Đang tải...

Honda Thông số và cách bảo dưỡng FX

Thảo luận trong 'Bạn đi xe nào ?' bắt đầu bởi auto_vnn, 4/2/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. auto_vnn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/10/09
    Số km:
    488
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    -81 lít xăng
    Cách bảo dưỡng (theo ý kiến cá nhân + tổng hợp) :

    - Nhớt : SG 20W50 hoặc SJ 10W40 - thay mỗi 1000km. Đừng dùng nhớt Scooter phí tiền
    - Lọc nhớt : Thay mỗi 5000 km. Coi chừng bị thuốc lọc nhớt Tân Thành là hàng Mã Lai. Hàng Mã Lai nhớ mang máng là giấy màu vàng nghệ đậm. Sau này công nghệ làm bao bì của Việt Nam cải thiện lắm rồi, khó phân biệt quá, mã vạch in bằng máy Laser luôn, có cả chữ Thái nữa

    - Lọc gió : Thay mỗi 20000 km

    - Bugi : Thay mỗi 20000 km. Khuyến cáo sử dụng NGK CR8EIX Irridium. Còn Denso thì mắc hơn nhưng nghe đồn cũng có vài con bị die - cũng chả biết sao nữa. Mua NGK tại NPP Uyên Khang cho yên tâm.

    - Sên : Bôi trơn bằng nhớt (20W50 / 10W40) mỗi 200km

    - RP7 xịt cho các nút công tắc điện mỗi 3 tháng thì ok

    - Bóng đèn OSRAM TQ 30W cũng sáng - Xteam HN sử dụng nhiều thì phải.

    - Yên lót nệm Kymdan thì thôi rồi.

    - Nhông sên dĩa Mạnh Quang - Nguyễn Chí Thanh - gần Dương Tử Giang - Cửa hàng đưa sẽ đưa dĩa 44 nhưng có thể đổi dĩa sau 42 (SPO) cho đỡ dư máy cho những ai hay đi đường trường.

    Các hư hỏng của FX và "mod" :

    - Dây Ambraya FX ở chợ Tân Thành hiệu TSK nhập từ Mã Lai - ngon

    - Miếng cao su che phuộc sau bị mất : liên hệ NQ1211 - bác sĩ vắt sữa bò kiêm răng hàm mặt chữa hở hàm ếch

    - Bệnh kênh xú páp : Xe đi ở tốc độ cao nhiều sẽ bị rỗ mặt xú páp - Thường bị kênh xú páp sau mỗi 40000km - 80000 km tuỳ xe, tuỳ chủ- Nên xoáy bằng tay là ok nhất, sợ nhất là đưa ra tiệm - thợ cắm lên máy - nhanh thì có nhanh nhưng sọc tròn quá trời luôn.

    - Kiếng hậu VIVA - Hàng Đài Loan - KCN Đồng Nai - chất lượng , rẻ 50k - Thành Nghĩa - Nguyễn Chí Thanh

    - Sên cam DID Tân Thành đỡ hú nhất (Thật giả lẫn lộn-Nhắm mắt đưa chân với 330k). Hoặc dùng 2 sợi Best (Chất lượng + Giá cao 1000k)
    - Bửng : Hàn + đánh bóng tại Bùi Hữu Nghĩa 70k - Mua mới 400k tại Trần Phát - Nguyễn Trãi Quận 5

    - Vỏ tubeless thì thấy Swallow là ok - Chengshin thì hên xui bị phù. Còn Dunlop thì bánh trước phải mua tubeless bù tiền chút (ai ko biết thưòng thì bị đưa loại Tube type - bị phù)
    - Bộ chế hòa khí : AE FX SG khắc phục thành công bệnh kẹt ga bình xăng con. Hiện nay chưa thấy ai bị lại. Liên hệ nick NQ1211 để bốc thuốc. Lần đầu tiên mình thấy 1 người yêu FX đến nỗi đi tìm từng con ốc zin, cục cao su, nhất quyết không chịu làm bình xăng con. Chắc CLB Hoàng Gia biết đó là ai òi.

    - Chụp bugi vô nước : Đi tìm mua chụp bugi ôtô (có chữ ISO trên đầu) ve chai - 15k / cái + chụp Dream Tân Thành 10k - đập ra lấy phe gài, cưa cắt đo đạc là được 1 dây phin ngon như loại racing của NGK. Gắn thêm Bugi Irridium NGK , lọc gió là yên tâm 80% khi lội nước.
    - Gác chân Raider : Đẹp hơn - Nhớ hạ thấp chút để vợ cả ngồi lên vợ nhỏ đỡ mỏi chân

    - Pô : Bảo dưỡng bằng RP7 mỗi 3 tháng. Miếng Inox gắn pô đánh bóng mất 10k tại Huỳnh Thúc Kháng giúp xe sạch đẹp hơn nhiều. Có vài mem đã dùng qua Edurance - PDS - Performance - nhưng rốt cuộc cũng phải quay lại với pô zin - vì pô tăng kêu to vãi , sợ phải chào hỏi mấy anh bồ câu. Pô tăng để zin thì nghe phê nhưng làm tiêu + quấn nĩ thì tiếng mất hay òi. Pô zin tới giờ này thường bị nghẹt nhưng chưa biết cách nào thông. Có mem đi bỏ vách cuối thì tiếng nghe lớn chút nhưng lên ga lớn lại ré đi nhiều. Pô zin kiếm không ra

    - Phuộc có thể làm tại Thành Nam - Lạc Long Quân - Gần Trại hòm Công Thọ - Nhiệt tình . Còn 1 chỗ nữa là tiệm Hồng Phúc - đường Phạm Văn Chí - Cách ngã 4 Minh Phụng 20m - Anh thợ cả to con nhiệt tình. Hôm bữa đôn lò xo phuộc trước không tính tiền (chiêu này gọi là dụ). Có thể mua ty phuộc Hiệp Lực tại Minh Đệ mang lại nhưng có vẻ không mặn mà dù vẫn làm

    - Lò xo nồi : Long đền 1mm x 5 khi thay bố nồi Tân Thành. Lò xo nồi sau mấy năm chinh chiến đều bị xẹp đi 5mm.

    - Bố nồi 6 lá : Giải pháp ngon hơn bố Tân Thành 1 chút thôi- Yêu cầu phải kiếm thêm 1 lá thép zin. Dùng tới giờ vẫn thấy thua bố hãng Thái Lan. Đang kiếm mối nhập về cho ngon.
    - Sạc attila : Chuyển đổi điện xe từ AC thành DC - ổn định hơn. Cải thiện đèn pha sáng hơn. Yêu cầu phải đấu dây mâm lửa lại (cắt mass) - Đây cũng là bước 1 trước khi lên xenon.

    - Xenon + gương cầu : Giải pháp ánh sáng tối ưu cho mọi loại xe. Chóa trong của FX TQ nữa cho sáng rõ đẹp
    - Thắng dĩa sau : Mình làm tại Cà Lem - Tân Thành. Nhớ lựa ngày thấp điểm - Mr. Thái sẽ làm kỹ hơn. Đi dĩa thắng Su Best zin mới bền. Nhớ đi ren cho cục nhôm rồi vặn vô mâm mới ok.
    - 150cc : Đi trái 62mm - Ắc 15 -Không thấy hao xăng lắm vì BXC zin. Máy hơi dộng và không êm lắm. Phải đi với nồi 6 lá - long đền 2mm thì tạm ổn. Của bền tại người

    - 2 Xenon : Phải đi điện 3 pha. Đang là dự án treo

    - Bình ga dẹt : Nghe đồn là ngon hơn bình bông mai nhưng thấy mang phiền phức nhiều hơn bình zin. Có loại 1 loại 2
    - FX đi gắp 1 giò : Chưa thấy ai chơi. Giá bằng 1 con FX ngon.

    - Đồng hồ số (LCD) version 1.0 (Made by Tongokhong
    - FX 99 là mâm xéo (Bị SPO lùng kiếm đến tuyệt chủng), kim xăng 5 nấc, số sườn có số đầu 01-09. Có 1 cách biến mâm xe bò đời 2000 thành mâm xéo bằng cách hàn thêm lá nhôm hình tam giác cho mỗi cánh. Có những mem hên xui mua được hoặc đổi được mâm xéo rẻ hoặc phải bỏ tiền mua vì không cưỡng lại được sự ghiền.

    Nghe đồn FX là dòng xe thử nghiệm của Hãng Suzuki nên một số thứ đều đóng mark DENSO - Đồng hồ - Mâm lửa - IC - Bugi ... Có thể do giá thành cao nên không ra tiếp mẫu mã mới vì thế chết non. Những ai cách đây 4-5 năm không có điều kiện mua 1 con đập thùng những 42-44 chai (bằng giá với SPO - thế mà giờ này SPO 99 zin những 45 - hic) giờ có thể mua những con X giá từ 7tr đến mười mấy triệu tuỳ tình trạng xe và chủ xe.

    Ưu tiên cho những xe đời 99 mâm xéo zin chưa rớt đầu, chẻ máy. Kế đến là những con đã rớt đầu nhưng chưa chẻ máy. Đa phần FX đều là con trâu cày nên tình trạng đa phần xuống nhiều. Ai chịu khó bỏ công lùng sục và cộng chút may mắn sẽ kiếm được những con 1 đời chủ còn trùm mền - giá những con này thường > 10tr. Những con trong cửa hàng ở Ngã 4 Phú Nhuận dù được dọn lại kỹ nhưng ít xe ngon - check phải kỹ lắm. Những ai đã chơi qua con X đều biết giá trị thật của nó không dừng ở mức giá chưa bằng con Wave Alpha như thế. May mắn được gặp AE Biker, con X mình cũng đỡ bệnh nhiều và tự bảo dưỡng được cho e nó.

    Khi mua 1 con X chất lượng còn tạm về cần phải làm đại tu gồm :

    -1 Chế chụp bugi ôtô vô : Chụp zin bị hở hết rồi - đi rửa xe mà quên xịt khô lỗ bugi là nhiêù chuyện bực mình lắm, chưa kể là bị giảm cách điện nên có hiện tượng đánh lửa ra ngoài.

    -2 Thay bugi Irridium cho ralenti ngon ngọt bốc.

    -3 Thay bố nồi - lò xo (Kinh phí dư dả thì Trần Phát hoặc bố 6 lá Đài Loan hoặc bố Tân Thành cho vừa túi tiền)
    -4 Súc bình xăng bằng chai Carburetor Cleaner - nhớ tháo hết mấy bộ phận cao su ra nếu không bị dung môi mạnh làm chảy hết - Thay pon-tu bình xăng nếu nó bị chai - Hay bị chảy xăng do nó . Nhờ NQ1211 chữa bệnh kẹt ga
    -5 Thay dây Ambraya mới cho nhẹ

    -6 Thay nhớt + lọc nhớt + lọc gió (ra chỗ bán hỏi mua mousse lọc SPO 10k/cái thì phải)
    -7 Sên cam

    -8 Xoáy xú páp bằng tay

    -9 Vệ sinh hệ thống điệm từ các jack đến công tắc

    -10 Lên cà lem bảo dưõng thắng

    -11 Phuộc
    -12 Vỏ tubeless

    -13 Đèn

    -14 Trường hợp xe bị kêu gõ đầu do đồng tiền hở thì liên hệ BB1 nếu được, còn không thì chênh dao lam đỡ
    -15 Nhông sên dĩa

    Tổng thiệt hại từ 2 mil đến 3 mil rồi

    Thông số kỹ thuật xe Suzuki FX125
    Nơi tập hợp và chia sẽ những kiến thức về xe FX :
    Thông số kỹ thuật xe FX 125
    - Kích thước và trọng lượng :
    Chiều dài tổng : 1955 mm
    Chiều rộng tổng : 680 mm
    Chiều cao tổng : 1080 mm
    Chiềo cao tay lái : 1275 mm
    CHiều cao yên : 760 mm
    KHoảng sáng gầm : 145 mm
    Trọng lượng khô : 104 kg
    Máy :
    4 thì - Giải nhiệt két nhớt - DOHC (2 cam trên đàu bò) - Buồng đốt 2 đường xoắn
    1 xy lanh
    Đường kính pitton : 57 mm
    Hành trình pitton : 48.8 mm
    Dung tích : 124.5 cc
    Tỷ số nén 10.4 : 1
    Bộ chế hòa khí : Mikuni BS26SS (Họng 26mm)
    Lọc gió : Mút xốp Polyurethane
    Hệ thống khởi động : Điện / Đạp
    Bôi trơn ướt bằng nhớt
    Truyền động :
    Côn : Nhiều lá làm ướt bằng nhớt
    Truyền động : 5 số tĩnh
    Cơ cấu số : 1 tới 4 lùi
    Tỷ số truyền cơ bản : 3.500 (70/20)
    Tỷ số truyền cuối : 3.071 (43/14) - Dĩa zin 43 răng - Nhông 14 răng
    Tỷ số Bộ số :
    Số 1 : 2.750 (33/12)
    Số 2 : 1.785 (25/14)
    Số 3 : 1.368 (26/19)
    Số 4 : 1.095 (23/21)
    Số 5 : 0.913 (21/23)
    Sên : DID 428DS - 122 mắt sên
    Khung sườn :
    Giảm sóc trước : Ống nhún, Lò xo , giảm chấn dầu
    Giảm sóc sau : Tay đỡ , lò xo, giảm chấn dầu
    Góc bẻ lái : 45 độ - trái / phải
    Caster ?
    Trail ?
    Bán kính xoay đầu xe : 2.6 m
    Thắng truớc : dĩa
    Thắng sau : đùm
    Bánh truớc 70/90-17 38P
    Bánh sau 80/90-17 44P
    Hệ thống đện :
    Hệ thống đánh lửa : Điện 1 chiều - kỹ thuật số
    Thời gian đánh lửa : 5 độ B.T.D.C tại 1500 vòng / phút
    Bugi : NGK CR8E / Denso U24ERS-N
    Bình điện : 12V 14.4kC (4Ah) / 10HR
    Bộ phát điện : Phát điện từ xoay
    Cầu chì : 20A
    Đèn trước : 12V 30/30W
    Đèn xi nhan : 12V 10W
    Đèn báo thắng / đuôi : 12V 18W/5W
    Đèn đồng hồ : 12V 1.7W
    Đèn mo : 12V 1/7W
    Đèn số 5 (???): 12V 1.7W
    Dung tích chứa :
    Bình xăng : 4.6 lít
    Nhớt máy : 1 lít - Khi thay lọc nhớt : 1.2 lít
    Phuộc trước : 55ml mỗi bên, nhưng châm thêm chút nhé - khoảng 65ml
    Tham khảo từ xlauto.com
     

Chia sẻ trang này