thi truong phat trien oto vn

Z
Bình luận: 2Lượt xem: 1,102

zoon

Tài xế O-H
Vietnam Motor Show 2009 đã đọng lại nhiều điều - Ảnh: Đức Thọ.

Diễn ra trong bối cảnh thị trường nhiều biến động và ngành công nghiệp ôtô trong nước đối mặt nhiều thách thức, Vietnam Motor Show 2009 cũng đã được các thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) “mượn” để thể hiện nhiều điều.

Nhắm đến xe “xanh”

Có lẽ điểm mới và ấn tượng nhất của kỳ triển lãm lần này chính là sự xuất hiện của các mẫu xe thân thiện với môi trường.

Trên thế giới, khái niệm “xe xanh” đã trở nên quen thuộc và một số loại hình xe “xanh” đang trở thành lựa chọn hàng đầu của người dân. Ví dụ như ở Mỹ, Nhật Bản và châu Âu, các loại xe lai hybrid (xăng kết hợp điện) và xe điện xuất hiện trên đường phố với tốc độ ngày càng nhanh.

Tuy nhiên tại Việt Nam, xe “xanh” vẫn còn là loại phương tiện giao thông khá xa lạ với đa phần người dân. Cũng chỉ thời gian gần đây mới xuất hiện một số ít xe loại này song chủ yếu đều thuộc sở hữu của các “đại gia” do mức giá quá cao. Những chiếc xe này hầu hết đều mang thương hiệu cao cấp Lexus và mức giá cũng không dưới 3 tỷ đồng.

Điểm khác biệt là tại các nước phát triển, xe “xanh” đã có khung pháp lý rõ ràng với những ưu đãi lớn. Ngoài ưu đãi cho các nhà sản xuất, người dân sử dụng các loại xe này cũng được miễn hoặc giảm nhiều loại thuế và phí sử dụng. Trong khi tại những quốc gia này, giá xe không phải là “vấn đề” mà thuế và phí sử dụng được đánh rất cao mới là điều người dân quan tâm.

Còn tại Việt Nam, các loại thuế đánh vào xe hơi hiện đang tập trung vào một đầu mối là doanh nghiệp dẫn đến giá xe cao hơn rất nhiều so với mặt bằng chung. Trong khi đó, thuế và phí sử dụng lại rất thấp. Vì vậy, khi giá xe cao dẫn đến việc người dân hầu như không có cơ hội lựa chọn.

Thậm chí cho đến nay, loại hình xe hybrid vẫn còn đang gặp trở ngại về khung pháp lý khi việc đánh giá tỷ lệ sử dụng giữa xăng và điện còn khó khăn để có thuế áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu cụ thể, từ đó doanh nghiệp có thể xây dựng mức giá bán chi tiết trước khi đưa ra thị trường.

Còn đối với xe điện, loại phương tiện mà các tập đoàn xe hơi lớn đang tập trung nghiên cứu và phát triển thậm chí còn chưa được nghĩ tới.

Trong một cuộc trao đổi với Phó chủ tịch phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương và châu Phi của tập đoàn Nissan, ông này cho biết bản hãng đang rất muốn đưa xe điện, loại xe đang là thế mạnh của tập đoàn, sang Việt Nam. Tuy nhiên, Nissan vẫn chưa nhận được sự đồng ý từ phía Chính phủ Việt Nam.

Một số chuyên gia cho rằng, sở dĩ Việt Nam chưa “tính” tới xe điện mặc dù việc lưu hành loại xe này đem lại rất nhiều lợi ích (tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường…) là do hạ tầng giao thông và đặc biệt là hệ thống điện chưa thể đáp ứng.

Vì vậy, việc 4 thành viên VAMA là Toyota, Mercedes-Benz, Mitsubishi và Honda giới thiệu 4 mẫu xe “xanh” tại Vietnam Motor Show 2009, ngoài mục đích trình diễn công nghệ thế mạnh của mình còn nhắm đến mục tiêu quan trọng hơn, là gửi thông điệp đến các nhà hoạch định chính sách về việc đưa xe “xanh” trở thành loại phương tiện phổ thông và ưu tiên tại Việt Nam.

Xe chiến lược và tương lai ngành ôtô

Một bất ngờ khá thú vị là sau khi Bộ Công thương đề xuất lên Chính phủ về xe chiến lược cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam chưa lâu thì tại Vietnam Motor Show 2009, Toyota đã trưng bày một mẫu xe đáp ứng các tiêu chuẩn “chiến lược”.

Đó là Avanza, mẫu xe được tạm nhập từ Indonesia, mẫu xe đáp ứng được các tiêu chí quan trọng là 6-9 chỗ ngồi và dung tích xi-lanh thực tế dưới 1.5 lít.

Hiện sự góp mặt của Toyota Avanza tại Vietnam Motor Show 2009 vẫn đang nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ phía người dân và kể cả là các thành viên khác trong VAMA. Có lẽ cùng vì vậy mà bản thân Toyota Việt Nam cũng “ngại” khi giới truyền thông nhắc nhiều đến sự xuất hiện của Avanza.

Mặc dù vậy, mẫu xe “chiến lược” này cũng gợi mở nhiều điều về việc lựa chọn loại hình xe chiến lược mà Bộ Công thương đề xuất. Đó là về tính khả thi của kỹ thuật trong sản xuất, về nhu cầu đa dụng đối với người dân sử dụng xe hơi và về mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường khi động cơ xe nhỏ lại.

Trong một cuộc trao đổi với báo giới, Phó vụ trưởng Vụ Công nghiệp năng (Bộ Công thương), cho rằng để Việt Nam có được ngành công nghiệp ôtô thì không thể không “làm gì đó” mà cụ thể là phát triển một loại xe chiến lược. Đến nay, đề xuất của Bộ Công thương vẫn đang là… đề xuất nên việc lựa chọn hay không sẽ còn phụ thuộc vào ý kiến của các nhà sản xuất và Chính phủ.

Khởi động “mùa” mới

Không phải ngẫu nhiên mà VAMA lại chọn tổ chức triển lãm vào cuối năm. Thực tế, thời điểm các kỳ Vietnam Motor Show diễn ra luôn là lúc thị trường bước vào giai đoạn sôi động nhất đồng thời cũng là sự chuẩn bị cho một năm mới.

Vì vậy, các hãng xe tham gia triển lãm luôn tận dụng hết khả năng để đem đến khách tham quan những cuộc trình diễn hoành tráng và ấn tượng cũng số lượng sản phẩm lớn, đa dạng.

Tại Vietnam Motor Show 2009, số lượng mẫu xe mới cả sản xuất trong nước lẫn nhập khẩu được trưng bày lớn nhất từ trước đến nay.

Trong đó, điểm đáng chú ý là có rất nhiều mẫu xe bắt đầu, chuẩn bị hoặc đang trong quá trình thăm dò nhu cầu để các hãng tung ra thị trường. Có thể kể đến một số mẫu xe điển hình như Mercedes-Benz C250 CGI Blue Efficiency, S-Class 2010, SLK200K hay E63 AMG; Ford Fiesta; Toyota Avanza; Mitsubishi Lancer EX…

Hiện thị trường ôtô Việt Nam đang ở vào giai đoạn “nóng” với hiện tượng nhiều mẫu xe hết hàng bởi cuộc chạy đua của người dân trước khi thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ tăng trở lại mức cũ (10% và 12%).
 

zoon

Tài xế O-H
Với không ít "chỉ trích" về "dòng xe chiến lược", đại diện Bộ Công Thương xác nhận đề xuất này chỉ mới là ý kiến của bộ.Bài liên quan
Xe 6-9 chỗ được chọn là dòng xe chiến lược





Theo ông Ngô Văn Trụ, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng thuộc Bộ Công Thương nói tại hội thảo về “Phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam" vào cuối tuần tại TPHCM, đây chỉ là đề xuất của Bộ Công Thương, kết luận như thế nào phải chờ Chính phủ.

Nhưng ông Trụ cho rằng, thị trường ô tô Việt Nam hiện rất nhiều chủng loại với quy mô sản xuất nhỏ, khó phát triển để gia tăng tỷ lệ nội địa hóa. Do đó, Việt Nam cần thiết phải có một dòng xe chiến lược nhằm hỗ trợ việc gia tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm, cạnh tranh với các dòng xe nhập khẩu khi hàng rào thuế quan giảm dần theo cam kết.

Theo ông nếu bây giờ không có một đề xuất về dòng xe chiến lược cụ thể nào và Việt Nam không chọn được dòng xe chủ đạo nào để hướng đến phát triển, thì ngành công nghiệp ô tô trong nước sẽ tiếp tục như hiện nay.

Theo đề xuất của Bộ Công Thương, dòng xe chiến lược trong phân khúc xe ô tô du lịch của Việt Nam là xe đa dụng, loại 6-9 chỗ ngồi, có dung tích dưới 1,5 lít, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 2. Trên cơ sở này, dòng xe chiến lược sẽ được hưởng những ưu đãi về thuế để khuyến khích phát triển.

Cũng theo Bộ Công Thương,loại xe 6-9 chỗ ngồi phù hợp thị hiếu, đặc điểm sử dụng ô tô ở Việt Nam, vừa chở được nhiều người, đáp ứng được nhiều mục đích sử dụng khác nhau như đi làm, đi chơi cùng cả gia đình, bạn bè, chở hàng hóa, kinh doanh.

Đề xuất của Bộ Công Thương gây nhiều tranh cãi với giới chuyên môn về tính khả thi của mẫu xe chiến lược này. Bởi vì, theo các chuyên gia, với xe đa dụng mà đến 6-9 chỗ ngồi thì yêu cầu về tải trọng phải lớn trong khi đề xuất của Bộ Công Thương là động cơ chỉ dưới 1,5 lít. Điều này dẫn đến xe rất yếu, không đảm bảo các yêu cầu về vận hành. Thậm chí tải trọng lớn nhưng công suất yếu thì xe sẽ rất tốn nhiên liệu, ô nhiễm gia tăng chứ khó có thể đạt được mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm như bộ đề ra.

Đề xuất của Bộ Công Thương đang thật sự gây ra sự hoài nghi về tính khả thi của nó đối với người tiêu dùng và nhà sản xuất.
Ở bên lề hội thảo, ông Trụ cũng thừa nhận sẽ có nhiều tranh cãi về việc đề xuất của Bộ Công Thương.
 

zoon

Tài xế O-H
Giấc mơ ôtô thương hiệu Việt mà vị kỹ sư già Bùi Ngọc Huyên, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki), ấp ủ từ lâu đang tiến gần đến hiện thực.

Theo kế hoạch, cuối năm nay nhà sản xuất ôtô 100% vốn trong nước này sẽ trình làng hai mẫu xe du lịch đầu tiên mang thương hiệu thuần Việt.

Hiện thực hóa giấc mơ

Trong buổi làm việc mới đây của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Văn Phong tại Vinaxuki, ông Huyên đã thông báo sẽ kịp tung ra thị trường hai mẫu xe này nhằm chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Cũng vì lẽ đó, hiện Vinaxuki đang vào cuộc chạy “nước rút” trước Đại lễ. Ngay cả cái tên của xe cũng đang được cân nhắc kỹ lưỡng, để làm sao thuần Việt nhất, hợp với Đại lễ nhất.

Ông Huyên nói, đây là hai mẫu xe du lịch được thiết kế, sản xuất ngay ở trong nước, bởi chính những kỹ sư, những người thợ Việt Nam thông qua sự trợ giúp về kỹ thuật của các chuyên gia Nhật Bản. Do đó, hai mẫu xe này sẽ vừa có chất lượng cao, vừa có mức giá đặc biệt cạnh tranh, phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người dân.

Theo đánh giá của một số chuyên gia trong ngành, việc Vinaxuki cho “ra lò” hai mẫu xe du lịch nói trên có thể coi là một dấu mốc quan trọng trên hành trình hiện thực hóa giấc mơ ôtô Việt, vốn vẫn nhận được những nghi ngại lâu nay.

“Tôi nghĩ rằng người Việt chúng ta có đủ sức sáng tạo, đủ năng lực để làm ra những chiếc xe của mình. Điều quan trọng là mỗi chúng ta có đủ tâm huyết hay không, đồng thời chúng ta có nhận được sự hỗ trợ đầy đủ về chính sách từ Nhà nước, sự trợ giúp về kinh nghiệm và công nghệ của các nước có nền công nghiệp ôtô tiên tiến hay không”, ông Huyên bày tỏ quan điểm.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên