Đang tải...

Thảo luận Thế nào là trục cam liền rùi, trục cam rời?

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi emthichhoi, 14/8/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. emthichhoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/6/11
    Số km:
    116
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    115 lít xăng
    _ Trục cam là một trục thẳng mà trên đó có các "vú cam". Profile của vú cam không có dạng tròn nhưng là một đường cong khép kín có các góc cong không đều nhưng "trơn". Trên một trục cam thường có cam nhiên liệu, cam hút (cho động cơ 4 thì) cam xả. Trục cam nào có cam được đúc liền với trục thì là loại cam liền.
    _ Nếu trục cam có cam được lắp vào trục bằng then hoa hoặc bằng then đơn và tháo rời ra được thì đó là cam rời. Mối ghép của cam rời với trục thường là ghép bằng then hoa. Ghép bằng then hoa vừa khỏe vừa dễ chỉnh.
    _ Với trục cam rời thì chỉnh góc phun không nhất thiết cho các xi lanh mà chỉ áp dụng cho xi lanh nào có góc phun sớm thay đổi. Đương nhiên khi chỉnh xong ngườu ta phải biết thế nào là ngon, ví dụ người ta tham chiếu góc phun thực tế với sách hướng dẫn, người ta chạy thử sau đó nếu máy dễ nổ hơn thì là ngon. Với trục cam liền thì chỉnh một xi lanh sẽ dẫn tới đồng loạt các xilanh khác bị ảnh hưởng. Thông thường một xi lanh bị lệch thì các xi lanh khác cũng bị lệch đối với động cơ có trục cam liền
     
  2. nguyentuan_me
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/12/09
    Số km:
    551
    Được đổ xăng:
    236
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,654 lít xăng
    Mình không hiểu biên dạng của trục cam thì có liên quan gì đến góc phun. Và lần đầu tiên mình nghe tới việc chỉnh trục cam đó. Không biết bạn có hiểu những gì mình viết ra không.
     
  3. datauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/12/10
    Số km:
    317
    Được đổ xăng:
    14
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    354 lít xăng
    góc phun sớm hay đánh lửa sớm là phụ thuộc vào ECU hoặc mô bin oánh lửa bác nhể?
     
  4. vnv811
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/11/09
    Số km:
    631
    Được đổ xăng:
    128
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    585 lít xăng
    Biên dạng của vấu cam thì liên quan đến góc mở và độ mở (hành trình) của xupap chứ họ hàng gì với góc phun sớm hả bạn? (bạn có thể tham khảo các tài liệu liện quan đến vấn đề này sẽ thấy: biên dạng cam liên quan đến 3 vấn đề: "time" - thời điểm mở (phụ thuộc cả vào kỹ thuật đặt cam)+ "angle - góc mở (mở bao nhiêu độ) và "lift" - độ nâng xupap (độ mở - tiết diện lưu thông của dòng khí qua xupap và đế)
     
  5. nguyenvanbao
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/9/11
    Số km:
    998
    Được đổ xăng:
    119
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,531 lít xăng
    bác nói ntn đấy chứ em thấy chả liên quan j tới phun sớm cả chỉ có là mở sớm của các xupap thì đúng hơn
     

Chia sẻ trang này