Thừa dầu, máy nóng, câu hỏi tại sao và cơ sở khoa học?

Cai banh xe
Bình luận: 54Lượt xem: 11,764

nguyentuan_me

Tài xế O-H
bác cho em hỏi cái bô trơn vung tóe kiểu ấy là lợi dụng trục khuỷu đánh vào dầu vung tóe lên bôi trơn ah. thế dầu nhanh hỏng lắm. vì em học tàu thủy thì nó có bơm riêng nhưng cũng tận dụng lực ly tâm để bôi trơn các chi tiết phía trên như trục khuỷu ,piston,xi lanh :)
mình không hiểu được tận dụng lực ly tâm như bạn nói là thế nào? Tận dụng lực ly tâm để đưa dầu lên bôi trơn piston xylanh hả?
 

dhot8a

Tài xế O-H
em góp vui !! hỏi ngu tí nha ...

khi đông cơ thừa dầu thì xe chạy có hiện tượng là nóng nhưng nó còn nguyên nhân nào để làm nên cái nóng đó nữa ?

Khi thừa dầu thì động cợ mấy chạy có bóc hay nặng mấy ?

khi thừa dầu thì kéo tay ga lên có bị gì không ? ( dầu ngạp vào bô e )

em hỏi nhiêu đó thôi à thx anh em
Theo ý nghĩ mạo muội của em thì nóng máy còn do quạt bị hư, két nước bị tắt đường bơm vào máy hay từ máy hồi về,thiếu nhớt máy cũng nóng.
Khi thừa dầu thì cốt máy quay trong vùng nhớt ngập nên bị cản lại.nếu dư nhiều có thể gãy cốt=> nặng máy.
Nếu dầu ngập tận bô gió thì máy đó hư cha rồi(có khi nhớt ra bô gió là hư phớp xupup).mà bỏ qua chi tiết hư máy thì khi kéo ga thì khói trắng xì phèo phèo.nhiều nhớt quá thì ngộp=>tắt.
Nếu có gì sai sót xin mấy cụ chỉ dạy và update kiến thức cho em với.
 

loveauto

Tài xế O-H
Iem xin đưa thêm dữ kiện là bị thừa dầu nhiều, nhưng chưa chạm vào trục khuỷu các bác ạ. Vì vậy, các lý do về sức cản thủy lực trên trục khuỷu tạm thời là không tính ạ
em chỉ nghĩ đến sức cản thủy lực nhưng bác đưa thêm dữ kiện này thì em hóng tiếp. thực tình em cũng chưa gặp trường hợp đổ thừa nhiều dầu dẫn đến nóng máy mà hệ thống làm mát tản nhiệt không kịp nổi đèn trên taplo. mời các cụ chém tiếp.
 

thacthinh01

Tài xế O-H
mình không hiểu được tận dụng lực ly tâm như bạn nói là thế nào? Tận dụng lực ly tâm để đưa dầu lên bôi trơn piston xylanh hả?
ý mình là trong máy tàu mình học thì dầu đc bơm cưỡng bức bôi trơn trong trục khuỷu trục khuỷu có lỗ để dẫn dầu bôi trơn. khi trục quay thì lục ly tâm của trục sẽ làm dầu văng lên bôi trơn các chi tiết như chốt piston xilanh ... theo đường dẫn trong trục :)
 

nguyentuan_me

Tài xế O-H
ý mình là trong máy tàu mình học thì dầu đc bơm cưỡng bức bôi trơn trong trục khuỷu trục khuỷu có lỗ để dẫn dầu bôi trơn. khi trục quay thì lục ly tâm của trục sẽ làm dầu văng lên bôi trơn các chi tiết như chốt piston xilanh ... theo đường dẫn trong trục :)
bôi trơn như bác nói thì trên máy ô tô cũng có nhé, trên đầu to thanh truyền có một lỗ khoan xéo, nằm cùng mặt phẳng với lỗ dầu trên trục khuỷu. Trong một vòng quay của trục khuỷu 2 lỗ này sẽ trùng nhau một lần, nhớt phun ra từ lỗ này sẽ lên bôi trơn làm mát thành xylanh phía chịu lực ngang lớn nhất mà thôi, nhưng không phải máy ô tô nào cũng có. Máy tàu nhớt chứa ở đâu bạn, cacte của máy hay có bình chứa riêng?
 

thacthinh01

Tài xế O-H
bôi trơn như bác nói thì trên máy ô tô cũng có nhé, trên đầu to thanh truyền có một lỗ khoan xéo, nằm cùng mặt phẳng với lỗ dầu trên trục khuỷu. Trong một vòng quay của trục khuỷu 2 lỗ này sẽ trùng nhau một lần, nhớt phun ra từ lỗ này sẽ lên bôi trơn làm mát thành xylanh phía chịu lực ngang lớn nhất mà thôi, nhưng không phải máy ô tô nào cũng có. Máy tàu nhớt chứa ở đâu bạn, cacte của máy hay có bình chứa riêng?
tùy bác ah chứa trong cacte hoặc két riêng. mình nghĩ oto cũng giống máy tàu nhưng kích thước nhỏ hơn thôi. Mình cũng mới tham gia diễn đàn nên nhiều cái cong bỡ ngỡ lắm :)
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Iem xin nhắc lại là mức dầu là thừa nhiều, nhưng chưa chạm vào trục khuỷu để bị té. Cho nên lấy đó để giải thích là lệch chủ đề ạ. Trục khuỷu không chạm vào dầu ở dưới đáy dầu ạ
 

MATIZ1

Tài xế O-H
Iem xin nhắc lại là mức dầu là thừa nhiều, nhưng chưa chạm vào trục khuỷu để bị té. Cho nên lấy đó để giải thích là lệch chủ đề ạ. Trục khuỷu không chạm vào dầu ở dưới đáy dầu ạ
cho e hỏi một câu hơi ngu là. nóng máy ở đây là kim đông hồ nhiệt độ báo quá mức hay theo cảm giác vậy bác. chứ e đổ dầu máy nhiều con quá mức max . đại khái có con bình thường e đổ 4 lít là đủ nhưng hôm đó phê quá đổ 4.5 lit mà khách chạy k thấy phàn nàn gì ah?
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
cho e hỏi một câu hơi ngu là. nóng máy ở đây là kim đông hồ nhiệt độ báo quá mức hay theo cảm giác vậy bác. chứ e đổ dầu máy nhiều con quá mức max . đại khái có con bình thường e đổ 4 lít là đủ nhưng hôm đó phê quá đổ 4.5 lit mà khách chạy k thấy phàn nàn gì ah?
Không có đồng hồ nào bác ạ. Tôi đăng chủ đề để cố gắng nhờ mọi người diễn giải, vì cũng thấy nơi nơi đều chém là thừa dầu nóng máy mà chẳng thấy có cơ sở nào xác đáng cả
 

MATIZ1

Tài xế O-H
Không có đồng hồ nào bác ạ. Tôi đăng chủ đề để cố gắng nhờ mọi người diễn giải, vì cũng thấy nơi nơi đều chém là thừa dầu nóng máy mà chẳng thấy có cơ sở nào xác đáng cả
thế theo e là nếu lượng dầu như vậy thì sẻ k nóng máy đâu ?theo bác có nóng hay k vây?
 

magic_vdk

Tài xế O-H
e nghĩ là thừa nhớt thì máy bị lì,ép máy-> nóng máy thôi.bị gián tiếp chứ chẳng có lý do gì mà thừa chút nhớt gây nóng máy dc.
 

thanhtrieu_bmt

Tài xế O-H
Iem xin nhắc lại là mức dầu là thừa nhiều, nhưng chưa chạm vào trục khuỷu để bị té. Cho nên lấy đó để giải thích là lệch chủ đề ạ. Trục khuỷu không chạm vào dầu ở dưới đáy dầu ạ
Bác có thể chứng minh là bác đổ nhiều dầu mà trục khuỷu không té dầu được không ạ. Em nghĩ là với mức dầu đủ thông thường thì các má khuỷu và nắp đầu to thanh truyền đã quệt vào bề mặt dầu khi đi xuống dưới cùng. Nếu không đúng bác bỏ qua nhé.
 

thanhco1983

Tài xế O-H
Nhớt còn có chức năng hấp thụ nhiệt. Vậy nhiều nhớt sao lại nóng máy nhỉ? Thực sự, tất cả các ae chỉ nghe đổ nhiều dầu thì nóng máy. Vậy đã ai từng.............đo xem nó nóng ntn chưa nhỉ? Em nghĩ là chưa.
 

phutran120

Tài xế O-H
Iem xin nhắc lại là mức dầu là thừa nhiều, nhưng chưa chạm vào trục khuỷu để bị té. Cho nên lấy đó để giải thích là lệch chủ đề ạ. Trục khuỷu không chạm vào dầu ở dưới đáy dầu ạ
E thấy bác hỏi câu đơn giản nhưng mọi người trả lời theo hướng phức tạp thì phải. Vấn đề này có lẽ các bác google tìm hiểu tính chất của dầu bôi trơn trước khi trả lời thì hơn. Dầu có tính chất hấp thụ nhiệt nhanh và giải nhiệt nhanh cho nên đổ nhiều dầu thì theo lí thuyết sẽ phải làm mát 1 lượng dầu lớn hơn,hơn nữa nếu bác nào đế ý cái bình phun nươc tưới cây, bác cứ vừa phun vừa đổ thì sẽ có 1 khoảng nước trong bình ko đc hút đi vì cái vòi nó nằm ở sâu à :v. cho nên đổ nhiều dầu thì sẽ làm tăng cái khoảng đứng yên đó lên => động cơ nóng. Cơ mà ngoài thực tế e chỉ nghe nói thế chứ chưa gặp bao h =)). Còn các bác bảo dầu ma sát với nhau sinh nhiệt thì e thấy ko hợp lý
Đó là ý kiến của e, có gì ko phải các bác bỏ qua
[MERGETIME="1418232515"][/MERGETIME]
tùy bác ah chứa trong cacte hoặc két riêng. mình nghĩ oto cũng giống máy tàu nhưng kích thước nhỏ hơn thôi. Mình cũng mới tham gia diễn đàn nên nhiều cái cong bỡ ngỡ lắm :)
bây h đa số đều có vòi phun trực tiếp lên thành xilanh luôn rồi nhé bác
[MERGETIME="1418232523"][/MERGETIME]
tùy bác ah chứa trong cacte hoặc két riêng. mình nghĩ oto cũng giống máy tàu nhưng kích thước nhỏ hơn thôi. Mình cũng mới tham gia diễn đàn nên nhiều cái cong bỡ ngỡ lắm :)
bây h đa số đều có vòi phun trực tiếp lên thành xilanh luôn rồi nhé bác
 

loveauto

Tài xế O-H
Không có đồng hồ nào bác ạ. Tôi đăng chủ đề để cố gắng nhờ mọi người diễn giải, vì cũng thấy nơi nơi đều chém là thừa dầu nóng máy mà chẳng thấy có cơ sở nào xác đáng cả
theo em thì nhiệt sinh ra do ma sát giữa các phần tử dầu gây nóng máy là không đúng, nhiệt này là có nhưng không đáng kể sẽ được hệ thống làm mát tiêu tán hết không nhận ra được. nếu đổ quá nhiều dầu có chăng chỉ là tăng sức cản thủy lực dẫn đến tốn công vô ích máy ì và tăng tiêu hao nhiên liệu còn nóng máy là không cảm nhận được vì hệ thống làm mát động cơ vẫn đảm nhận được( em chưa gặp trường hợp nào đổ thừa dầu mà nhận ra máy nóng hơn). mời các bác chém tiếp!.
 

thanhco1983

Tài xế O-H
Trường hợp đổ nhiều dầu (Nhưng không vượt ngưỡng mép dưới trục khuỷu)
- Đúng rồi, lúc đầu thì em cứ đi theo con đường......đổ nhiều dầu thì nóng máy. Bây giờ em đứng ở phe trung lập. Vì cũng chỉ nghe chứ đã được thấy, được chứng kiến là đổ nhiều dầu thì nóng máy đâu.
Lúc đầu cũng nghĩ là do các phần tử dầu cọ sát với nhau, với chi tiết động cơ gây lên nhiệt.
- Nhưng phương án: Làm tăng sức cản thủy lực dẫn đến tốn công vô ích thì cũng ko khả thi, chẳng đáng là bao so với cái momen khủng của trục khuỷu.
- Em nghĩ trường hợp đổ nhiều dầu nóng máy chỉ có từ thời cha ông ta. Các cụ bây giờ vẫn nói vậy. Vì cấu tạo và các thiết bị bôi trơn trước kia không hiện đại như bây giờ. Xe hiện tại có lẽ đã khác nhiều.
- Hiện tại, dầu nhớt cũng đã được cái tiến nhiều. Ngày trước học thì chỉ có 4 chức năng, bây giờ là 5 (ví dụ vậy)
- Thế nên chúng ta chỉ có thể chém để hiểu hơn về nó chứ chưa thấy mem nào kiểm chứng.
 

thanhtrieu_bmt

Tài xế O-H
Trường hợp đổ nhiều dầu (Nhưng không vượt ngưỡng mép dưới trục khuỷu)
- Đúng rồi, lúc đầu thì em cứ đi theo con đường......đổ nhiều dầu thì nóng máy. Bây giờ em đứng ở phe trung lập. Vì cũng chỉ nghe chứ đã được thấy, được chứng kiến là đổ nhiều dầu thì nóng máy đâu.
Lúc đầu cũng nghĩ là do các phần tử dầu cọ sát với nhau, với chi tiết động cơ gây lên nhiệt.
- Nhưng phương án: Làm tăng sức cản thủy lực dẫn đến tốn công vô ích thì cũng ko khả thi, chẳng đáng là bao so với cái momen khủng của trục khuỷu.
- Em nghĩ trường hợp đổ nhiều dầu nóng máy chỉ có từ thời cha ông ta. Các cụ bây giờ vẫn nói vậy. Vì cấu tạo và các thiết bị bôi trơn trước kia không hiện đại như bây giờ. Xe hiện tại có lẽ đã khác nhiều.
- Hiện tại, dầu nhớt cũng đã được cái tiến nhiều. Ngày trước học thì chỉ có 4 chức năng, bây giờ là 5 (ví dụ vậy)
- Thế nên chúng ta chỉ có thể chém để hiểu hơn về nó chứ chưa thấy mem nào kiểm chứng.
Em từng gặp xe Hilander, I30 vì đổ dầu nhiều quá mà nóng sôi nước đấy. một ông tây cũng nói là vì đổ quá nhiều dầu nên xe ông bị nóng máy khi đi từ hcm ra vũng tàu, sau khi kiểm lại mức dầu và xã ra bớt thì đi bình thướng.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên