Đang tải...

thảo luận về delphi E3 dual solenoid EUI

Thảo luận trong 'Thảo luận các vấn đề về xe tải - Xe đầu kéo' bắt đầu bởi chingnguyen, 23/5/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. chingnguyen
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/10/09
    Số km:
    405
    Được đổ xăng:
    312
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,668 lít xăng
    kính mong các bác có kinh nghiệm hoặc tài liệu gì liên quan cùng nhau chia sẻ. mong các bác giải thích giùm vai trò của hai van solenoid.
     
  2. datauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/12/10
    Số km:
    317
    Được đổ xăng:
    14
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    354 lít xăng
    em còn chưa biết về solenid là gì ạ! :D cụ có thể giới thiệu qua cho anh em xe tải đầu kéo được biết không ạ?
     
  3. chingnguyen
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/10/09
    Số km:
    405
    Được đổ xăng:
    312
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,668 lít xăng
    :2:solenoid valve đại loại là van điện từ. EUI các thế hệ trước thường chỉ có một van điện từ này để mở cái gọi là spill valve(chưa dịch đươc) để điều chỉnh thời điểm và thời gian phun dầu. tới thế hệ thứ 3 của delphi (E3) thì lại là hai valve solenoid(dual solenoid valve) mình còn chưa biết để là gì nên mới mở thớt này để anh em cùng thảo luộn.
     
  4. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    #4 Phạm Vỵ, 24/5/12
    Last edited by a moderator: 24/5/12
    Nếu là loại 1 van điện từ thì các bạn có thể xem cấu tạo và nguyên lý được trình bày dưới đây. Còn loại 2 van điện từ (dual solenoid valve) nó có sơ đồ như thế nào, bạn chingnguyen có thể up hình để anh em cùng học hỏi, trao đổi nhé.

    1. Cấu tạo bơm/kim liên hợp EUI
    [​IMG]

    Cấu tạo của bơm liên hợp EUI gồm 3 phần chính:
    A. Phần bơm cao áp: gồm một bộ đôi xilanh và piston. Piston được dẫn động từ trục cam qua cò mổ đến thanh đẩy có hốc cầu số 1. Lò xo hồi vị 2 đẩy piston lên khi nạp dầu.
    B. Van điều khiển: cụm này bao gồm một van thủy lực được điều khiển bằng van điện từ nhằm điều khiển thời điểm phun và lượng phun.
    C. Kim phun: cụm kim phun có kết cấu và nguyên lý giống kim phun thông thường.
    2. Nguyên lý hoạt động bơm/kim liên hợp EUI
    a. Nạp nhiên liệu

    [​IMG]

    Trục cam quay, biên dạng cam tiếp xúc với cò mổ thấp dần, do đó đầu kia của cò mổ đi lên, làm piston đi lên. Khi này van điện từ chưa được ECU cấp điện, chưa tác động đến van thủy lực nên van thủy lực mở. Dầu từ cửa nạp qua van thủy lực nạp vào khoang piston cao áp.
    b. Nén và xả nhiên liệu (thừa), chuẩn bị phun

    [​IMG]

    Trục cam quay tiếp, biên dạng cam tiếp xúc với cò mổ tăng dần độ cao, do đó đầu kia của cò mổ đi xuống, làm piston đi xuống và nén dầu ở khoang áp suất. Tuy nhiên khi chưa đến thời điểm phun thì van điện từ chưa được ECU cấp điện, chưa tác động đến van thủy lực nên van thủy lực vẫn mở. Dầu từ khoang áp suất của piston xả qua van thủy lực về mạch thấp áp.
    c. Phun nhiên liệu

    [​IMG]

    Chỉ khi đến thời điểm phun thì van điện từ được ECU cấp điện, nó tác động đến van thủy lực làm van thủy lực đóng lại. Lúc này khoang áp suất kín nên áp suất tăng cao (1800 bar) nó tác động nâng kim phun và phun vào buồng đốt động cơ. Khi lượng phun đã đủ, ECU ngắt dòng điều khiển van điện từ, làm van thủy lực mở, quá trình phun kết thúc. (Mặc dù có thể piston còn đang đi xuống).
     
  5. datauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/12/10
    Số km:
    317
    Được đổ xăng:
    14
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    354 lít xăng
    Em chân thành cảm ơn thầy về bài viết đầy đủ về bơm kim liên hợp EUI.. chúc thầy mãi là thầy giáo đáng kính của member ô tô hui.!
     
  6. chingnguyen
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/10/09
    Số km:
    405
    Được đổ xăng:
    312
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,668 lít xăng
    thì chính em cũng đang mơ được thấy cái sơ đồ của nó đây:)). chả là em vào trang delphi.com xem qua thấy nói đến EUI thế hệ thứ 3 đang được áp dụng cho xem tải hyundai và volvo nên muốn tìm hiểu thôi.hiện em vẫn đang lục lọi tài liệu về nó trên mạng bác ạh.
     
  7. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    Nếu khi nào tìm được thì up lên diễn đàn cùng nghiên cứu nhé!
     
  8. sangdenso
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/8/11
    Số km:
    676
    Được đổ xăng:
    198
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    5,967 lít xăng
    thưa thầy phạm vỹ, em không biết thằng tây nó có điêu hay không chứ em thấy cái kim của nó có áp xuất ( bosch eui thầy vừa đăng) khoảng 220 kg thôi. còn nó có thể tăng cao khi lưu lượng tăng tức thời trong kỳ nén hay không thì em ko biết. em không biết cái thầy cần là sơ đồ mạch điện hay là nguyên lý của van. cái thế hệ e3 này có 2 phần bơm cao áp điện tử và hệ thống những người đi tiêm cũng là điện tử chết tiệt

    ---------- Post added at 07:04 AM ---------- Previous post was at 07:01 AM ----------

    em nhìn cái bơm to phạc của bác thì bác hỏi chơi anh em ròi
     
  9. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    #9 Phạm Vỵ, 30/5/12
    Last edited by a moderator: 30/5/12
     
  10. sangdenso
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/8/11
    Số km:
    676
    Được đổ xăng:
    198
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    5,967 lít xăng
    dạ thưa thầy đấy là con số em đo bằng đông hồ cơ. với kim phun bosch EUI lắp trên volvo A35D. còn cái thầy nói đến ở đây lại là hệ thống common rail. thầy chú ý nhé thầy chò mình đang nói về EUI và đặc biệt delphi E3. còn cái khác thì ta mở cái thớt khác cho đỡ lẫn thông tin
     
  11. sangdenso
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/8/11
    Số km:
    676
    Được đổ xăng:
    198
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    5,967 lít xăng
    cái kim phun delphi e3 có 2 phần. cái bơm cao áp điện tử như e1 và cái kim điện tử như kim common rail của CAT C6
     
  12. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    Trước hết xin lỗi vì hai loại có áp suất phun tương đương nhau nên nhầm tưởng bạn thắc mắc về loại Common Rail. Nhưng loại EUI mà mình giới thiệu là của động cơ D12 cũng của Volvo lắp trên xe cẩu công ten nơ Kalmar đấy. Trong toàn bộ tài liệu của nó mô tả đều nói áp suất phun tối đa là 1800 bar.
    Nhưng cho mình hỏi chút, bạn trích từ chỗ nào của vòi phun để nối tới đồng hồ đo áp suất vậy?

    ---------- Post added at 04:08 PM ---------- Previous post was at 03:55 PM ----------

    Nếu bạn có tài liệu gì liên quan đến loại này thì gửi vào Mail cho mình tham khảo: Mail: phamvy1949@yahoo.com.vn
     
  13. chingnguyen
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/10/09
    Số km:
    405
    Được đổ xăng:
    312
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,668 lít xăng
    :105:hình như cái áp suất cụ sangdenso nói là ap suất mở kim (em gọi là khai thủy áp lực, bọn tây họ gọi là opening pressure) còn cái cụ phạm vỵ nói lại là áp suất fun tối đa.
    để đo áp suất mở kim này thì fải bốc cả đống bao gồm kim phun (nozzle), loxo, căn.. đưa sang một cái dưỡng rồi lắp vào bàn cân kim mà đo thôi cụ sang denso nhể:D chứ làm sao mà vừa nổ máy vừa đo được.

    ---------- Post added at 04:45 PM ---------- Previous post was at 04:41 PM ----------

    hôm nọ cụ lên lào cai chơi nhà em rồi. cụ vội về quá. nói thật em hâm mộ cụ lắm ấy. em làm bơm cao áp cũng đầu lâu fết rồi nhưng chả biết gì về mấy cái điện tử đời cao này. tòan làm bơm táo tầu í mờ. cụ cứ mỉa mai em.

    ---------- Post added at 05:33 PM ---------- Previous post was at 04:45 PM ----------

    :Dkính gửi các cụ bản này em vừa mới khai quật được ạh
    http://dieselclass.com/Fuels Files/Delphi E3 Diesel Electronic Unit Injector 9-10.pdf
     
  14. sangdenso
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/8/11
    Số km:
    676
    Được đổ xăng:
    198
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    5,967 lít xăng
    hóa ra bác là bạn tuấn à. ông tuấn có bác thảo nào rỗi rãi đi chơi thế. file pdf của bác làm em chẳng còn lời nào để bàn về e3 nữa

    ---------- Post added at 06:47 PM ---------- Previous post was at 06:43 PM ----------

    thưa thầy phạm vỵ. quả thật cách mà em đã đo như bác chingnguyen nói. cũng còn một cách khác nữa là phá bỏ một cái đầu vòi phun ra rồi lắp ống vào. cách này em làm rồi. nhưng thằng tây nó cao thủ hơn nó đo dán tiếp qua áp xuất khí nén dùng để đẩy pít tông

    ---------- Post added at 06:55 PM ---------- Previous post was at 06:47 PM ----------

    tóm đi tóm lại điểm khác biệt giữa các e1 và e3 là ở điểm e1 là bơm điện , kim thường, e3 là bơm điện, kim điện, biểu đôs áp xuất như lúc ta so sánh kim cơ và common rail
     
  15. ninhtinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    778
    Được đổ xăng:
    169
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    2,672 lít xăng
    các cụ cho em hỏi trong hệ thống phun dầu common rail có thời điểm phun mồi. thì trong EUI có thời điểm phum mồi không ? cảm các cụ nhiều.:105:
     
  16. chingnguyen
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/10/09
    Số km:
    405
    Được đổ xăng:
    312
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,668 lít xăng
    vì tốc độ fản ứng của spill valve không đủ nhanh nên thường là không bác ạh theo em được biết thì chỉ có delphi E3, piezo EUI là có pilot thôi. ngoài ra thì một số kiểu HEUI của catterpiller cũng có phun mồi nhưng chỉ là điều khiển cơ khí bằng các rãnh trên piston thôi chư không fải do ECM điều khiển.
     
  17. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    thưa thầy phạm vỵ. quả thật cách mà em đã đo như bác chingnguyen nói. cũng còn một cách khác nữa là phá bỏ một cái đầu vòi phun ra rồi lắp ống vào. cách này em làm rồi. nhưng thằng tây nó cao thủ hơn nó đo dán tiếp qua áp xuất khí nén dùng để đẩy pít tông

    Như vậy theo tài liệu bác chinhnguyen cung cấp thì áp suất phun cực đại cũng tới 2500 Bar cơ mà.
    Như thế này bạn sangdenso ạ, việc đo áp suất ở khoang bơm cao áp của loại này là cực kì khó khăn. và ngay cả khi bạn có nối được đồng hồ tới khoang cao áp đó thì kết quả đo sẽ không đúng, mà sẽ thấp hơn rất nhiều. Điều này được lý giải như sau. Khoang cao áp của bơm thì nhỏ, khi dầu có áp suất thông với đồng hồ thì vòng đồng xoắn trong đồng hồ sẽ giãn nở, biến dạng, để tác động làm kim đồng hồ quay. Chính điều này làm tăng thể tích khoang nén của bơm nên áp suất dầu không tăng lên được. (Nếu như đo ở ống rail thì được vì ống rail có thể tích lớn lại có áp suất ổn định liên tục, và bơm cao áp thường xuyên cấp vào). Vấn đề này tôi đã vấp phải một lần trong khi làm mô hình hệ thống nhiên liệu diesel bơm cao áp PE. Tôi đã đấu một đồng hồ áp suất vào một nhánh vòi phun để theo dõi áp suất phun nhưng đồng hồ luôn báo mức áp suất thấp hơn bình thường. (bình thường của nó là 150kg/cm2, nhưng ở đây đồng hồ chỉ báo 30 đến 40kg/cm2). Lý do cũng như đã phân tích ở trên.
     
  18. sangdenso
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/8/11
    Số km:
    676
    Được đổ xăng:
    198
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    5,967 lít xăng
    thưa thầy quả thật đúng như thầy và bác chingnguyen nói. ta thường chỉ đo dc áp xuất mở còn áp cực đại thì khó đo vì ta đã làm cho thể tích khoang áp xuất tăng lên làm áp xuất giảm, điều này cũng giống như khi ta đo áp xuất nén buồng đốt. vì vậy nếu ta muốn đo dc áp xuất cục đại thì cần lắp thêm một van một chiều ở điểm gần nhất với chỗ mà ta đã chích ra. sau nhiều lần phun áp xuất xẽ lên cao và ổn định tại đòng hồ và lưu lại kết quả luôn. em mới dùng hạ sách này nhưng chưa có van một chiều, để do và chỉnh áp xuất mở chứ chưa thử để đo áp xuất cực đại.

    ---------- Post added at 06:12 AM ---------- Previous post was at 06:03 AM ----------

    em quên chưa nói. áp xuất mở của đầu phun của các nhà sản xuất khác nhau, của các hãng xa cũng khác nhau, ví dụ bosch cho volvo cao hơn bosch cho scania.. vì vậy mà tuổi thọ của kim scania cao hơn. vì áp cao xẽ khó khởi động phun hơn áp thâp, khi cơ khí cũ rồi thì áp cao sẽ khó khởi động dc động cơ
     
  19. chingnguyen
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/10/09
    Số km:
    405
    Được đổ xăng:
    312
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,668 lít xăng
    theo ngu kiến của em thì muốn đo được peak pressure của các loại bơm cao áp nói chung thì it nhất cũng fải dùng cảm biến piezo vì loại này it làm thay đổi thể tích(hầu như không biến thiên thể tích theo áp suất) em chả biết bọn tây họ làm thế nào trong fòng thí nghiệm nhưng trên thực tế thì cảm biến này vẫn được lắp ở một đầu của ống rail để lấy tham số cho ECM.
     
  20. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    Đúng rồi đấy. Hiện nay ở phòng thí nghiệm của trường mình cũng dùng loại cảm biến áp điện loại Piezo để đo áp suất.
     

Chia sẻ trang này