Đang tải...

Kiến thức sửa chữa thay thế bơm nhiên liệu

Thảo luận trong 'Chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức sửa chữa' bắt đầu bởi khoadongluc, 19/8/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,015
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    29,642 lít xăng
    [​IMG]
    Bơm nhiên liệu mới chuẩn bị được thay thế
    Bơm nhiên liệu được sử dụng để cung cấp nhiên liệu với áp suất cao cho hệ thống vòi phun, chúng thường là các bơm điều khiển điện. Không có bơm nhiên liệu, động cơ sẽ nhanh chóng bị chết máy do thiếu nhiên liệu. Nếu bơm nhiên liệu bị trục trặc có thể gây hư hỏng cho nhiều bộ phận khác của hệ thống. Bạn hãy đọc hướng dẫn dưới đây để có thể tự mình thay thế một bơm nhiên liệu.
    Bạn cần chuẩn bị những gì:

    • Bình chữa cháy
    • Bơm nhiên liệu mới cùng loại
    • Đường ống dẫn nhiên liệu mới
    • Cờ-lê
    • Cờ-lê túyp
    • Tuốc-nơ-vít đầu bằng
    • Tuốc-nơ-vít đầu chữ thập
    • Khay đựng nhiên liệu thừa
    Khi bạn đã sẵn sàng bắt tay vào công việc thay thế bơm nhiên liệu mới, phải đảm bảo chắc chắn về an toàn, không để xảy ra cháy nổ, tránh xa ngọn lửa khi làm việc với hệ thống nhiên liệu, đây là yêu cầu quan trọng nhất, không gian làm việc mở rộng, thông thoáng và phải có bình chữa cháy bên cạnh.
    Bước 1: Xả áp suất và ngắt đường ống dẫn tới bơm nhiên liệu
    [​IMG]


    Bạn cần phải xả áp suất nhiên liệu trước khi tiến hành
    thay thế bơm nhiên liệu.
    Bơm cấp nhiên liệu thường là loại bơm điện, có khả năng cung cấp một áp suất cao. Áp suất này không bị mất đi ngay khi bạn tắt động cơ. Do vậy bước đầu tiên bạn cần thực hiện là xả áp cho hệ thống nhiên liệu trước khi tháo bơm hoặc bất kể một bộ phận nào của hệ thống nhiên liệu
    Trước hết phải tìm vị trí cầu chì của bơm nhiên liệu trong hộp cầu chì. Nếu không có cầu chì thì tìm rơle điều khiển bơm nhiên liệu. Khi đã tìm được vị trí lắp cầu chì hoặc rơle, bạn hãy khởi động xe. Khi máy đã nổ, bạn tháo cầu chì hoặc rơle này ra. Nếu bạn xác định đúng cầu chì hoặc rơle, xe sẽ chết máy ngay lập tức. Toàn bộ áp suất nhiên liệu trong hệ thống được dùng hết, đường ống nhiên liệu không còn áp suất. Đến khi chắc chắn trong đường ống nhiên liệu hoặc bơm nhiên liệu không còn áp suất nữa mới nên tiến hành tháo bơm nhiên liệu ra.
    Chú ý: Để đảm bảo an toàn, bạn nên tháo đầu nối với cực âm của ắc quy ra để tránh hiện tượng đánh lửa làm hỏng ắc quy.
    Bước 2: Tháo bulông cố định bơm nhiên liệu

    [​IMG]
    Bơm nhiên liệu được giữ cố định bới một ống nối
    Trên xe hơi ngày nay thường bố trí hai loại bơm nhiên liệu điều khiển điện. Một loại được gắn ngay trong thùng nhiên liệu và loại kia được gắn phía dưới gầm xe, phía trước thùng nhiên liệu. Nếu bơm nhiên liệu trên xe của bạn được gắn dưới gầm xe, nó sẽ được cố định bởi hai bulông. Bạn có thể xác định nhanh vị trí của bơm nhiên liệu bằng cách chui xuống dưới gầm xe (nếu chui xuống không được bạn hãy dùng kích nâng để kích xe lên), quan sát phía trước và phía sau thùng nhiên liệu để tìm vị trí đặt bơm. Bạn cũng có thể lần theo đường ống dẫn nhiên liệu từ thùng nhiên liệu để tìm ra vị trí của nó. Tháo bu lông và các đường ống, dây dẫn nối với bơm, gỡ nó ra một cách nhẹ nhàng
    Bước 3: Tháo bu lông bơm nhiên liệu lắp trong thùng nhiên liệu

    [​IMG]
    Bơm nhiên liệu và cảm biến mức nhiên liệu được
    lắp trong thùng nhiên liệu.
    Nếu bơm nhiên liệu là loại được lắp trong thùng nhiên liệu, bạn sẽ phải tháo nó từ bên trong xe. Sẽ có một cửa nhỏ nối thông với bơm trong thùng nhiên liệu được lắp phía dưới ghế hành khách phía sau hoặc nếu may mắn thì nó ở ngay dưới thảm để chân hoặc dưới thùng để hành lý phía sau xe.
    Khi bạn đã xác định được vị trí của bơm, bạn cần phải tháo mọi thứ nối với nó trước khi tháo bơm khỏi thùng. Đây là bước chuẩn bị cho bước tiếp theo.
    Bước 4: Tháo đường ống dẫn nhiên liệu

    [​IMG]
    Tháo đầu ống nối với đường ống cao áp của bơm nhiên liệu.
    Sau khi bạn có thể nhìn thấy một cách rõ ràng mọi thứ nối với bơm, bạn cần phải tháo ống dẫn nhiên liệu. Nếu xe của bạn có bơm nhiên liệu đặt trong thùng nhiên liệu thì sẽ có một đường ống dẫn phía trên đỉnh của bơm cần phải tháo ống này ra trước. Nếu xe của bạn có bơm nhiên liệu phía dưới gầm xe, sẽ có hai đường ống dẫn, một đường ống nhiên liệu vào và một đường ống ra. Chúng được gọi là đường ống áp thấp và cao của bơm nhiên liệu.
    Để tháo các đường ống, nới lỏng các kẹp ống hoặc đầu nối giữ ống áp thấp ở một phía, sau đó nới lỏng đầu nối và tháo ống ra. Lau sạch nhiên liệu dớt ra từ đường ống để đảm bảo an toàn.
    Bước 5: Tháo đường điện nối với bơm nhiên liệu

    [​IMG]
    Tháo đường dây cấp điện cho bơm nhiên liệu
    Bước cuối cùng để tháo bơm nhiên liệu là tháo đường dây dẫn điện nối với bơm. Thường có hai dây dẫn, một dây nối với cực dương, một dây nối mát. Cách tốt nhất là đánh dấu dây để phân biệt hai đầu âm dương của dây dẫn. Các dây dẫn được giữ chặt bởi các giắc nối, vít hoặc bu lông nhỏ.


    Sau khi đã tháo xong toàn bộ các đường ống và dây dẫn nối với bơm, bạn có thể tháo bơm ra. Như đã trình bày trong nhiều bài viết trước, để thay
     
  2. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,015
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    29,642 lít xăng
    1. Bạn chỉ bắt đầu làm khi biết chắc nhiên liệu trong thùng gần cạn
    2. Tháo cọc âm bình điện. (đây là bước đầu tiên bắt buộc trong việc sửa ô tô)
    3. Mở nắp thùng xăng và tháo các vít bắt cổ lọc xăng trên thân xe
    [​IMG]
    4. Mở ốp sau và lấy các tấm đậy ra để bắt đầu thay
    [​IMG]
    5. Chúng ta có thể thấy ống xăng dẫn tới thùng xăng rồi. Giờ tháo các vít ra để ống này rơi xuống được khi ta hạ thùng xăng
    [​IMG]
    6. Sau đó chui xuống gầm áo vít giữ thùng xăng xuống, ta có thể thấy đây có jack kết nối điện tới bơm xăng, ta tháo jack ra là được
    [​IMG]
    7. Đây là các ống dẫn xăng, ta nhấn cái chốt kẹp giữ và nhẹ nhàng gỡ nó ra (trên hình đã gỡ ra 1 ống, bạn làm cái ống còn lại đi)
    [​IMG]
    8. Tháo cái ống hơi xăng này ra bằng cách tháo cái vòng trắng rồi vặn nhẹ ra.
    [​IMG]
    9. Đây là lọc xăng và ống xăng hồi về. Tháo ở chổ có mũi tên
    [​IMG]
    10. Trên hình là ống cấp nhiên liệu từ bơm tới lọc xăng, chú ý, bạn phải có dụng cụ để mở nó.
    [​IMG]
    11. Bây giờ là lúc hạ nguyên thùng xăng xuống nè. Chú ý tới cái cổ ống đổ xăng phải hạ xuống tương ứng, hông thôi nó đứt
    [​IMG]
    12. Thùng xăng sau ki hạ xuống. Tháo jack kết nối của cảm biến áp suất nhiên liệu và tháo luôn ống xăng vào thùng (Khuyến cáo: nên dùng dụng cụ tháo chuyên dùng)
    [​IMG]
    13. Mở ốc giữ nắp bơm xăng , bây giờ bạn thấy cái bơm xăng. Bóp 2 cái miếng cài bơm và nhấc nó lên để lấy bơm xăng ra rồi thay cái mới vào. Khi lắp vào bạn phải nghe cái "click" là bạn đã lắp đúng.
    [​IMG]
    14. Lắp lại : Về cơ bản, lắp ráp là một trình tự ngược lại với lúc bạn thaó ra. Chỉ lưu ý là bạn phải gắn đầy đủ ống nhiên liệu và đừng để dư con ốc nào ở ngoài nhé. (Tôi gặp có thợ nói : dư là do nhà sản xuất làm dư , thôi bỏ luôn đi, ko so đâu. [:mad:])

    Bài viết này dành cho thợ bán chuyên nghiệp-cũng là OSers . Để cho bạn định hướng các công việc phải làm. Còn mỗi hãng xe có thiết kế khác nhau cái này ai cũng biết. Bạn thấy không khó cũng không dễ nhưng nếu bạn có ít kỹ năng và đồ nghề thích hợp cộng với máu yêu xe thì làm tới luôn. Thợ ngoài garage có học hết các hãng xe đâu mà làm ầm ầm đó, chủ yếu do tay quen thôi.
    Theo : nguồn Otosaigon.com Forum!
     

Chia sẻ trang này