Đang tải...

Công nghệ vật liệu Thống nhất cách gọi Hệ thống ổn định xe điện tử

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi vinamech, 13/9/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. vinamech
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/2/10
    Số km:
    819
    Được đổ xăng:
    52
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    399 lít xăng
    Stabilitrak, Active Handling, AdvanceTrac, Precision Control Plus... - hàng trăm cái tên mỹ miều được các nhà sản xuất nghĩ ra nhằm thu hút khách hàng cho dù bản chất chỉ là một: hệ thống ổn định xe điện tử (electronic stability control). Để hạn chế tình trạng “cờ ai người nấy phất”, chính phủ Canada đã quyết định ban hành quy định cách gọi tên chuẩn - đơn giản là từ viết tắt ESC.

    Là thiết bị an toàn xử lý tình huống một cách chủ động, ESC ngày càng trở thành tính năng không thể thiếu trên các dòng xe con và xe việt dã đời mới. Hệ thống này bao gồm các thiết bị cảm ứng có chức năng giám sát các yêu cầu của người điều khiển từ tay lái và so sánh chúng với thực tế hoạt động của xe trên hành trình.

    Nếu 2 nguồn dữ liệu này mẫu thuẫn với nhau, có nghĩa đang tiềm ẩn một nguy cơ xảy ra tai nạn và cần xử lý kịp thời. Khi đó, ESC sẽ can thiệp bằng cách áp phanh vào một hoặc nhiều bánh, nhằm giúp xe tránh tình trạng trơn trượt hoặc thậm chí lật xe. Nói không ngoa, ESC chính là “thiên thần bảo hộ” của các tài xế trên hành trình.

    Tuy nhiên, không giống như thiết bị chống bó cứng phanh ABS hay thiết bị kiểm soát độ bám đường TCS, các nhà sản xuất dường như chưa bao giờ thống nhất về cách gọi hệ thống kiểm soát ổn định điện tử ESC. Trên thực tế, mỗi tên tuổi lại có một cách gọi riêng, bóng bẩy tùy theo sở thích nhằm tăng tính hấp dẫn cho các chiến lược marketing, ví dụ AdvanceTrac (Ford), Stabilitrak (GM), Electronic Stabilization Program (Volkswagen)… Thực trạng này đôi khi làm người tiêu dùng “nhiễu sóng”.

    Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Canada đã ban hành quy định cách gọi tên chuẩn “ESC” cho hệ thống ổn định điện tử, kèm theo đó là một logo đặc trưng giúp khách hàng dễ nhận biết sự hiện diện của thiết bị này trên xe mới. Theo đó, không chỉ xe sản xuất trong nước mà tất cả các loại xe nhập khẩu cũng phải đảm bảo yêu cầu này.
     
  2. khi nguoi ta tre
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/6/09
    Số km:
    55
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    55 lít xăng
    Thì cũng giống như VVTi đấy, mỗi hãng mỗi cách thôi :)
     
  3. giggsy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/7/09
    Số km:
    101
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    70 lít xăng
    uh`m cùng là một hệ thống mà mỗi hãng lại có 1 cách gọi khác nhau pótay luôn:105:
     

Chia sẻ trang này