Đang tải...

Thảo luận Thông tin bảng điều khiển trong xe ô tô

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi bikerviet, 17/8/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. bikerviet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    629
    Được đổ xăng:
    48
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    347 lít xăng
    Đồng hồ đo xe ô tô là một bảng điều khiển nằm bên trong xe, dưới kính chắn gió. Đồng hồ (dashboard hay còn gọi là dash) bao gồm các thiết bị đo đối với sự hoạt động của một chiếc ô tô.
    Trong lịch sử, hình thức dạng đồng hồ đo còn xuất hiện trước cả xe hơi. Người ta từng dùng một cái màn gỗ hoặc da trước các cỗ xe ngựa để bảo vệ người lái xe khỏi các mảnh vỡ được biết đến như là bộ điều khiển.

    Về đặc điểm, bộ điều kiển có thể bao gồm đồng hồ đo vận tốc, đồng hồ đo quãng đường, đồng hồ đo nhiên liệu, đèn cảnh báo và đèn báo sự cố, các hệ thống điều khiển nhiệt, thông gió, hệ thống thông hơi, đèn chiếu sáng, hệ thống điều khiển âm thanh và hệ thống định vị.

    Về vị trí địa lý, nhiều nhà sản xuất xe ôtô đang dần di chuyển các bộ phận đo đến bảng điều khiển trung tâm của xe. Có một số dự đoán cho rằng việc thay đổi này xuất phát từ động cơ giảm chi phí, hơn là xây dựng các thiết kế bộ điều khiển riêng biệt cho cả loại xe tay lái bên phải và tay lái bên trái.

    Về thời gian, Frame Ford đã giới thiệu bộ điều khiển lót đệm vào giữa những năm 1950. Đến những năm 1970, bọt polyurethane đã được sử dụng lót đệm cho bộ điều khiển, nhưng đến những năm 1990 thì người ta đã lắp đặt các túi khí cho rất nhiều xe để làm lớp đệm trong trường hợp có xảy ra va chạm.

    Về lợi ích, ngày càng có nhiều bộ đồng hồ đo được bổ sung vào bảng điều khiển. Những bổ sung mới gần đây như hệ thống chiếu sáng bằng đèn LED, màn hình head-up xác định tốc độ của những tài xế khác và đồng hồ đo tiết kiệm nhiên liệu.
     

Chia sẻ trang này