Đang tải...

THAY THẾ BUGI NHƯ THẾ NÀO? (Bài dịch thứ 2)

Thảo luận trong 'Giáo trình cơ sở ngành' bắt đầu bởi khoadongluc, 15/11/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,015
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    29,642 lít xăng
    Giới thiệu:
    Bugi trong động cơ của bạn có thể cho bạn thông tin đánh giá về động cơ hoạt động như thế nào.Tùy thuộc vào tình trạng bên trong buồng đốt mà phản ứng hoa học bên trong buồng đốt sẽ để lại chất bám trên các bugi.Ví dụ như; Nếu động cơ hoạt động trong tình trạng giàu xăng thì tất cả các bugi sẽ có muội than hoặc vết nổ xám bao phủ điện cực bugi.Nếu động cơ hoạt động trong tình trạng nghèo xăng thì đầu điện cực các bugi sẽ sạch và có màu trắng.Nếu một trong các bugi khác các bugi còn lại thì xilanh với bugi khác đó có vấn đề.
    Trước khi bắt đầu:
    -Đậu xe trên một bề mặt phẳng khô ,tắt máy,cài thắng tay.
    -Tập hợp tất cả các công cụ thích hợp cần thiết để hoàn thành công việc: Cần xiết,nụ có kích thước khác nhau, Tuýp bugi,dụng cụ đo khe hở bugi ,mỡ bôi trơn đai ốc bugi (dầu chống kẹt,dầu nhờn),dụng cụ bảo vệ mắt,găng tay cao su,tay sạch sẽ và khăn lau sàn.
    -Làm dấu dây bugi với 1 mẫu dính nhỏ để xác định được vị trí trong thứ tự đánh lửa với thứ tự xy lanh.
    -Xác nhận bugi của xe,không được ráp bugi không phải của xe.Xe của bạn đã được thiết kế với điện trở đã định sẵn trong cuộn thứ cấp bobin trong hệ thống đánh lửa Nếu thay sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và tuổi thọ .Để xác định được các bugi cần tham khảo cuốn hướng dẫn sử dụng xe hoặc hướng dẫn sữa chữa xe của bạn.
    BẮT ĐẦU:
    Bước 1:
    Đầu tiên xác định được hệ thống đánh lửa trên xe của bạn,hầu hết các xe đầu là đánh lửa trực tiếp.Gồm 2 loại:
    1.Hệ thống đánh lửa cao áp hệ thống này có một nắp phân phối và rotor( hay thường gọi là bộ chia điện-delco)
    2.Hệ thống COS(cuộn dây trên bugi) loại này mỗi buji có một cuộn dây đánh lữa riêng .Giữ chắc đầu dây cao áp ( dây phin) .Nhẹ nhàng nhưng vặn dứt khoát để tháo dây phin ra
    [​IMG]
    Bước 2:
    Dọn sạch các mảnh vụng có trong lỗ lắp bugi, (dùng khí nén) sau đó sử dụng một cần xiếtnụ tháo bugi để nới lỏng và tháo các bugi (vặn ngược chiều kim đồng hồ). Trước khi bạn tháo các các bu gi, đánh dấu các dây cắm để xác định vị trí của chúng theo thứ tự đánh lửa , điều này sẽ đảm bảo cho các dây bugi không có bịlẫn lộn. Luôn luôn sử dụng một tuýp bugi để tháo các bugi. Chúng tôi sử dụng tuýp bugi vì bên trong tuýp được lót bằng cao su để giúp giảm nhẹ tác động vào Bugi vì bugi làm bằng sứ cách điện và có thể dễ dàngrạn nứt hoặc gãy khi tháo, lắp. Nếu một Bugi cách điện bằng sứbị nứt hoặc bị hỏng động cơ sẽ mất lủa vì tia lửa sẽ đánh vào block máy thay vì đánh vào điện cực của bugi
    Trước khi lắp bugi luôn luôn kiểm tra lỗ ren cắm bugi, kiểm tra các gỉ sắt và các mảnh vụn, làm sạch và bôi trơn cần thiết. Nếu ren của bugi bị hư hỏng sử dụng một dụng cụ làm lại ren hoặc dùng mỡ làm sạch các mạc vụn của ren nếu không chúng sẽ vào buồng đốt .Sử dụng khí nén thổi ra ngoài những mảnh vụn kim lại sót lại trong lỗ gắn bugi. Khi tháo bugi ra khỏi máy phải theo đúng thứ tự các máy Tiếp theo so sánh bugi của bạn với bugi chuẩn trên biểu đồ về điện áp và các tình trạng hiện tại. Kiểm tra tình trạng bugi(Hình bên dưới)
    [​IMG]
    Bước 3:
    Khi ráp lại bugi mới thì phải đảm bảo phù hợp với các bugi đã gắn trên xe của bạn và kích cỡ động cơ.Không được lắp bugi chỉ bởi vì chúng vừa,chúng có thể làm hư hỏng bên trong động cơ. Ví dụ: nếu điện cực của bugi quá dài thì có thể va chạm với piston. Sử dụng công cụ đo khe hở bugi để kiểm tra khoảng cách giữa hai điện cực (còn gọi là khe hở đánh lửa), hầu hết các khe hở này nằm trong khoảng từ 0.035 – 0.045 in ( 0.889 – 1.143 mm). Khe hở này rất quan trọng vì nó quyết định độ lớn của điện trở đánh lửa sử dụng trong quá trình đánh lửa của hệ thống. Một khi khe hở của bugi không chính xác sẽ làm giảm công suất của động cơ, tiêu hao nhiên liệu,.. Ta có thể kiểm tra đèn “Check Engine” trên bảng taplo. Để có được kích thước chính xác của khe hở này ta nên tra cứu hướng dẫn sửa chữa của nhà sản xuất.
    Lấy bugi mới từ hộp chứa ra và kiểm tra xem chúng có bị hư hỏng gì không vì rất có thể chúng bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển, trong bugi có chất cách điện làm bằng sứ nên rất dễ gãy và có thể nứt vỡ dễ dàng . Sau khi kiểm tra xong, chúng ta ráp bugi vào dây phin mới. Hầu hết, các bugi đã được thiết kế tối ưu nhất và sẵn sàng cho việc lắp ráp mà không cần phải chỉnh sữa gì thêm. Tiếp tục gắn các bugi và dây bugi còn lại cho đến khi hoàn tất.
    Khuyến cáo:
    chúng ta nên sử dụng các thiết bị chính hãng ( phù hợp với từng dòng xe) để đảm bảo chất lượng cho xe.
    Bước 4
    : Khi lắp lại bugi mới phải đảm bảo rằng vòng đệm nằm trên một phần ren của bugi, một số bugi không có vòng đệm, điều này là bình thường. Chỉ siết các bugi tới gờ và bôi một phần nhỏ dầu chống kẹt để đảm bảo lắp chính xác. Giữ lại những bugi cũ trong những trong những hộp bugi mới vừa thay để so sánh khi cần thiết. Khi bạn đã hoàn tất việc thay bugi mới hãy khởi động máy và kiểm tra điều kiện vận hành của nó. Nó phải hoạt động êm hơn và không phát sinh thêm tiếng ồn. Nếu động cơ nổ hai tiếng không đều hãy kiểm tra các dây nối bugi và chắc rằng nó không bị bật ra hoặc dây cắm nằm đúng thứ tự thì nổ.
    Các trạng thái của bugi:
    Những hình ảnh dưới đây miêu tả những trạng thái của bugi bên trong 1 xy lanh đặc thù hay trong tất cả các xy lanh và sẽ giúp bạn giải quyết một số vấn đề.
    [​IMG]
    Trạng thái bình thường
    Trạng thái làm việc của một động cơ có thể đoán được thông qua hình dạng ở đầu điện cực bugi. Nếu đầu điện cực của bugi mà nâu hay màu trắng xám thì động cơ ở trạng thái tốt và bugi đang thực hiện tốt nhất chức năng của nó.
    [​IMG]
    Đóng cáu khô và ướt
    Mặc dù có nhiều trường hợp khác nhau nếu như lớp điện trở cách ly giữa cực trung tâm và cực bìa lớn hơn 10 ôm thì động cơ khởi động bình thường. còn nếu lớp điện trở ngăn cách này rớt xuống 0 ôm thì đầu điện cực của bugi bị đóng cáu cacbon ướt hoặc khô.
    [​IMG]
    Sự quá nhiệt
    Khi một bugi quá nhiệt, những chất kết tủa đã đóng trên đầu điện cực bị nóng chảy làm cho đầu điện cực bị lấp kính và đánh bóng.
    [​IMG]
    Bị kết tủa
    Sự tích đọng của những chất kết tủa ở trên đầu của điện cực là do dầu bị rò rỉ và chất lượng của nhiên liệu trong quá trình động cơ làm việc.
    [​IMG]
    Đóng cáu chì
    Cáu chì thường xuyên xuất hiện trên gờ bầu dưới màu nâu vàng nhạt. Nó không thể phát hiện ra khi ta dùng một máy kiểm tra điện trở ở nhiệt độ phòng. Hỗn hợp chì kết tủa ở nhiều khoảng nhiệt độ khác nhau. ở khoảng nhiệt đọ 370-470 0C (700-7900F) có ảnh hưởng nhất đến điện trở của chì.
    [​IMG]
    Bể sứ cách điện:
    Nguyên nhân làm bể sứ cách điện thông thường là do giản nở nhiệt và sốc nhiệt do nóng hoặc lạnh bất thình lình
    [​IMG]
    Bào mòn bất thường :
    Điện cực bị bào mòn bất thường là do ảnh hưởng của sự ăn mòn,oxi hóa và phản ứng với chì tất cả sẽ làm cho khe hở tăng bất thường.

    Nóng chảy:
    Nóng chảy là nguyên nhân của sự quá nhiệt .Hầu hết điện cực thì hơi bóng và gồ ghề.Nhiệt độ nóng chảy của hỗn hợp Niken là 1200-13000C.
    [​IMG]
    Sự bào mòn,ăn mòn và oxi hóa:
    Khi kim loại của các điện cực đã bị oxi hóa và khi sự oxi hóa xảy ra nhiều thì bề mặt các điện cực sẽ chuyển sang màu xanh.Bề mặt các điện cực bị rỗ và xù xì.
    [​IMG]
    Sự bào mòn của chì:
    Sự bào mòn của chì là do hợp chất chì trong xăng đã phản ứng hóa học với điện cực (hợp kim Niken) tại nhiệt độ cao.Bán dẫn của niken giảm xuống bởi vì hợp chất chì xuyên qua và phá vỡ các lien kết trong niken .Sự bào mòn của chì đặc trưng này là nguyên nhân làm cho bề mặt của điện cực mass(-) trở nên mỏng và đầu của điện cực trong có vẻ như bị sứt mẻ.
    [​IMG]
     
  2. buctuong_lua16
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/4/09
    Số km:
    9,677
    Được đổ xăng:
    583
    Mã lực:
    516
    Xăng dự trữ:
    369 lít xăng
    Bài dịch rất tốt anh em tiếp tục phats huy nhé.Cố gắng lên nhé
     
  3. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,015
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    29,642 lít xăng

Chia sẻ trang này