu động cơ sẽ phải quay ngược.
    và chỉnh xupap hay đặt cam tar cũng phải quay ngược thì mới chuẩn.
     
  9. Già Làng O-H
    Offline

    GIÀ LÀNG O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/09
    Số km:
    2,822
    Được đổ xăng:
    475
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,960 lít xăng
    #9 Già Làng O-H, 8/6/12
    Last edited by a moderator: 9/6/12
    Hình như Honda chỉ SX 1 dòng duy nhất đó để thử nghiệm thì phải. Xét về mặt kỹ thuật thì không có gì để đáng nói. Xét về mặt Quy luật tự nhiên thì Nó đúng là ngược đời. Chiều quay động cơ, đồng hồ v.v... là do Con người chế tạo ra, nên không xét về quy luật tự nhiên được. Còn vòng xoáy của nước, gió thì sao...........Luôn có 1 quy luật là xoáy theo chiều kim đồng hồ ??? Tại sao, đó vẫn là câu hỏi lớn chưa có lời giải đáp thỏa, các nhà Khoa học chỉ nói là do Luật Vạn vật hấp dẫn mà thôi
     
  10. bungati2012
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/9/11
    Số km:
    2,069
    Được đổ xăng:
    578
    Mã lực:
    516
    Xăng dự trữ:
    5,337 lít xăng
    nước và gió quay cùng chiều là đúng rồi.hầu như động cơ của các hãng là đọc quỳên thui.mỗi nơi 1 công nghệ nhưng các chi tiết khác lai dùng chung nên nhà sản xuất vẫn phải làm theo thui.
     
  11. starauto24
    Offline

    <font color="blue">Club CEA</br></font>
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/4/09
    Số km:
    512
    Được đổ xăng:
    37
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    170 lít xăng
    theo mình thì nó phải quay theo kim đồng hồ chứ, máy này kì lạ nha.chắc là có cơ cấu nào đó ngăn chặn quay ngược chiều chứ.
     
  12. MyPower
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/1/10
    Số km:
    974
    Được đổ xăng:
    142
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,349 lít xăng
    Không đâu cụ ơi! Chính xác là nó quay ngược. Và hình như chỉ có 1 đời xe của HONDA thôi. Vì em mới chỉ gặp 1 con như vậy.
    - Nếu là động cơ khi thiết kế quay ngược thì không phải có cơ cấu nào ngăn chặn quay ngược cả.
     
  13. Buonoi10
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/11/09
    Số km:
    105
    Được đổ xăng:
    17
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    269 lít xăng
    Theo tôi chưa thấy ưu điểm gì của động cơ quay ngược cả. Mà ngược hay xuôi do bác coi đâu là đầu động cơ mà thôi ( Hiện nay ta đang tạm quy ước đuôi động cơ là ở phía có bánh đà). Động cơ của Đức nhiều khi coi máy số 1 ở vị trí bánh đà. Nếu bác nào tìm ra vấn đề gì mới thông báo cho anh em với
     
  14. bungati2012
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/9/11
    Số km:
    2,069
    Được đổ xăng:
    578
    Mã lực:
    516
    Xăng dự trữ:
    5,337 lít xăng
    bác này có phải là thợ máy ko,mà hỏi câu như thế,
    hay là bác chưa gặp
     
  15. FIRENZARD
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/12/09
    Số km:
    65
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    247 lít xăng
    Ơ! tuy chưa làm thợ nhưng mà theo lý thuyết em học+nhìn mấy động cơ trên mạng thì cũng chưa thấy cái nào quay ngược. Cái động cơ này lạ thật, mà công nghệ điều khiển van biến thiên đó là i-VTEC của Honda chứ không phải là VVT-i đâu bác ơi.
     

Chia sẻ trang này