Đang tải...

Thảo luận Thay dung dịch làm mát bằng nước lả có OK ko?

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi xemay2, 6/9/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. xemay2
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/7/11
    Số km:
    163
    Được đổ xăng:
    21
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    301 lít xăng
    Tôi đang đi xe máy Honda SCR, tôi muốn hỏi cách nhận biết đã đến lúc nên thay nước làm mát động cơ? Có thể thay bằng nước lọc bình thường không?
     
  2. bikerviet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    629
    Được đổ xăng:
    48
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    347 lít xăng
    Theo ThS Hoàng Ngọc Thuyết, phó trưởng bộ môn Động cơ đốt trong, Đại học Sư phạm Hà Nội: Có thể phát hiện xe cần thay dung dịch làm mát khi đèn báo nhiệt độ trên bảng đầu xe sáng đỏ. Lúc này, dung dịch làm mát của xe đã hết hoặc đường ống bị tắc, đóng cặn...

    Dung dịch làm mát có thành phần chính là Hydro Natri (NaOH) có tác dụng làm tăng nhiệt độ sôi từ nước bình thường (khoảng 1000C) lên đến 1300C. Đồng thời, có các chất chống xâm thực nhằm mục đích chống mài mòn các chi tiết của động cơ.

    Vì thế, không thể thay dung dịch làm mát động cơ bằng nước lọc bình thường. Nếu thay bằng nước lọc không những không đảm bảo điều kiện mà nguy cơ đóng cặn trong đường truyền nước cao dẫn đến dễ hỏng hóc xe hơn.
     
  3. thaihonda
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/12/10
    Số km:
    7
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    249 lít xăng
    NƯỚC làm mát có độ sôi cao hơn nước lọc và có chất chống cặn chống đông, nếu như nước lọc dùng được thì nước làm mát để làm gì nữa?
     
  4. venza279
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/9/10
    Số km:
    189
    Được đổ xăng:
    27
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    255 lít xăng
    Bác lói thế lào ấy chứ. Cái lày cụ thể nà SCR thoai nhé. Mấy thằng auto ZIL, KAMAZ thì bác không dùng nước thì dùng cái gì. phải tùy thuộc vào noại xe nữa chứ. ngày này người ta dùng dung dịch nước nàm mát thay thế nước chứ các loại xe ngày trước cứ gọi nà nước ao đổ vào chạy ầm ầm
     
  5. thanhvy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/8/11
    Số km:
    340
    Được đổ xăng:
    20
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    262 lít xăng
    nước làm mát có tốc độ giải nhiệt cao, nhiệt độ sôi cao, nhiệt độ đóng băng thấp, hút nhiệt nhanh...... => nước lả k thể thay thể trong time dài đc
     
  6. boybk72
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/9/10
    Số km:
    140
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    320 lít xăng
    em thấy các pac ấy nói đúng đấy, không thể thay thế bằng nước lọc được, vì nước lọc không chỉ có nước không mà còn các tạp chất bên trong nó, khi gặp nhiệt độ cao thì rất dễ gây cặn lắng đọng lại và làm tổn hại đến máy móc của xe
     
  7. sdc1412ss
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/6/09
    Số km:
    910
    Được đổ xăng:
    28
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    216 lít xăng
    nếu nói có thể thay bằng nước lọc hay ko thì em xin trả lời có thể,nhưng nấu hỏi tốt bằng hay ko thì em xin trả lời ko bằng,vì nước làm mát có gì thì các bác trên đã nói rồi,tuy nhiên trong những trường hợp cần thiết ko có nước xanh or nước đỏ thì có thể dùng nước lã,chứ ko lấy gì mà xài,nói vậy chứ các garage hồi trước em làm toàn châm nước máy và nước bình bằng nước lã,xe vẫn chạy phà phà,toàn innova và everest ko á,tuy nhiên 1 lon nước làm mát ko bao nhiêu(vài chục ngàn)bác mua dc Scr thì nên thay nước làm mát tốt cho em nó,độ bền của nó sẽ cao hơn,thân chào
     
  8. Mèo Sạch Thỉu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/7/09
    Số km:
    654
    Được đổ xăng:
    77
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    468 lít xăng
    Em vừa tham dự một khóa đào tạo của Total về nước làm mát thì e thấy nó ntn .

    Nước làm mát thực tế là:
    1. Nước: cung cấp sự truyền nhiệt chiếm từ 45-70%
    2. Chất MEG & MPG (mono ethylene glycol & Mono Propylene glycol) : tăng nhiệt độ sôi & giảm nhiệt độ đông đặc của dung dịch chiếm 25-50%
    3. Phụ gia khác: bảo vệ vật liệu chiếm 3-8%

    Yêu cầu của nước là phải đồng nhất & không có nhiều tạp chất. Nước phải đáp ứng các yêu cầu về Tỷ trọng, độ chua, Calcium Carbonate, sắt, đồng .. theo các tiêu chuẩn nhất định.
    Hai chất MEG & MPG có tính lý hóa tương đối khác nhau & được sử dụng ở điều kiện khác nhau. Meg có nhiệt độ sôi cao hơn (197oC) trong khi MPG lại có nhiệt độ đông cứng ( điểm đóng băng) thấp hơn (-60oC).
    Phụ gia sẽ bao gồm các chất ức chế sự ăn mòn, chất ổn định, chất phân tán / khử ion khỏi dung dịch (chống đóng cặn), duy trì độ pH, chống tạo bọt, nhuộm mầu nhận dạng ....

    Dựa vào cơ chế chất ức chế sự ăn mòn sẽ có hai loại chính là Hữu cơ (Organic) & Vô cơ truyền thống (Non-organic).

    Cơ chế hoạt động của hai loại này ntn, ưu & nhược trong thực tiễn sử dụng ra sao ... các bác cứ đổ xăng thật lực là sẽ có ngay.

    lã được làm mềm hóa & đạt các tiêu chuẩn về độ chua
     

Chia sẻ trang này