Đang tải...

Thảo luận Thay dầu lap đừng nên xem thường nhé các cụ!

Thảo luận trong 'Tư vấn mua xe - Bán xe - Sử dụng xe' bắt đầu bởi honda, 4/6/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. honda
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/09
    Số km:
    646
    Được đổ xăng:
    93
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,717 lít xăng
    Theo kết quả nghiên cứu thị trường năm 2011 thì nhu cầu xe gắn máy tại Việt Nam là hơn 3 triệu xe mỗi năm, trong đó xe ga chiếm khoảng 1 triệu. Tuy nhiên, khái niệm dầu láp vẫn còn khá mới mẻ với đại bộ phận người đi xe tay ga. Trên một số điễn đàn về ôtô xe máy việc sử dụng và thay thế dầu láp cũng có nhiều tranh cãi.

    Không giống xe số, xe tay ga sử dụng hệ thống dẫn động bằng đai thay cho hộp số và xích trên xe số. Thay vào đó, ở cầu sau xe ga sử dụng hệ bánh răng dẫn động từ trục bị động đến trục của bánh xe. Các bánh răng này cần được bôi trơn và dầu nhớt được dùng để bôi trơn được gọi là dầu láp (dầu cầu).

    Sai lầm và hậu quả

    Xe yếu, phía sau có tiếng ù vọng lên từ bộ truyền động, xe hay bị giật thậm chí là tiếng gõ cơ khí là các hiện tượng của bộ truyền động bánh xe sau có vấn đề. Lý do là, các bánh răng hoạt động thường xuyên với cường độ và tải trọng cao không được bôi trơn tốt dẫn đến mòn gây tiếng kêu, công suất truyền động giảm. Hơn nữa, khi bánh răng bị mòn tạo ra độ rơ, tăng tính va đập giữa các răng tạo tiếng kêu khó chịu. Nếu tình trạng này kéo dài khiến sự mài mòn càng nhanh, tiếng kêu càng lớn, thậm chí gây ra vỡ răng, trượt giữa các răng ăn khớp khiến xe không hoạt động được.

    Tăng ga đột ngột khi đang chờ đèn đỏ, vượt dốc, vượt ổ gà không những tốn xăng, nhanh mòn và dão đai mà còn làm tăng mức độ chịu tải của các bánh răng ăn khớp lên nhiều lần. Sử dụng tay ga đều, từ từ, đi tốc độ thấp ở tải nặng, đường xóc không những tiết kiệm xăng mà còn tăng tuổi thọ cho cụm truyền động bánh sau.

    Sai lầm nghiệm trọng nhất là sử dụng dầu động cơ thay cho dầu láp. Thực tế dầu láp có trị số độ nhớt lớn khoảng gấp hai lần so với dầu máy. Dầu láp không được lọc như dầu máy nên các nhà sản xuất cố gắng tránh chuyện dầu láp bị thoái hoá và đóng cặn trong hộp số. Vì vậy chất làm sạch có trong dầu hộp số cao hơn trong dầu máy. Khi thay nhầm dầu máy sẽ làm cho các bánh răng truyền động nhanh hỏng hơn bình thường và đặc biệt nhà sản xuất sẽ không chịu trách nhiệm bảo hành cho trường hợp này.

    Khi xe bị ngập nước, dầu láp nhanh chóng bị thoái hóa, biến chất, giảm tính bôi trơn. Trong trường hợp này nếu không thay dầu láp ngay bộ bánh răng sẽ nhanh chóng bị phá hủy, gây ra tiếng hú to và rất hao xăng. Vì vậy sau khi bị ngập nước phải thay dầu ngay.

    Bảo dưỡng

    Dầu láp có độ bền cao gấp nhiều lần so với dầu máy. Tuy nhiên, không phải là không cần thay dầu định kỳ, tùy vào điều kiện vận hành mà khoảng thời gian thay cũng khác nhau. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe, đối với xe mới, thời gian thay dầu sẽ tăng dần trong 3 lần thay đầu tiên.

    Lý do là, khi xe còn mới các bề mặt chi tiết còn có độ nhám cao sinh ra nhiều mạt kim loại trong quá trình vận hành, sẽ làm chất lượng dầu bôi trơn giảm nhanh, đồng thời khả năng làm sạch các bề mặt có chuyển động tương đối cũng giảm dẫn đến chất lượng bôi trơn và độ bền của các bề mặt chi tiết kém. Khoảng cách thay dầu ngắn nhằm loại bỏ đi các mạt kim loại đó, rút ngắn thời gian chạy rà cho các chi tiết.

    Thường xuyên kiểm tra và thay dầu láp định kỳ không những giúp xe chạy êm hơn, bền hơn mà còn giảm khả năng xảy ra hư hỏng cho cụm truyền động bánh sau, tiết kiệm chi phí sửa chữa và nâng cao độ an toàn.

    Tùy từng loại xe ga và từng loại dầu láp được sử dụng cũng như điều kiện vận hành mà số km hoặc thời gian hạn định sẽ phải thay dầu là khác nhau. Tuy nhiên, trong điều kiện bình thường nên thay dầu sau 5.000 – 6.000km. Nên sử dụng đúng chủng loại dầu láp theo tiêu chuẩn như API GL5, SAE 80W-90, tốt nhất là dùng dầu láp của chính hãng để được đảm bảo.
     

Chia sẻ trang này