Đang tải...

Thảo luận Thảo luận về lực từ trong cuộn dây

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi kia_service, 29/10/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. kia_service
    Offline

    Thợ quèn
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/11
    Số km:
    4,762
    Được đổ xăng:
    10,095
    Mã lực:
    1,977
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,537 lít xăng
    Em tạo box này xin ý kiến các bác
    ví dụ trong Stato máy đề ,có 1 cuộn bị mất cách điện 1 vài vòng dây (nghĩa là các vòng dây chạm nhau nhưng không đến mức cháy chập ,nói cho dễ hiểu thì ví dụ cuộn đó có 100 vòng dây nh chỉ còn lại 95 vòng).khi đó lực quay của Roto sẽ bị ảnh hưởng thế nào ?
    Cũng giống như trường hợp trên ,nếu Cuộn hút Bloc lạnh cũng bị chạm nvay thì lực hút sẽ ra sao?
     

    Bài viết khác:

  2. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,050 lít xăng

    Lực quay của roto máy đề phụ thuộc vào lực từ sinh ra trên cuộn dây roto
    Cách mắc cuộn dây trên roto máy đề:

    [​IMG]

    và chiều dòng điện đi bên trong cuộn dây:

    [​IMG]

    Nhìn hình ta có thể xác định được lực từ sinh ra trên mỗi nhánh dây theo quy tắc bàn tay trái:

    [​IMG]

    Lực từ tổng hợp của tất cả các khung (vòng) dây tạo ra lực quay roto
    Nếu chập 1 vòng dây thì lực từ sinh ra trên vòng dây đó mất đi và lực từ tổng hợp sinh ra sẽ giảm, roto quay yếu đi.

    Còn trong lốc lạnh thì thực chất là nam châm điện
    Từ cảm sinh ra tỉ lệ thuận với chiều dài, số vòng quấn dây. Nên khi bị chập, số vòng dây giảm và lực hút yếu đi.

    Đó chỉ là ý kiến cá nhân em. Mong các bác chỉ giáo thêm
     
  3. nguyenvu1503
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/10/11
    Số km:
    13
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    319 lít xăng
    Các bác có kinh nghiệm xin tư vấn cho em vấn đề này cái ạ.
    Như em quan sát được chỗ gara em đang thực tập thì mấy anh có cách thử máy phát trên oto để xác định máy phát đã hư hỏng hay chưa rất hay : đó là chỉ cần dùng bình accu và 1 cái khóa !
    theo em dc biết thì nếu lực từ mạnh hút được cái khóa đó thì máy phát làm việc tốt. Nhưng em chưa xác định được cách đấu nguồn sao cả, chân gì chân gì em chưa xác định được. Mong các bác giúp đỡ thằng em mới bặp bẹ trong ngành ạ ! em cảm ơn !
     
  4. kia_service
    Offline

    Thợ quèn
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/11
    Số km:
    4,762
    Được đổ xăng:
    10,095
    Mã lực:
    1,977
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,537 lít xăng
    Đấy là cách xác định căn bản để loại trừ trương hợp không có điện vào cuộn kích từ.thường chỉ áp dụng trên 1 số dòng xe có hệ thống sạc đơn giản.Để hiểu được phép thử này trước hết bạn phải hiểu được nguyên lý căn bản của máy phát cái gì quay trong cái gì thì có sự biến thiên tạo nên dòng điện.đièu này bạn nên tham khảo qua sách vở.phép thử này là cấp 1 dòng điện + vào 1 đầu cuộn kích từ ,đầu còn lại đi ra vỏ máy phát đương nhiên sẽ có - ,khi đó sẽ sinh ra 1 lực từ trường của cuộn dây ,đó là lý do cái khóa của bạn bị hút.IC điều khiển dòng sạc bằng cách thay đổi dòng điện vào cuộn kích từ.cách thử này là theo kinh nghiệm ,khi không có lực hút thì có thể khoanh vùng 1 số nguyên nhân như hết chổi than ,đứt lõi cuộn kích từ hoặc cổ góp quá mòn bẩn...Nhưng không phải lúc nào cũng xài được cách này ,nếu IC hỏng thì cuộn đó có hút tnao đi nữa máy phát cg ko phát hoặc không dkhien được dòng phát.Ở 1 số xe thương mại đơn giản dùng ban điện từ để mở nhiên liệu vào bơm cao áp ,người ta còn có thể nổ máy rồi tháo cọc - accu ra để kiểm tra xem máy phát có phát điện để mở van điện từ hay không.Nói chung để chuẩn đoán được bệnh thì cần 1 chút kinh nghiệm thực tế bác ạ.
    Em chưa qua lớp nghiệp vụ sư phạm nào ,nên trình bày không được khoa học ,cả nhà thông cảm nhé.:69::69:Upload
     
  5. voanhvu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/10/11
    Số km:
    136
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    306 lít xăng
    Neu trong cuon day(o cho nao day tren oto ay ) ,co 100 vong(nhu ban vi du chu minh cha biet cu the thuc te la may?), ma 5 vong bi die,(dai loai nhu son cach dien bi troc ra tai mot so vong day) trong khi 95 vong van lam viec binh thuong khi co dien,dong dien se di tu vong day thu nhat ,va den vong day thu 95 ,va di tat qua 5 vong day con lai o cai cho no bi cham,nhu vay trong ca cuon day co 95 vong day lam viec va tao ra tu truong binh thuong,thay vi la 100.Nhu vay tu truong cuon day sinh ra se giam di thoi,chu no ko mat hoan toan,va tu truong se giam,vi tu truong tao ra trong cuon day ti le thuan voi so vong day va voi mot so yeu to khac nua(hieu dien the,...).tom lai la dai loai the,ko dung thi thoi!
     
  6. minhtupxcd
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/9/11
    Số km:
    508
    Được đổ xăng:
    476
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    986 lít xăng
    nếu đề bị chập vòng.stato bị lệch từ khi thử không tải nó vẫn quay nhưng có tiếng gừ .khi lắp lên xe nó quay chậm và ăn dòng.còn về cuộn côn bloc bị chập vòng thì lực hút yếu gây xoa côn sinh nhiệt .hết mỡ.vỡ bi ,ăn dòng và cũng cháy ngay..
     
  7. vanha1989
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/9/11
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    241 lít xăng
    hixhixx

    rất đơn giản thui chỉ cần cấp dương cho chân IG của máy phát la đươc thui có gì đâu
    nếu nó thông mạch thi nó tao ra lực từ hút cái chìa khóa lại thôi
     
  8. kia_service
    Offline

    Thợ quèn
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/11
    Số km:
    4,762
    Được đổ xăng:
    10,095
    Mã lực:
    1,977
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,537 lít xăng
    Nếu đã hiểu rồi thì cái gì cũng đơn giản hết bác ạ.Nguyenvu1503 chưa tìm hiểu nhiều về máy phát nên thắc mắc vậy thôi ,rất bình thường mà.Nếu bác muốn biết thêm về 1 loại máy phát không cần IG ,Không cần Accu ,cũng không cần nam châm vĩnh cửu mà vẫn có lực từ thì anhbinhpro@oto-hui.com có thể giúp bác đấy.:35:
     
  9. buctuong_lua16
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/4/09
    Số km:
    9,677
    Được đổ xăng:
    583
    Mã lực:
    516
    Xăng dự trữ:
    369 lít xăng
    Về vấn đề này mình có ý kiến như sau:


    - Sự quay của trục quay trên máy đề đó là sự tương tác tương hỗ từ trường của từ trường trên cuộn dây stato và từ trường
    của cuộn roto.
    - Tổng từ trường sinh ra từ cuộn Stato ( là cuộn dây đứng im trên máy đề, gắn trên thân máy đề) sẽ tác dụng lên
    tổng từ trường của cuộn roto ( là cuộn dây chuyển động, được quấn trên trục quay). Hai từ trường tổng hợp này
    cùng chiều nhau


    Như vậy nếu các cuộn dậy trên stao bị chạm vào nhau : Xảy ra các điều như sau
    + Nếu máy đề vẫn hoạt động được: Số vòng dây sẽ giảm, dẫn tới từ trường sinh ra trên stato sẽ giảm và kết quả
    là sự roto sẽ quay chậm hơn. Và sẽ không thực hiện hết tính năng của máy đề.


    + Máy đề không hoạt động được nữa: Vì lúc này điện trở sẽ giảm dẫn tới dòng điện trong cuộn dây sẽ tăng lên
    làm cuộn dây nóng hơn, kết quả là gây cháy dây mà đặc biệt sẽ cháy ở điểm chạm nhau là điều rất dễ xảy ra,
    sau đó sẽ cháy toàn bộ cuộn dây.


    Kết luận: Nếu phát hiện thấy chạm nhau giữa các cuộc dây thì nên khắc phục vấn đề không nên sử dụng tiếp vì
    theo thời gian sẽ cháy toàn bộ cuộn dây, tệ hại hơn có thể gây cháy hệ thống dây điện trên xe.
     
  10. auto service
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/11/11
    Số km:
    267
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    516 lít xăng
    Kiểu này em phải khuyên mấy bác tài nên sữa chữa thôi,chứ em thấy ở ngoài bị rất nhiều,nhưng sữa thì họ bảo còn dùng được vẻ lấy tiền,ui kiểu nào củng khổ
     
  11. buidinhdacht
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/11/09
    Số km:
    482
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    253 lít xăng
    cái này là do từ thông thay đổi qua các khung dây, khung dây quay thì nó tạo ra sự biến thiên từ thông trong các cuộn dây, nó có cả công thức, khi số vòng dây các lớn thì từ thông biến thiên qua cuộn dây tỷ lệ thuận vs số vòng dâyqua vòng dây càng lớn F = BIlsina trong đo B = 2pi*10^-7*N I/r trong đó N là số vòng dây, I là cường độ dòng điện , r bán kính vòng dây => F = 2pi*10^-7*N*I^2*l*sina/r -> đối với máy đề thì khi bị chạm dây thì máy đề ko phát huy hết công suất, còn đối với lốc lạnh thì lực hút giảm
    cái này cũng chỉ là lý thuyết thôi, thực tế cũng chỉ gần gần đúng chứ ko thế đúng hẳn
     
  12. huyday1510
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    241
    Được đổ xăng:
    27
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    438 lít xăng
    Thanks! Cac bac nhieu.cac bai viet that la hay
     
  13. phamhuy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/09
    Số km:
    2,611
    Được đổ xăng:
    546
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,413 lít xăng
    Các bác cho em hỏi khi vòng dây bị chập 1 vài dây như bác kia nói, ngoai hien tuong vong quay ít đi, còn hiện tượng nào ko?
     
  14. nguyenbinh10
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/10/11
    Số km:
    882
    Được đổ xăng:
    198
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    3,311 lít xăng
    ý các bác là 5 vòng dây ấy chập lại thành một đúng không ạ, nếu nhỡ nó chập vào mát(-) thì sao nhỉ. ý em là nó mất cách điện với mát đấy ạ, nếu như 5 vòng dây ấy là ở cuối cuộn dây thì nó sẽ làm giảm công suất máy đề hay lực hút của li hợp từ nhưng nếu nó bị ở đâu đó giữa cuộn dây thì sẽ gây ra hiện tượng đoản mạch thì liệu máy đề hay li hợp từ còn tác dụng không ạ. Đấy là ý kiến của em, có gì không đúng mong các bác cho ý kiến để em rút kinh nghiệm
     
  15. buidinhdacht
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/11/09
    Số km:
    482
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    253 lít xăng
    thì lốc lạnh ko phát huy hết công suất, nên được mát, còn đối với máy phát thì khó đề nổ hơn, thậm chí là ko đề đc máy nổ .....

    ---------- Post added at 04:20 PM ---------- Previous post was at 04:15 PM ----------

    bác nói thế thì như là xem như các vòng dây đó ko có khả năng dẫn điện nữa, nếu như nó bị bong các lớp cách điện thì nó sẽ xem như là 1 dây (tức là nó vẫn thông từ đầu đến cuối) còn đoản mạch (ko chỉ ở giữa mà ngay bất kỳ ở đâu trong cuộn dây) thì nó sẽ ko thông đúng ko ạ? lúc đó thì máy đề là gì còn tác dụng
     
  16. dream2012
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/3/12
    Số km:
    535
    Được đổ xăng:
    25
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    436 lít xăng
    Còn có hiện tượng nữa là xe đề mãi ko nổ.Bác tài mặt mày nhăn nhó.Miệng thì......
     
  17. balong_autotn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/3/12
    Số km:
    467
    Được đổ xăng:
    97
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    919 lít xăng
    theo ngu kiến của em nếu nó bị ở 5 vòng cuối thì lực hút của cuộn dây và công suất của máy đề giảm tương ứng với lực từ của 5 vòng đó.còn nếu bị ở 5 vòng đầu thì ko có điện qua cuộn dây tb ko hoạt động,chập mạch gây cháy cầu chì.nếu bị ở giữa thì tùy số vòng dây còn làm việc mà có thể chỉ gây giảm công suất hoặc đứt cầu chì.
     

Chia sẻ trang này