Đang tải...

Công nghệ vật liệu Thiết bị dẫn đường GPS trên ôtô tại Việt Nam

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi otohui, 1/11/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. otohui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Số km:
    2,567
    Được đổ xăng:
    74
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    350 lít xăng
    Tại Việt Nam, hệ thống định vị toàn cầu GPS từ lâu đã được ứng dụng cho các công việc kiểm lâm, cứu nạn. Các thiết bị thu phát sóng vệ tinh được sử dụng là Tomtom (Đan Mạch), Garmin, Holux (Đài Loan)..., tuy nhiên chỉ dừng ở mức độ thu nhận thông tin về kinh độ, vĩ độ và cao độ vì chưa được tích hợp bản đồ số Việt Nam. Thời gian gần đây, việc tạo lập bản đồ số đã có kết quả và trên thị trường xuất hiện một số thiết bị dẫn đường dành cho ôtô trong giai đoạn vừa thăm dò vừa hoàn thiện sản phẩm.
    [​IMG]
    Bộ sản phẩm GPS Pro



    GPS (Global Positioning System) là hệ thống định vị toàn cầu có thể xác định tọa độ bất cứ vị trí nào trên Trái đất do Bộ Quốc phòng Mỹ thiết kế cho mục đích quân sự. Từ năm 1980, Chính phủ Mỹ cho phép sử dụng GPS vào các lĩnh vực dân sự, miễn phí với bất kể quốc tịch nào.
    Hệ thống này gồm 27 vệ tinh nhân tạo, chạy bằng năng lượng mặt trời, chuyển động quanh Trái đất hai lần trong một ngày theo một quỹ đạo chính xác và phát tín hiệu xuống Trái đất. Bất cứ vị trí nào trên trái đất sẽ được tối thiểu ba vệ tinh nhìn thấy và máy thu tín hiệu GPS trên trái đất so sánh thời gian phát và nhận tín hiệu để tính được khoảng cách đến ba vệ tinh này, từ đó xác định được tọa độ của mình. GPS hoạt động suốt ngày trong mọi điều kiện thời tiết, với sai số khoảng 5 đến 10m (đây là cấp độ 3 mà chính phủ Mỹ cho phép trong dân sự).
    GPS và công nghệ dẫn đường trên ôtô

    Hiện nay, ngoài GPS duy nhất đã hơn 20 năm qua, Liên minh châu Âu đang tiến hành dự án hệ thống định vị Galileo. Hệ thống này do tổ chức phi quân sự điều hành, dự định sẽ chính thức hoạt động vào tháng 12-2011, cung cấp các dịch vụ với độ chính xác khác nhau tùy thuộc các đối tượng khác nhau.
    Một hệ thống khác của Liên bang Nga là GLONASS (Global’naya Navigatsionnaya Sputnikovaya Sistema) cũng được xây dựng đã khá lâu cho mục đích quân sự, tuy nhiên vào thời điểm này số lượng vệ tinh vẫn chưa đủ để bao phủ toàn bộ bề mặt Trái đất. Tổng thống V. Putin đã yêu cầu hệ định vị toàn cầu này phải hoàn tất vào năm 2010 và cuối năm 2006, Bộ trưởng Quốc phòng Nga đã thông báo trong tương lai GLONASS sẽ được ứng dụng cho dân sự.
    [​IMG]
    GPSmile chọn điểm đến tại giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai và Hai Bà Trưng

    Như vậy GPS của Mỹ hiện vẫn là hệ thống duy nhất được sử dụng khá phổ biến trên ôtô làm phương tiện dẫn đường ở các nước châu Âu, châu Mỹ và Úc. Hệ thống dẫn đường trên ôtô sử dụng một màn hình, một thiết bị thu phát sóng, một bản đồ số với đầy đủ thông tin dữ liệu đường phố, nhà cửa, cầu đường, sông ngòi, kênh rạch, rừng núi... xây dựng từ những khảo sát thực tế và kết hợp phần mềm xử lý để thể hiện sống động hình ảnh con đường, giúp người sử dụng xác định được vị trí xe trên bản đồ, biết lộ trình đường đi đến điểm được chọn, thông báo rõ số km cách điểm đến, vận tốc đang đi và vận tốc trung bình, báo đường cấm, đường một chiều...
    Thông qua một trạm quản lý trung tâm các lái xe còn được thông báo điểm kẹt xe, có hỏa hoạn hay tai nạn gần đó không để tránh. Hiện nay, hãng GM đang nghiên cứu phát triển hệ thống giao tiếp giữa xe và xe, sử dụng GPS để các xe bắt tín hiệu với nhau, nhận biết khi có xe đến gần trong phạm vi nào đó. Hệ thống này sẽ hỗ trợ tốt cho xe khi chuyển làn đường, đỗ xe và di chuyển tại nơi đông đúc để tránh va chạm.
    Vietmap ứng dụng GPS trên ôtô tại Việt Nam

    Cách đây hơn hai năm, khi còn là sinh viên khoa Công nghệ thông tin trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Nguyễn Tư Triều đã bắt tay xây dựng phần mềm bản đồ số ứng dụng trên máy PDA để làm đề tài tốt nghiệp. Xuất phát từ mong muốn Việt Nam cũng phải có sản phẩm hữu ích đó do chính người Việt làm, anh đã bỏ công sức và tâm huyết cho đề tài này và tiếp tục phát triển nó sau khi ra trường.
    Anh đưa toàn bộ sản phẩm của mình chia sẻ miễn phí trên mạng và được nhiều người quan tâm tìm hiểu. Một phiên bản mới của anh vào năm ngoái đã ứng dụng được trên ôtô, ngoài việc tìm địa điểm, địa danh, tìm lộ trình ngắn nhất còn đo được vận tốc xe đang chạy và chống trộm...
    Cũng trong thời gian đó, Công ty Vietmap đã kêu gọi những người am hiểu cùng cộng tác phát triển bản đồ số cũng với mục đích tạo nên một thiết bị Car Navigator tại Việt Nam. Họ đã xây dựng một lực lượng kỹ thuật nhiệt tình xông pha trên khắp tuyến đường để ngày nay đã có trong tay một bản đồ khá hoàn chỉnh của 64 tỉnh thành.
    Sau thời gian dài chịu đựng không lợi nhuận, tháng 12-2006, công ty đã tung ra hai sản phẩm Vietmap-GPSmile52 (sử dụng cầm tay hoặc gắn trên ôtô) và Vietmap-GPSr12 (Phần mềm cài đặt cho PPC). Tiếp tục vừa phát triển bản đồ trong điều kiện khó khăn khi hệ thống giao thông liên tục thay đổi, hiện nay Vietmap đã có phiên bản Vietmap-GPSmile53 và bộ sản phẩm mới Vietmap GPS Pro tích hợp phần mềm điều khiển bao gồm bản đồ số vào màn hình DVD đã có sẵn trên xe.
    Các sản phẩm này có chức năng định vị, tìm đường ngắn nhất, hướng dẫn lộ trình và tự động tìm lại lộ trình khi đi sai đường, báo đường cấm, đường một chiều, giúp tìm địa điểm nhà hàng, khách sạn, ngân hàng... không thua kém gì sản phẩm có ở nước ngoài.
    Hạn chế duy nhất của thiết bị này là do chưa có trạm quản lý trung tâm bao quát được tình hình giao thông trên toàn quốc tại mọi thời điểm nên không thể thông báo điểm kẹt xe, đoạn đang nguy hiểm sắp đến. Các chỉ dẫn được thể hiện rõ trên màn hình và thông qua giọng nói bằng tiếng Anh, Việt hoặc Hàn, trong tương lai có thể sẽ có thêm tiếng Nhật.

    [​IMG]
    GPSmile thông báo còn 110m đến đường Nguyễn Thị Nghĩa, rẽ phải


    GPSmile gồm thiết bị thu sóng hiệu Holux có màn hình cảm ứng nhỏ 3,5 inch, giá đỡ, sạc điện nguồn và sạc trong ôtô. GPS Pro gồm loa ngoài, bộ điều khiển không dây và hộp xử lý GPS và sử dụng màn hình DVD có sẵn trên xe để hiển thị. Trang web của công ty (vietmap.vn) luôn cập nhật phần mềm bản đồ mới cho khách hàng download, ngoài ra nhân viên bán hàng đều có thể đến tận nơi cập nhật miễn phí cho khách hàng hàng tháng. Giá bán của GPSmile khoảng 450 USD và GPS Pro là 500 USD khi mua tại các đại lý cũng như tại chính Công ty Vietmap.
    Đối với những xe đời mới như Audi, Lexus, Mazda, BMW X5... đã lắp sẵn màn hình DVD Navigation bạn có thể phải lắp thêm hộp giải mã (giá khoảng 300 USD) để dùng với bộ GPS Pro. Cũng có một số nơi chuyên sửa xe có thể giải quyết được vấn đề mà không cần đến hộp giải mã.
    Hiện nay, diễn đàn otosaigon.com là nơi có nhiều phản hồi nhất của người sử dụng về chất lượng GPS đang được sử dụng thử ở Việt Nam. Các thành viên đã làm những chuyến đi xa và kiểm tra khả năng tìm kiếm, chỉ dẫn của bản đồ. Kết quả là có sai sót ở những nơi khá xa trung tâm các tỉnh, ở một số nơi chỉ dẫn lộ trình có thể dài hơn một chút so với thực tế, tuy nhiên tọa độ tìm kiếm khá chính xác và khả năng xác định lộ trình khá nhanh.
    Bản đồ hiện vẫn được công ty hoàn thiện, sửa chữa những điểm chưa chính xác và cập nhật những thông tin thay đổi đường cấm, đường một chiều, hệ thống biển báo... Vietmap đang cố gắng hoàn thiện chương trình và sẽ quảng cáo rộng rãi đến người dùng khi thật sự hài lòng về sản phẩm. Tuy nhiên những ích lợi rõ ràng của thiết bị đã thu hút nhiều người quan tâm và sử dụng.

    [​IMG]
    GPS Pro kết nối với màn hình trên xe



    [​IMG]
    GPS Pro - giao diện tìm điểm đến


    (Theo Tuổi Trẻ)
     
  2. hochoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/09
    Số km:
    2,544
    Được đổ xăng:
    111
    Mã lực:
    401
    Xăng dự trữ:
    719 lít xăng
    Hiện nay, hệ thống định vị toàn cầu (GPS) là phương tiện để truy cập thông tin trên đường rất hữu ích khi lái ô tô. Với kết nối không dây trong ô tô đang trở nên phổ biến, tới đây, internet sẽ giúp GPS “thông minh” hơn nhờ cập nhật liên tục bản đồ và các dữ kiện hữu ích khác.
    Hiện nay, hầu hết các hệ thống định vị đều hiểu các con đường nằm ở đâu, các địa điểm được quan tâm gần đó, nhưng chúng không biết cách ứng dụng thông tin đó vào vị trí hiện tại của tài xế, Thilo Koslowski, nhà phân tích ô tô cho viện nghiên cứu công nghiệp Gartner đã cho biết. “Hệ thống định vị ngày nay không đủ thông minh để lưu thông tin theo bối cảnh. Đích đến cuối cùng là nó phải trở nên thông thạo về bối cảnh chứ không chỉ dừng lại ở sự thông thạo vị trí như hiện nay.
    Một ví dụ điển hình ở Mỹ, xa lộ vành đai, đường Interstate 66 và Dulles Access hạn những chiếc xe chở hơn hai người vào thành phố vào buổi sáng và rời khỏi các khu vực ngoại ô bang Virginia vào buổi trưa. Những con đường này không bị hạn chế tại những thời điểm khác.
    Nhưng những hãng xe như Jaguar, Land Rover và Mazda đã lập trình cho chúng các hệ thống định vị tích hợp để loại trừ hoàn toàn những con đường này vì chưa hiểu sự thay đổi và quy tắc trong việc sử dụng nó. Đó là lý do vì sao những hãng xe không muốn hiển thị những lộ trình mà tài xế có thể bị phạt tiền vì sử dụng không đúng thời điểm, Koslowski đã cho biết, do đó họ đã loại bỏ đường Interstate 66 hay những con đường tương tự như thế ở Mỹ ra khỏi bản đồ của họ.
    Sự vắng mặt hoàn toàn của các đường cao tốc chính dẫn đến việc khách hàng trở nên nghi ngờ hệ thống định vị của các hãng xe đã sản xuất ra chúng, Koslowski đã giải thích. “Khi khách hàng bắt đầu tỏ ra nghi ngờ hệ thống định vị có thể làm mất khách” ông nói thêm.
    Navteq, công ty cung cấp dữ liệu bản đồ cho cả ba hãng xe đã đề cập trên, đảm bảo rằng dữ liệu của họ thông thạo tình trạng của các đường cao tốc này và cũng bao gồm chúng trong dữ liệu bản đồ mà họ cung cấp cho các hãng ô tô. “Thông tin cho sự di chuyển trên đường I-66 được chuyển đến một cách chính xác trong bản đồ Navteq và hoàn toàn có giá trị với khách hàng của chúng tôi,” phát ngôn viên của Navteq, Bob Richter đã cho biết. Ông bổ sung, “Chúng tôi rất lấy làm tiếc rằng chúng tôi không thể bình luận hiệu quả hoạt động thực tế của hệ thống, vì nó là chính sách của chúng tôi không nói thay khách hàng – người ra những quyết định cần thiết trong sự phát triển sau cùng của hệ thống một khi chúng tôi cung cấp dữ liệu của chúng tôi.”
    Một trong những cách mà các thiết bị định vị có thể trở nên thông minh hơn là chúng kết nối internet và sử dụng sức mạnh của thông tin được tập hợp bởi những thiết bị khác, Koslowski phân tích. Vì thế dữ liệu bản đồ được cập nhật trực tuyến một cách thường xuyên phản ánh các hoàn cảnh trong thời gian thực.
    Những khởi đầu của các hệ thống định vị thông minh là khách hàng có thể lựa chọn để tránh những lộ trình có đường đi xấu, đường một chiều, những con đường có trạm thu phí và các bến phà. Những tùy chọn này cùng với thông tin và tình hình giao thông trong thời gian thực tế đang có.
    Koslowski còn cho biết, các hệ thống định vị cần phải xem xét nhiều lựa chọn khi gợi ý các lộ trình. Nếu một tài xế lái xe rời khỏi nhà vào buổi sáng, máy tính sẽ nhận thấy rằng anh ta đang đi đến nơi làm việc và mà ở đó có khả năng sẽ giao thông trong giờ cao điểm. Nó cũng có thể xem xét, trong trường hợp các đường cao tốc thiếu đi làn đường dành riêng, các khoảng thời gian hạn chế của làn đường dành riêng và số lượng người trên xe.
    Các máy tính thông minh hơn cũng xem xét những tác nhân khác, chẳng hạn như chiếc xe đang đi trên con đường sẽ băng qua một sân vận động đang thi đấu. Nó có thể đề nghị cho tài xế tuyến khác để tránh sự tắc đường hoặc dự báo khả năng tắc kẹt xe xảy ra trên đường cao tốc gần đó.
    Một ví dụ cho thấy công nghệ định lộ trình IQ của TomTom mà sử dụng một modem kết nối wifi để định ra các lộ trình thông minh không chỉ dựa trên các hoàn cảnh trong thời gian thực mà còn trên các hướng dẫn có liên quan đến quá khứ, tính đến thời gian trong ngày và các ngày trong tuần. Công ty TomTom cho biết: với sự cho phép của khách hàng, thông tin về tốc độ trong quá khứ được tập hợp qua các năm bằng việc theo dõi các quyết định của họ trên đường. Thiết bị GO 740 Live của TomTom kiểm tra các cập nhật về tình hình giao thông từ 2-5 phút một lần, và cũng cung cấp các dịch vụ bổ sung chẳng hạn như tìm kiếm qua Google, giá xăng dầu và thời tiết.
    Trong tương lai, những dịch vụ định vị với thông tin cập nhật liên tục sẽ ngày càng mềm dẻo, chính xác, đúng lúc và có ích hơn các hệ thống định vị được mặc định sẵn như hiện nay.
    Theo Otosaigon
     

Chia sẻ trang này