Đang tải...

Cơ bản Thay Thế Dây Dẫn Động trong động cơ toyota

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi khoadongluc, 19/12/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,016
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,176 lít xăng
    Khái quát
    Dây đai dẫn động sẽ dẫn động các hệ thống phụ trợ.
    Quy trình làm việc để thay dây đai dẫn động khác nhau tùy theo phương pháp điều chỉnh độ căng đai.
    Một lực căng được tác dụng vào dây đai. Khi tháo dây đai ra, cần phải xả lực căng này, và khi lắp dây đai, cũng cần phải điều chỉnh lực căng. Dây đai phải được kiểm tra và điều chỉnh theo định kỳ.
    Nếu không giữ lực căng thích hợp, đai có thể bị trượt hay gây nên tiếng kêu không bình thường.
    [​IMG]

    1 Đai dẫn động
    2 Puly trục khuỷu
    3 Máy nén điều hòa
    4 Puly bơm nước.
    5 Puly căng đai
    6 Puly bơm trợ lực lái
    7 Đồng hồ đo độ căng đai
    Tháo cáp âm (-) của ắc quy
    Tháo cáp âm (-) của ắc quy​
    Khi thay thế dây đai dùng để dẫn động máy phát, hãy tháo cực âm (-) của ắc quy. Máy phát được đấu trực tiếp với ắc quy. Không ngắt ắc quy ra có thể gây nên đoản mạch trong khi làm việc.
    Trước khi tháo cáp âm của ắc quy, hãy ghi lại những thông tin lưu trong ECU như:​
    -DTC (mã chẩn đóan)​
    -Tần số đài​
    -Vị trí ghế (với hệ thống nhớ)​
    -Vị trí tay lái (với hệ thống nhớ) v.v.
    [​IMG]
    [​IMG]
    1Cáp âm (-) của ắc quy
    [​IMG]
    2Hẹp giữ ắc quy
    [​IMG]
    3Ắc quy
    Những Chú Ý Khi Tháo Và Lắp
    Khi tháo những chi tiết điện hay ắc quy, hãy tháo cáp âm ắc quy trước khi làm việc để tránh chập mạch. Các chú ý khi tháo cực âm của ắc quy
    • Ghi lại những thông tin của xe
    • Tháo giắc và nối theo đúng trình tự
    • Phục hồi lại thông tin của bộ nhớ
    [​IMG]
    1. Ghi lại những thông tin của xe
    Tháo cáp âm của ắc quy sẽ xóa những thông tin lưu trong bộ nhớ như các ECU. Để tránh điều đó, hãy ghi lại trước. Thông tin sẽ thay đổi theo kiểu xe và cấp độ xe. Một số loại thông tin của bộ nhớ

    1 DTC (Mã chẩn đóan hư hỏng)
    2 Tấn số đài
    3 Vị trí ghế (với xe có hệ thống nhớ)
    4 Vị trí tay lái (với xe có hệ thống nhớ) v.v.
    2. Tháo giắc và nối theo đúng trình tự

    (1) Hãy để xe ở trạng tháo rút khóa điện ra khỏi ống khóa.
    CHÚ Ý:
    Tháo cáp ắc quy với khóa điện vẫn bật là rất nguy hiểm, do dòng điện sẽ tạo ra tia lửa giữa cáp ắc quy và cực của ắc quy.
    (2) Nới lỏng đai ốc bắt cực âm của ắc quy và tháo cáp ắc quy.
    CHÚ Ý:​
    • Tháo cáp ắc quy bằng cách xoay có thể làm xước cực ắc quy.
    • Tháo cáp ắc quy theo trình tự không đúng có thể gây nên đoản mạch, nó có thể làm hỏng dầu chì hay cháy dây dẫn.
    [​IMG] • Ngắn mạch (đoản mạch)

    [​IMG]

    1 Cáp âm ắc quy
    2 Cáp dương ắc quy
    3 Dụng cụ
    4 Ắc quy
    5 Điểm nối mát
    Thông thường, các chi tiết điện trên xe ôtô tạo nên mạch điện với thân xe là bộ phận nối mát. Việc tháo cáp dươn ắc quy mà cáp âm vẫn nối có thể gây nên ngắn mạch khi cực dương chạm vào dụng cụ hay dây cáp. (3) Nối cáp ắc quy
    CHÚ Ý: ​
    Với khóa điện tắt, hãy nối cáp dương trước và sau đó cáp âm.
    3. Phục hồi lại thông tin của bộ nhớ
    Khôi phục những thông tin về xe đã ghi lại. Những thông tin về xe

    1 Tần số đài đã nhớ
    2 Đồng hồ
    3 Vị trí tay lái (với xe có hệ thống nhớ)
    4 Vị trí ghế (với xe có hệ thống nhớ) v.v.
    Thay thế dây dẫn động

    Quy trình thay dây đai dẫn động khác nhau tùy theo phương pháp điều chỉnh độ căng đai.
    [​IMG]
    [​IMG]

    1.Loại không có puly căng đai
    (không có bulông điều chỉnh)
    [​IMG]
    Đối với loại không có puly căng đai (không có bulông điều chỉnh), lực căng của đai dẫn động được điều chỉnh bằng cách dịch chuyển những bộ phận phụ trợ bằng một cần.​
    Đối với động cơ 1NZ-FE​
    1.Tháo đai dẫn động​
    (1)Nới lỏng bulông bắt và bulông 2 và 3 của máy phát mà dùng để điều chỉnh độ căng đai. ​
    (2)Đẩy máy phát về phía động cơ bằng tay và sau đó tháo dây đai ra.​
    CHÚ Ý:
    Kéo dây đi để tháo máy phát sẽ làm hỏng dây đai.​
    2 Loại không có puly căng đai
    (có bulông điều chỉnh)
    Đối với loại không có puly căng đai (có bulông điều chỉnh), độ căng của dây đai được tạo ra bằng cách dịch chuyển các bộ phận phụ trợ khi xoay bulông điều chỉnh.
    Đối với động cơ 1MZ-FE​
    1.Tháo đai dẫn động
    [​IMG]
    (1)Nới lỏng bulông bắt 2 và bulông xiết 3 của máy phát mà dùng để điều chỉnh độ căng đai.​
    (2)Nới lỏng bulông điều chỉnh 4, đẩy máy phát về phía nới lỏng dây đai và sau đó tháo dây đai ra. ​
    CHÚ Ý:​
    Nếu bulông điều chỉnh 4 được nới lỏng trước khí nới lỏng bulông xiết 3, bulông điều chỉnh 4 có thể bị biến dạng.
    2.Lắp đai dẫn động
    [​IMG]
    (1)Với bulông bắt 2, bulông xiết 3, và bulông điều chỉnh 4 đã nới lỏng, lắp dây đai vào tất cả các puly. ​
    (2)Đẩy máy phát theo hướng sẽ làm căng dây đai và giữ lấy nó. ​
    (3)Dùng tay xiết bulông điều 4 chỉnh tối đa​
    (4)Xiết bulông điều chỉnh 4 bằng dụng cụ, kiểm tra độ căng dây đai, và sau đó xiết bullông xiết 3 trước rồi bulông bắt 4 sau. ​
    •Xiết bulông điều chỉnh 4: Tăng lực căng.​
    •Nới lỏng bulông điều chỉnh 4: Giảm lực căng. ​
    3.Loại một đai uốn khúc
    Đối với loại một đai uốn khúc, không cần phải điều chỉnh độ căng đai. Bộ căng đai tự động sẽ tác dụng lực căng vào dây đai.​
    Đối với động cơ 1JZ-GE
    1.Tháo đai dẫn động
    [​IMG]
    1 Puly bộ căng đai
    2 Đai dẫn động
    3 SST (chìa vặn bộ căng đai gân chữ V) hay chòng
    (1)Cố định puly bộ căng đai bằng chòng hay SST, xoay puly bộ căng đai theo chiều kim đồng hồ và nhả dây đai. ​
    (2)Tháo dây đai​
    2.Lắp đai dẫn động
    [​IMG]

    1 Puly bơm trợ lực lái
    2 Bộ báo bộ căng đai
    3 SST (chìa vặn bộ căng đai gân chữ V) hay chòng
    (1)Lắp dây đai lên tất cả các puly trừ puly bơm trợ lực lái.​
    GỢI Ý: ​
    Puly cuối cùng mà dây đai lắp lên sẽ khác nhau tùy theo loại động cơ.​
    (2)Cố định puly bộ căng đai bằng chòng hay SST, quay puly bộ căng đai theo chiều kim đồng hồ, và lắp dây đai lên puly bơm trợ lực lái.​
    (3)Để kiểm tra độ căng, hãy chắn chắn rằng vị trí của dấu kim chỉ độ căng đai.
    Tiêu chuẩn::
    Dây đai mới: Nằm trong A
    Dây đai cũ: Nằm trong B ​
    4. Loại có puly căng đai

    Đối với loại có puly căng đai, một puly căng đai được sử dụng để tác dụng lực căng vào dây đai.​
    Đối với động cơ 2L​
    1.Tháo đai dẫn động
    [​IMG]
    1 Đai dẫn động
    2 Puly căng đai
    3 Đai ốc hãm
    4 Bulông điều chỉnh
    (1)Nới lỏng đai ốc hãm.​
    (2)Nới lỏng bulông điều chỉnh và tháo đai dẫn động ra khỏi puly căng đai.

    2.Lắp đai dẫn động
    [​IMG]
    1 Đai dẫn động
    2 Puly căng đai
    3 Đai ốc hãm
    4 Bulông điều chỉnh
    (1)Lắp đai dẫn động lên tất cả các puly.​
    (2)Xiết bulông điều chỉnh để điều chỉnh độ căng đai.​
    •Xiết bulông điều chỉnh: Tăng lực căng.​
    •Nới lỏng bulông điều chỉnh: Giảm lực căng.​
    GỢI Ý:
    Xiết chặt đai ốc hãm đến mômen xiết tiêu chuẩn sẽ làm tăng độ căng của dây đai. Hãy điều chỉnh độ căng nhỏ hơn một chút so với giá trị tiêu chuẩn. ​
    (3)Xiết đai ốc hãm đến mômen tiêu chuẩn.​
    (4)Kiểm tra độ căng của dây đai​

    Kiểm tra độ căng dây đai
    [​IMG]
    1 Thước
    2 Góc thẳng
    3 Đồng hồ đo độ căng đai
    Hai phương pháp sau đây được sử dụng để kiểm tra độ căng dây đai.
    [​IMG]
    1.Kiểm tra độ chùng bằng cách dùng tay ấn vào dây đai.
    [​IMG]
    1 Mép thước thẳng
    2 Thước
    (1)Đặt một thước thẳng lên dây đai giữa máy phát và puly trục khuỷu. ​
    (2)Ấn vào lưng giữa dây đai với lực 10 kgf.​
    (3)Hãy dùng thước để đo độ dịch chuyển.​
    Ví dụ:
    Giá trị tiêu chuẩn của độ dịch chuyển: (Cho xe Corolla với động cơ 1NZ-FE 8/2000)
    Khi lắp đai mới: 7 đến 8.5 mm Khi lắp đai cũ: 11 đến 13 mm
    GỢI Ý:​
    •Vị trí đo sẽ khác nhau tùy theo loại động cơ, nên hãy tham khảo Cẩm nang sửa chữa.​
    •Giá trị điều chỉnh sẽ khác nhau tùy vào loại động cơ, nên hãy tham khảo Cẩm nang sửa chữa.​
    2.Kiểm tra độ chùng bằng đồng hồ.
    [​IMG]
    1 Cần đặt
    2 Tay kéo
    3 Tay nắm
    4 Móc
    5 Dây đai
    (1)Gạt cần đặt kim đồng hồ.
    (2)Bóp tay cầm và tay kéo rồi móc vào dây đai.
    Ví dụ: Giá trị tiêu chuẩn của độ dịch chuyển: (Cho xe Corolla với động cơ 1NZ-FE 8/2000) Khi lắp đai mới: 54 đến 64 kgf Khi lắp đai cũ: 25 đến 40 kgf
    GỢI Ý:​
    •Phải chắc chắn rằng dây đai được gắn chắc vào móc.
    •Phải chắc chắn rằng đồng hồ được đặt vuông góc với dây đai. (3)
    Khi tay cầm được nhả ra, móc sẽ kéo dây đai bằng lực kéo của lò xo, kim trên đồng hồ sẽ báo độ căng. ​
    GỢI Ý:​
    • Phép đo có thể thực hiện giữa bất kỳ puly nào.
    • Giá trị đo sẽ khác nhau tùy theo loại động cơ, nên hãy tham khảo Cẩm nang sửa chữa.
    Ngay lập tức sau khi lắp dây đai mới, lực căng còn lớn, nhưng nó sẽ giảm đi khi dây đai đã sử dụng. Vì lý do đó, mức độ điều chỉnh của dây đai là khác nhau tùy theo dây đai là mới hay cũ.
    THEO NGUỒN TAÌ LIỆU ĐÀO TẠO CỦA TOYOTA
     
    Đã được đổ xăng bởi hui.
  2. hoangduong0911
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/5/10
    Số km:
    118
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    50 lít xăng
    rất bổ ích, thanks bác
     
  3. babalatngua3tan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/1/11
    Số km:
    11
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    ui! tôi bjo đang thực tập ở bến xe nam thăng long, cũng suốt ngày đi căng dây đai cho mấy con xe buýt!
    haizzzz!! dạo này con 27 hay đứt do đợt này toàn dây đểu nên toàn phải đi cứu hộ thôi.
     

Chia sẻ trang này