Đang tải...

Thảo luận Thông số kỹ thuật của môtô Speedway (JAWA loại 889-10)

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi bmt-hui, 4/2/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. bmt-hui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    531
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    41 lít xăng
    Động cơ JAWA lọai 889-10 được dùng cho các cuộc đua môtô trên đường đua dài có cỏ. Việc tăng tốc độ động cơ lên cao hơn mức độ cho phép sẽ gây nguy hại cho tuổi thọ bảo dưỡng của chúng.
    Gồm xylanh đơn được làm mát bằng không khí, động cơ OHC có 4 van, dung tích buồng đốt: 500cm3, đường kính pít tông: 90mm, khoảng chạy: 77.6mm. Hộp đựng khoan tay quay, đầu xylanh và xylanh được làm bằng hợp kim nhôm. Xylanh có lớp bọc bằng gang cứng, hoặc tùy theo yêu cầu khách hàng, nhà sản xuất có thể cung cấp loại xylanh có vỏ bọc NICASIL.
    Tay quay và cán thanh nối pít tông với trục khuỷu trong máy có những ổ kim dạng khung. Trục cam điều khiển xích tải được nâng đỡ trong đầu xylanh trên ổ kim. Những chiếc van được tay đòn cân bằng điều khiển nằm không thẳng hàng nhau, nghiêng một góc 35°, nhíp là loại xoắn ốc, hình nón đơn lẻ. Các van được đặt sát trên đầu xylanh.
    Pít tông được làm từ hợp kim ép nén thành, mang 2 vòng đai pít tông. Động cơ có hệ thống bôi trơn tuần hòan. Dầu được hút qua bộ lọc vào máy bơm và dẫn đến tay quay. Bể dầu nằm giữa nắp hộp số và R.H. của hộp khoan tay quay, dung tích dầu đầy bình là 0.61l. Mực dầu nhớt có trong bể được đo bằng đồng hồ đo mức dầu nhớt. Động cơ được dùng cho bộ chế hòa khí có đường kính 34mm và có bộ phận đánh lửa bằng điện.
    Thông số kỹ thuật:
    Đường kính x hành trình pít tông: 90x77.6mm
    Dung tích : 494cm3
    Công suất tối đa: 48-50 kW (65-68 bhp) tại 8500rpm
    Tỉ số nén: 13-16:1
    Bộ phận đánh lửa: điện, PVL, Selettra
    Góc độ đánh lửa tốt: 30°-33°
    Buji: Champion G 55 R (G 57 R), NGK RO 16-10 (RO 16-9)
    Nhiên liệu: Mêtan
    Nhớt: 0.61l, Castrol R SAE 40, Castrol 353
    Các thông số được đo ngay lúc van hở 1mm và lúc van hút 0.1, van thoát 0.15 (khi dộng cơ lạnh).
    Trục cam của van chuẩn: số 01 03 11A 13A 04
    Van thoát mở/đóng: 62°/30° 68°/34° 69°/37° 69°/32° 63°/30°
    Van hút mở/đóng: 31°/69° 37°/68° 36°/69° 35°/67° 33°/79°
    Hướng dẫn vận hành động cơ:
    Trước khi động cơ hoạt động và trước một cuộc đua, cần thực hiện các thao tác kiểm tra:
    - Điều chỉnh khoảng hở của van.
    - Độ căng xích tải và độ chặt của các con ốc trên bánh răng cam (trong trường hợp khoảng hở xích tải lớn, cần điều chỉnh lại van).
    - Độ căng của xích chính và phụ.
    - Điều chỉnh ly hợp.
    - Mực nhớt
    - Trình tự làm việc của cầu chì đánh lửa.
    - Trình tự làm việc của bộ chế hòa khí (tình trạng rơ của van tự động).
    Dùng buji có độ nóng thích hợp:
    - Lạnh hơn trên những đọan đường dài với buji Champion G 55 R (NGK RO 16-10)
    - Ấm hơn với lọai buji Champion G 57 R (NGK RO 16-9)
    Trước khi vặn hết ga, người lái cần làm nóng động cơ lên. Bướm gió có lẽ được sử dụng chỉ trong thời gian ngắn như lúc này. Khởi động thành công bằng cách đẩy hoặc quay bánh sau. Khi động cơ lạnh, bướm gió bị kéo ra vì thế động cơ khởi động sẽ không có van tiết lưu hoạt động theo sau. Khởi động sẽ dễ dàng hơn khi người lái "lên dây cót" cho động cơ trước hết, chẳng hạn như quay nhẹ bánh sau ngược chiều chuyển động cho đến khi xuất hiện lực quay cản trở. Sau đó, người lái mới thực hiện các thao tác khởi động bình thường.
    Điều chỉnh góc độ đánh lửa tốt:
    Toàn bộ công suất sinh ra của động cơ phụ thuộc vào sự điều chỉnh góc độ đánh lửa thật tốt. Góc độ đánh lửa phù hợp được ghi chính giữa phần những chi tiết quan trọng trong bảng thông số kỹ thuật động cơ.
    Các con ốc trên hộp đựng khoan tay quay L.H. sẽ được nới lỏng, tay quay lúc này chuyển động quay nhẹ tới điểm đánh dấu góc đánh lửa phù hợp sao cho nó nằm tại trung tâm rổ kim. Sau khi tháo ốc ra hết, quay nhẹ phần tĩnh của máy phát điện để tạo ra một đường cản trờ sự kết nối giữa phần tĩnh và khối quay của máy phát điện. Sau đó, siết chặt các con ốc của phần tĩnh máy phát.
    Bôi trơn cho động cơ:
    Hệ thống bôi trơn tuần hoàn được sử dụng trong lọai động cơ này. Dầu nhớt được hút vào xuyên qua màn lọc được đưa vào máy bơm và dẫn đến tay quay (cán thanh nối cần được bôi trơn). Màn lọc dầu nhớt phải được kiểm tra sau khi chạy những quãng đường đầu tiên với động cơ mới, và thường xuyên làm sạch màn lọc này sẽ tránh được tình trạng tắt máy động cơ.
    Vì dầu nhớt trong khoang chứa tay quay sẽ được gửi trả về bể dầu thông qua van lưỡi gà. Vì thế, sau 5, 6 lần nung nóng người sử dụng xe cần thay nhớt cho động cơ.
    Trích dịch từ Jawa Motors
    Hình ảnh: Howler-Cat
     

Chia sẻ trang này