Đang tải...

Thiết kế khuôn dập vỏ ôtô

Thảo luận trong 'Công nghệ vật liệu' bắt đầu bởi khoadongluc, 21/1/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,019
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,684 lít xăng
    Tại các nước có nền công nghiệp chế tạo ô tô phát triển như Đức, Nhật, Mỹ… thì việc thiết kế quy trình công nghệ và chế tạo các khuôn dập vỏ ô tô được thực hiện rất bài bản. Nhưng ở Việt Nam, lĩnh vực này còn bị bỏ trống. Trước thực tế đó, các nhà khoa học của bộ môn Gia công áp lực trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã vào cuộc.
    Thiết kế ảo – đáp án của thành công
    PGS-TS Nguyễn Tất Tiến – chủ nhiệm đề tài cấp Nhà nước “Nghiên cứu thiết kế công nghệ chế tạo các khuôn dập vỏ ô tô” cho biết vỏ ô tô được hình thành thông qua sự lắp ghép chính xác của các chi tiết vỏ mỏng có nhiều mặt cong phức tạp, không đối xứng trong không gian. Chính vì vậy yêu cầu kỹ thuật và độ chính xác lắp ghép rất cao. Nếu không có những biện pháp công nghệ thích hợp trong thiết kế công nghệ và chế tạo khuôn thì sẽ khó tránh khỏi những tổn thất lớn về kinh tế.
    Từ trước đến nay, các công ty, nhà máy sản xuất ô tô đều phải nhập vỏ ô tô. Một số đơn vị trong nước có thể tự dập bằng phương pháp thủ công. Với phương pháp này, các nhà máy sử dụng mô hình mẫu phải dập đi dập lại nhiều lần. Bình thường, một chi tiết vỏ xe phức tạp phải mất khoảng thời gian bốn tuần nhưng chưa chắc đã thành công. Thế nhưng, nhóm tác giả đã tìm ra công nghệ khuôn dập ảo bằng công nghệ mô phỏng số (thiết kế ảo). Với phương pháp này, tính cả thời gian lấy phôi vào, ra và dập chỉ cần ba phút có thể cho ra một sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm mẫu với sai số không đáng kể.
    Thiết kế ảo là phương pháp sử dụng phần mềm thích hợp để mô phỏng các quá trình công nghệ. Pgs Tiến cho biết: “Chúng tôi đã khai thác, sử dụng nhiều phần mềm mô phỏng chuyên dụng trong thiết kế kết cấu, cũng như trong gia công chế tạo, như ProEngineer, ProCast, EdgeCam… để mô phỏng quá trình biến dạng, tìm phương án tối ưu và tiếp đó tính toán thiết kế quy trình công nghệ cũng như các khuôn dập tương ứng. Chính nhờ việc ứng dụng những phần mềm này nên công tác thiết kế, gia công chế tạo trở nên bài bản, tin cậy hơn, qua đó rút ngắn được thời gian của quá trình nghiên cứu – thiết kế – chế tạo, giảm thiểu đáng kể những chi phí chỉnh sửa, sản xuất thử. Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi thiết kế, chế tạo những chi tiết lớn, có hình dáng phức tạp”.
    Triển vọng cho ngành sản xuất ô tô

    Ngay sau khi nghiên cứu thành công, các nhà khoa học đã làm chủ được quy trình công nghệ hiện đại chế tạo các chi tiết vỏ mỏng, kích thước lớn, hình dạng phức tạp nói chung và các chi tiết vỏ xe CH-551 nói riêng; chế tạo được các bộ khuôn dập tạo hình (khuôn dập chùm 2 chi tiết) và chế thử thành công 2 loại sản phẩm tai trước và trán xe CH-551. Hai bộ khuôn dập tạo hình và toàn bộ quy trình công nghệ dập các chi tiết trên đã được đề tài chuyển giao cho Nhà máy Z551 (Bộ Quốc phòng) để ứng dụng vào sản xuất thực tế. Với chi phí lắp đặt công nghệ chỉ bằng 1/3 so với nhập ngoại (khoảng 800 triệu đồng/bộ khuôn), công nghệ này hoàn toàn phù hợp với điều kiện sản xuất trong nước mà vẫn đảm bảo chất lượng, thẩm mỹ xe. Các bộ khuôn do đề tài thiết kế và chế tạo đều đạt các chỉ tiêu kỹ thuật đặt ra và có chất lượng tương đương với sản phẩm cùng loại của nước ngoài (Nga, Đài Loan). Tính ổn định công nghệ theo đánh giá là tốt, sau hơn một năm sử dụng, hai bộ khuôn vẫn cho ra những sản phẩm ổn định.
    Thượng tá Hoàng Đức Bình – Phó giám đốc Nhà máy Z551 – cho biết, nhà máy đã ứng dụng công nghệ này để dập các chi tiết lớn, phức tạp cho xe Z551 đạt tiêu chuẩn của Nga vốn từ trước tới nay vẫn phải thực hiện thủ công hoặc nhập. Và quan trọng hơn là Nhà máy đã chủ động được thiết bị, sản phẩm mỗi lần sửa xe. Bởi mỗi lần muốn sửa tai trước hoặc trán xe đều phải nhập với chi phí dập rất cao hoặc gò thủ công rất tốn thời gian và kinh phí.
    Có thể nói, kết quả này đã mở ra triển vọng nâng cao tỷ lệ nội địa hóa cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước, đồng thời mở ra hướng phát triển mới trong lĩnh vực thiết kế, chế tạo khuôn vốn còn rất nhiều hạn chế ở nước ta. Và quan trọng hơn, theo Pgs.Nguyễn Tất Tiến, thông qua việc thực hiện đề tài, các nhà khoa học đã có cơ hội tiếp cận và từng bước tiến tới làm chủ phương pháp thiết kế ảo – phương pháp hiện đại đang được sử dụng rộng rãi ở các nước phát triển. Không những thế, thành công này thêm một lần nữa đã khẳng định được trí tuệ cũng như khả năng của đội ngũ các nhà khoa học Việt Nam khi tiếp cận với những yêu cầu, đòi hỏi trình độ KHCN cao.
    theo Khoa học & Phát triển
     
  2. phanmanh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/9/12
    Số km:
    21
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    287 lít xăng
    Bài viết này có ỹ nghĩa. Mình đang thiết khuôn dập body ô tô, mình hy vọng việt nam sẽ có nhà máy sản xuất khuôn này!
     
  3. bngoctuan11
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/4/13
    Số km:
    119
    Được đổ xăng:
    57
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,062 lít xăng
    Cám ơn anh đã có bài viết về công nghê khuôn dập. Em muốn tìm hiểu sâu hơn về thiết kế khuôn dập áp lực. Mong nhận được sự giúp đỡ của các anh.
     

Chia sẻ trang này