Đang tải...

Thu hồi năng lượng từ khí thải xe ôtô

Thảo luận trong 'Năng lượng ô tô' bắt đầu bởi vinamech, 7/9/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. vinamech
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/2/10
    Số km:
    819
    Được đổ xăng:
    52
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    399 lít xăng
    Dòng hơi nóng từ ống pô có thể giúp ôtô giảm mức tiêu hao nhiên liệu, nhờ công nghệ tái sử dụng năng lượng mới.
    Các nhà nghiên cứu đang làm mọi cách để chinh phục "thách thức" của Phòng năng lượng Mỹ đưa ra. Đó là giảm 10% mức tiêu hao nhiên liệu bằng cách chuyển nhiệt lượng ở khí thải thành năng lượng sử dụng trên ôtô. General Motors sắp đạt được mục đích trong khi các nhà cung cấp BMW vẫn đang làm việc với đại học Ohio, Mỹ.
    Nhà nghiên cứu của GM, Jihui Yang cho biết một thiết bị mạ kim loại được bọc quanh ống pô có thể giảm 5% mức tiêu hao nhiên liệu trên chiếc Chevrolet Suburban. Nếu áp dụng trên mẫu xe nhỏ, hiệu quả sẽ cao hơn.
    [​IMG] Năng lượng hao phí trên ống xả có thể tái sử dụng thành điện năng. Ảnh: T.N. Trong trường hợp giảm 10% lượng xăng tiêu thụ, xe GM sẽ tiết kiệm được khoảng 378 triệu lít mỗi năm, tính riêng ở Mỹ.
    Phòng năng lượng Mỹ đã hỗ trợ phát triển máy phát nhiệt điện dành cho xe tải chạy dầu. Nghiên cứu này đã tiến hành thử trong suốt 12 năm, qua quãng đường 880.000 km.
    John Fairbanks, Giám đốc phòng phát triển công nghệ nhiệt điện cho biết sự thành công của máy phát nhiệt điện đã chứng minh cho công trình năm 2004 về một thiết bị có thể làm tăng dòng điện hoặc thay thế máy phát trên ôtô. Ba đội đã được tuyển chọn tham gia, cùng GM và hãng sản xuất nhiệt điện BSST. Hai đội làm việc độc lập trên những chiếc xe hơi trong khi đội ở đại học Michigan chọn xe tải.
    Fairbanks cho biết máy phát nhiệt điện có thể được sản xuất hàng loạt trong 3 năm tới. "Đó sẽ là thiết bị có ảnh hưởng lớn, trong thời gian ngắn, mà tôi có thể hình dung ra".
    Công nghệ này tương tự như những gì Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA sử dụng trong các chuyển thám hiểm không gian. Thiết bị nhiệt điện hoạt động theo 2 cách. Thứ nhất là dùng điện để làm nóng hoặc làm mát. Cách thứ hai là lợi dụng sự khác biệt về nhiệt độ ở ống xả để sinh điện.
    Yang tập trung vào cách thứ hai. Và đó là con đường đúng.
    Trong các động cơ đốt trong, chỉ một phần tư nhiệt lượng cháy của xăng được chuyển hóa thành công vận hành xe. 40% còn lại mất ở hệ thống xả và 30% mất cho hệ thống làm mát động cơ. Điều này có nghĩa 70% nhiệt bị hoang phí.
    "Nếu tôi sử dụng một phần nhiệt này để chuyển thành điện, ôtô của bạn có thể tiết kiệm nhiên liệu hơn", Yang nói.
    Theo báo vnexptrss
     

Chia sẻ trang này