Đang tải...

Môtô Thay nhớt và lọc nhớt

Thảo luận trong 'Bạn đi xe nào ?' bắt đầu bởi khoadongluc, 22/9/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,027
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,484 lít xăng
    Thay nhớt và lọc nhớt
    Sẽ không là quá lời nếu nói rằng dầu nhớt chính là lá bùa hộ mạng cho bất kể động cơ nào.Nó quyết định số phận tuổi thọ và cả sức mạnh cho động cơ của xe bạn.Có hai điều quan trọng nhất đối với động cơ xe máy đó là cần có dầu nhớt bên trong và nó phải được thay thường xuyên.Đối với những người chơi xe muốn kéo dài tối đa tuổi thọ và sức mạnh của xế yêu của mình họ thay dầu nhớt mỗi 2000 km một lần như là một điều bắt buộc.
    1. Ngày nay hầu như những dàn đồ nhựa gắn bên ngoài cho xe sportbike trông có vẻ phức tạp,nhưng thực ra những việc bảo trì cơ bản như thay dầu nhớt có thể thực hiện dễ dàng bởi người chẳng cần có kinh nghiệm mà không hề lo sợ phải tốn chi phí cho việc bảo hành dàn đồ nhựa.Bắt đầu bằng việc dựng xe trên một chỗ bằng phẳng,nếu có chống đứng hay nâng bánh sau càng tốt còn không cũng chẳng sao.Cẩn thận tháo dàn đồ nhựa lườn dưới của xe,nhớ coi chừng dây đèn xi nhan hai bên hông.Đặt nó vào chỗ khác kẻo dẫm lên là tốn tiền đấy nhé.

    2. Có hai phương pháp thay dầu nhớt theo đúng sách vở.Cách thứ nhất,và thông dụng hơn đó là khởi động xe cho máy nóng lên đến nhiệt độ vận hành trước khi xả bỏ nhớt cũ để bao đảm cho các mạt kim loại hay chất dơ trong máy được lơ lững trong hỗn hợp dầu và xả bỏ ra ngoài.Cách thứ hai,họ cho rằng nếu xe không vận hành hơn 24h thì tất cả những chất cặn dơ sẽ lắng xuống nằm trong máy và chỉ cần xả bỏ.Tại sao không xả bỏ chất dơ này mà phải nổ máy phát tán nó đi khắp nơi trong động cơ.Hai cách này tùy thuộc vào bạn chọn cách nào mà thôi..Kiểm tra xem bạn có thể tháo lọc nhớt bằng tay hay không trước khi nổ máy làm nóng động cơ.Nếu không thể mở bằng tay thì trong khi làm nóng máy bạn nên kiếm cái vòng mở lọc dầu đi là vừa.Có thể dùng những dụng cụ chuyên nghiệp như trong hình hay đơn giản là bạn dùng 1 đoạn dây cu roa cũ tháo ra từ các loại xe scooter để mặt răng dây cu roa vào bên trong kẹp bằng 1 cây kềm bấm rồi tháo ra.Còn nếu quá khó bạn có thể dùng kềm to kẹp chặt bóp lọc dầu rồi tháo bỏ.Sau khi dùng cách này thì chắc chắn bạn phải thay mới lọc dầu.Nếu chỉ tháo ra kiểm ra thì nên dùng 2 cách trước.

    3. Kiếm vị trí ốc xả nhớt bên dưới xe bạn,mở nó ra.Xả bỏ nhớt cũ vào thùng chứa có dung tích thích hợp.Sau khi xả hết nhớt cũ cần xả hết nhớt trong lọc nhớt luôn.Bỏ lọc nhớt cũ vào bọc ny lông để đổ bỏ.Nếu được nên đeo găng tay cao su khi làm việc tránh tiếp xúc trực tiếp đến nhớt cũ


    4. Dùng tay quét 1 lớp nhớt mới lên sợi ron O ring của lọc nhớt mới.Lau sạch bề mặt tiếp xúc ron của máy trước khi vặn lọc nhớt mới vào.Làm theo hướng dẫn của nhà cung cấp filter.Trong trường hợp xe đang thí nghiệm là Suzuki GSX R750 2000,chỉ cần 2 vòng là mặt O ring đã chạm sát lốc máy và cần sử dụng cần xiết lọc nhớt


    5. Xiết cứng ốc xả nhớt theo yêu cầu lực của manual xe.Hầu như thợ nào cũng có thể ước lượng được lực xiết ốc này,không cần xiết quá cứng có thê làm hư ren của lốc máy.Đổ đầy nhớt mới vào.Chú ý chỉ số độ nhớt và dung lượng nhớt tùy theo yêu cầu của xe bạn.Lượng nhớt thường được in trên tem nằm bên hông lốc máy.Chỉ số nhỏ nhất chỉ lượng nhớt cần châm khi thay nhớt không thay lọc.Chỉ số kế tiếp chỉ lượng nhớt cần thay khi thay nhớt và cà lọc nhớt.Chỉ số cao nhất còn lại chỉ lượng nhớt cần châm vào động cơ lần đầu sau khi bạn tháo rắp toàn bộ đông cơ.


    6. Trước khi khởi đông máy lau sạch tất cả dấu dầu nhớt trên đông cơ.Cách này giúp bạn dễ dàng nhận ra những chỗ rò rỉ nếu có chỉ sau khi nổ máy một chút.

    7. Khi nổ máy lần đầu đừng quá hoảng hốt khi đèn đỏ báo nhớt cháy lâu hơn bình thường một chút.Vì lọc nhớt cần được điền đầy trước khí gửi nhớt đi đến những nơi khác trong động cơ.Nếu đèn báo nhớt không tắt đi sau 15 đến 20 giây,tắt máy kiểm tra lại bạn đã làm đúng tất cả hay chưa.Sau khi nổ máy cho đông cơ nóng lên đến nhiệt độ vận hành, tắt máy đợi vài phút rồi kiểm tra lại mực nhớt.Có thể bạn cần châm thêm một ít nhớt cho đủ mực nhớt máy.Kiểm tra có cò rỉ hay không trước khi ráp dàn dồ mũ vào lại

    Dụng cụ rất đơn giản : tuốc no vít để tháo dàn đồ mũ,khóa 17mm mở ốc xả nhớt,dụng cụtháo lọc nhớt hay 1 sợi dây cu roa cũ,thùng chứa nhớt cũ,găng tay và cuối cùng là nhớt và lọc nhớt mới
    Một cục xà bông để rửa tay sẽ rất tốt để tránh phiền phức khi bạn gái hay vợ phải biểu môi

    nguồn xalooto.com
     
    Đã được đổ xăng bởi anhchanghocviechihihaha.
  2. fat8
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/9/09
    Số km:
    172
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    118 lít xăng
    Thật sự xe này vẫn chưa thịnh hành tại VN, nên bác chia sẻ kinh nghiệm rất bổ ích
     
  3. sang121451
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/14
    Số km:
    51
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    201 lít xăng
    mình cũng thay cho chiếc axelo của mình. cảm ơn bác
     
  4. thuanhoa253
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/11/15
    Số km:
    11
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    188 lít xăng
    Em thì cứ thay nhớt và lọc nhớt là em đổ thêm 100ml. Em đang chạy raider, cám ơn bài viết của bác
     
  5. khaphong52
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/12/15
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    65 lít xăng
    Mình thì cứ theo sách hướng dẫn. Thay lọc thì 1L, bình thường thì 800 :)
     
  6. anhchanghocviec
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/1/16
    Số km:
    1,774
    Được đổ xăng:
    543
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    14,866 lít xăng
    bác đổ thêm 100ml làm gì ?
     
  7. anhchanghocviec
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/1/16
    Số km:
    1,774
    Được đổ xăng:
    543
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    14,866 lít xăng
    xe nào chưa thịnh hành ạ
     
  8. NVD1995
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/5/14
    Số km:
    23
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    113 lít xăng
    các cụ cho em hỏi xe 150 thì xài nhớt gì máy mạnh mà bền vậy
     
    Đã được đổ xăng bởi anhchanghocviec.
  9. Totachi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/5/16
    Số km:
    12
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    109 lít xăng
    cảm ơn cụ thông tin rất hữu ích
     
  10. Tay95
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/11/16
    Số km:
    36
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    16 lít xăng
    cảm ơn bác bài viết rất huuwc ích
     
  11. coquannasa
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/12/15
    Số km:
    100
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    31
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    537 lít xăng
    em cũng toàn tự thay nhớt ở nhà thôi
     

Chia sẻ trang này