Đang tải...

Thời tiết nóng người nóng máy nóng

Thảo luận trong 'Thảo luận về xe máy công trình' bắt đầu bởi thaoha, 16/5/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. thaoha
    Offline

    Moderator
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/8/11
    Số km:
    3,289
    Được đổ xăng:
    4,748
    Mã lực:
    2,113
    Xăng dự trữ:
    18,618 lít xăng
    chủ đề cũ. nhưng có cái nhà cháu xin thỉnh giáo các cụ chỉ giáo ạ. thưa các cụ cái van hằng nhiệt ta nên bỏ hay ko nên bỏ, và bỏ ra rồi thì nó ảnh hưởng gì lớn ko ạ
    vì hôm nay nhà cháu va phải 1 cái pan liên quan đến cái van của nợ này đây ạ ,đau hết cả đầu cuối cùng thì cũng đã giải quyết đc
    ở đây nhà cháu chỉ nói đến dòng máy KOMATSU -6 trở xuống thôi nhá


    [​IMG]
     
  2. Lý thị Miên
    Offline

    Máy công trình OH
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/8/12
    Số km:
    1,027
    Được đổ xăng:
    225
    Mã lực:
    266
    Xăng dự trữ:
    2,126 lít xăng

    Nhà cháu là cứ cho loại van Hằng nhiệt này đi tàu suốt hết :)) Muốn nói gì thì nói, nhiệt độ nước sẽ hạ hơn là để van, các cụ gõ nhà cháu khẽ khẽ thui nhớ !:D
     
  3. born-@
    Offline

    Trai Nghèo Xứ Quảng
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    1,302
    Được đổ xăng:
    315
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,971 lít xăng
    #3 born-@, 16/5/13
    Last edited by a moderator: 16/5/13
    Thực tế, kinh nghiệm có khi hơi khác lý thuyết một chút, vì không có lý thuyết nào bảo đi ngược lại với những gì nhà thiết kế đã đặt ra. Vì vậy Con xin trình bày quan điểm của con trên phương diện lý thuyết thôi ạ. Còn thực tế, con xin ngồi hóng để học hỏi thêm ạ!
    --------------------------------------------------------------------------
    _ Đi qua một chút về công dụng và nguyên lý của nó:
    --Van hằng nhiệt nằm trong hệ thống làm mát của xe, nó đóng vai trò điều chỉnh nhiệt độ nước làm mát để đảm bảo nhiệt độ nước luôn nằm trong khoảng từ 80o-95oC (mức nhiệt độ động cơ làm việc với hiệu quả cao nhất). Nói cách khác, nó giúp cho động cơ nhanh đạt đến nhiệt độ làm việc thôi, chứ nó chẳng cản trở nhiều đến việc lưu thông nước làm mát (trừ khi nó tắc).
    --Khi nhiệt độ nước làm mát thấp dưới 80oC, van sẽ đóng, nước làm mát chỉ tuần hoàn bên trong máy.
    --Khi nhiệt độ nước vượt trên 80oC, chất sáp bên trong van sẽ giãn nở và mở van, nước sẽ tuần hoàn qua két làm mát để làm mát máy.

    _Khi không được lắp van hằng nhiệt:
    --Thời gian làm nóng động cơ sẽ bị kéo dài - Nhiệt lượng bị mất do nước làm mát lấy đi - Khả năng bay hơi của nhiên liệu giảm, nhiên liệu cháy không hết -Hơi nhiên liệu bám vào thành xi lanh làm rửa trôi lớp màng dầu bôi trơn, bôi trơn kém - Các chi tiết xéc măng, piston và xilanh bị mài mòn nhanh - Công suất động cơ giảm.
    --Ngoài ra, đối với động cơ sử dụng phun xăng điện tử, khi động cơ làm việc ở nhiệt độ thấp,ECU sẽ điều khiển phun xăng nhiều xăng hơn gây tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn, đồng thời làm tăng ô nhiễm môi trường.

    _Khi được lắp van hằng nhiệt:
    --Động cơ nhanh đạt đến nhiệt độ làm việc " Chế độ làm việc ổn định, hiệu suất cao".
    --Nhưng sau một thời gian làm việc, van hằng nhiệt có thể không mở hoặc không mở hết do chất sáp nhiệt trong van giãn nở kém. Khi đó, động cơ sẽ bị nóng quá mức, khe hở giữa piston và xéc măng bị thu hẹp, gây ra bó kẹt piston. Nếu tình trạng động cơ bị nóng quá mức trong thời gian dài, nhiệt có thể gây cháy đệm mặt máy, gây thổi gioăng và vênh mặt máy.

    ==> Do đó, nếu được lựa chọn con sẽ vẫn sử dụng van hằng nhiệt, kèm theo bảo dưỡng hoặc thay thế định kỳ. Và Sẳn đây cho con hỏi luôn, ông thầy con từng nói: "Điều kiện làm việc ở Việt Nam, van hằng nhiệt chả bao giờ mở, và nó gần như vô tác dụng", con đã có câu trả lời cho riêng mình nhưng không biết điều này đúng hay sai ạ ?
     
  4. anhnv_2411
    Offline

    Don't give up
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/3/11
    Số km:
    1,516
    Được đổ xăng:
    331
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,118 lít xăng
    #4 anhnv_2411, 16/5/13
    Last edited by a moderator: 16/5/13
    Thầy chú nói như thế này là vứt đi rồi, sẽ làm một vài thế hệ học sinh lại tiếp tục hiểu nhầm về vấn đề này.
    Còn cái này chú nói là đúng "Do đó, nếu được lựa chọn con sẽ vẫn sử dụng van hằng nhiệt, kèm theo bảo dưỡng hoặc thay thế định kỳ"
     
  5. Lý thị Miên
    Offline

    Máy công trình OH
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/8/12
    Số km:
    1,027
    Được đổ xăng:
    225
    Mã lực:
    266
    Xăng dự trữ:
    2,126 lít xăng
    Ở xứ lạnh thì nhất định phải để van HN để duy trì đủ nhiệt độ cho máy chứ ở cái khí hậu như VN mình, chỉ để không ngoài trời đã đủ vặt lông gà rồi huống là cuốc xới... :)) Nên để nước tuần hoàn liên tục qua két cho nó hạ hỏa. Cái này trên thực tế nhà em đã thấy rõ nhất.
     
  6. thaoha
    Offline

    Moderator
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/8/11
    Số km:
    3,289
    Được đổ xăng:
    4,748
    Mã lực:
    2,113
    Xăng dự trữ:
    18,618 lít xăng
    cũng chưa hẳn là thế mợ miên.nếu dùng đ/c SAA6D 102 CUMIN thì ko bỏ đc. còn dùng động cơ KOMATSU thì ok
    còn đối với trường hợp born nêu ra đối với đ/c xăng và sử dụng kim fun điện thì ko thể bỏ đc

     
  7. born-@
    Offline

    Trai Nghèo Xứ Quảng
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    1,302
    Được đổ xăng:
    315
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,971 lít xăng
    Vâng! Thầy em nói vẫn có cái đúng của nó, vì đằng sau còn có các điều kiện khác nửa. Em nghĩ thầy em đúng, vì lúc đó là năm 2008, khi em mới học mấy môn nhập môn, những lời thầy dạy là dành cho những xe ở thế hệ trước đó, thô sơ và hoang sơ :D
    Và con mới ngộ ra được cái này ạ! Với xe có trang bị điều hòa sưởi ấm, vào mùa lạnh, không có van hằng nhiệt, nhiệt độ nước không đủ nóng... Thì đành phải chịu lạnh phải không ạ.
     
  8. bomva
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/1/12
    Số km:
    977
    Được đổ xăng:
    1,020
    Mã lực:
    266
    Xăng dự trữ:
    4,313 lít xăng
    #8 bomva, 16/5/13
    Last edited by a moderator: 16/5/13
    như cụ chủ thớt nói rứa là hoàn toàn chuẩn động cơ cummin thì nói thẳng là không bỏ được cho nhanh hoặc là vuông cũng được:)):)):)).không tin thì các cụ cứ thử nhất là dòng komatsu serial đầu A8..... máy mỹ.nếu trời nắng nóng như mấy hôm nay.giữa trưa đi nổ máy thì động cơ nó chỉ gào thét một lúc thôi là lại nổ tằng tằng ngay.còn máy để qua đêm sáng nổ máy đi làm thì em ấy khóc và gào không những to và phải rất lâu thì em nó mới hoàn hồn được(chủ máy chỉ có thể tè ra quần thôi):)):)):))anh em lại có cơ hội kiếm ăn roài
     
  9. thaoha
    Offline

    Moderator
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/8/11
    Số km:
    3,289
    Được đổ xăng:
    4,748
    Mã lực:
    2,113
    Xăng dự trữ:
    18,618 lít xăng
    mụ thủy chạy đâu mất tiêu .đúng môn của mụ mà ko thấy xuất chiêu
     
  10. gie-rach
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/11
    Số km:
    1,263
    Được đổ xăng:
    2,738
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    5,775 lít xăng
  11. Lê Thị Thanh Thủy
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/11
    Số km:
    1,067
    Được đổ xăng:
    989
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    515 lít xăng
    #11 Lê Thị Thanh Thủy, 16/5/13
    Last edited by a moderator: 17/5/13
    Lão Thảo chán làm điện, chuyển sang làm động cơ rồi hử??? Lão đã gọi đích danh thì Mụ cũng phán đại vài câu vậy.
    Hệ thống làm mát của các máy nói chung là nó gồm những thứ này (cái lọc nước thì máy có, máy không) :
    [​IMG]
    Nước làm mát được tuần hoàn theo 2 vòng:
    -Vòng tuần hoàn nhỏ: Bơm -> Động cơ -> Van hằng nhiệt -> Bơm.
    -Vòng tuần hoàn lớn: Két làm mát -> Bơm -> Động cơ -> Van hằng nhiệt -> Két làm mát.
    Cái van hằng nhiệt đã được sinh ra để làm nhiệm vụ theo đúng tên gọi của nó: làm cho nhiệt độ động cơ ổn định trong khoảng 80-95oC để hiệu suất động cơ đạt mức cao nhất. Bên trong van hằng nhiệt có một cái xy lanh thuỷ lực chứa thuỷ ngân. Bên ngoài van có hai cửa van để đóng mở đường ống thông với két nước và bơm nước. Khi nhiệt độ <80oC, lò xo sẽ đẩy cửa van đóng kín đường ra két nước. Nước chỉ chạy theo vòng tuần hoàn nhỏ.
    Khi nhiệt độ nước > 80oC, thuỷ ngân bị giãn nở nhiều nên cái xy lanh thuỷ lực kia sẽ đóng dần đường về bơm nước và mở dần đường về két nước. Nước chạy theo cả hai vòng tuần hoàn.
    Khi nhiệt độ nước đạt khoảng 90oC, nó sẽ đóng kín hoàn toàn đường về bơm nước. Nước chỉ chạy theo vòng tuần hoàn lớn.
    Quá trình làm việc lâu ngày, gioăng phớt của cái xy lanh thuỷ lực kia bị hỏng nên chế độ làm việc của van hằng nhiệt sẽ không chuẩn, cần phải thay thế van. Nếu không có van mới để thay thế, có thể Việt nam hoá cái van này bằng một cái nút bịt đường nước quay về bơm.
    Đối với những máy dùng cảm biến nhiệt độ động cơ để cấp tín hiệu cho hệ thống điều khiển, đương nhiên cách làm này cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của máy. Các Cụ lại tiếp tục Việt nam hoá bằng cách đun cho vài ấm nước sôi đổ vào két nước trước khi nổ máy là OK ngay!!!=))=))=))


     
  12. hochoithem
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/3/13
    Số km:
    153
    Được đổ xăng:
    12
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    382 lít xăng
    Theo cháu đây là cấu tạo và tác dụng. Cáj này gần như aj cũng hjểu qua, ý chú thaoha muốn gjúp là nên hay không nên bỏ van hằng nhjệt. Cháu mong cô thuỷ gjúp cháu cùng mọj ngườj hjểu thêm về vđề này vớj ạ
     

Chia sẻ trang này