Đang tải...

Thảo luận Thuật ngữ supercharging

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi emthichhoi, 14/8/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. emthichhoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/6/11
    Số km:
    116
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    115 lít xăng
    Tôi có thể tóm gọn lại rằng "Supercharging" có nghĩa là "Tăng áp". Đương nhiên đã có nhiều hình thức tăng áp như đã được đề cập ở trên. Và cũng tóm gọn lại rằng hiện tại có hai phươg pháp tăng ấp. Đó là TĂNG ÁP CƠ KHÍ và TĂNG ÁP BẰNG KHÍ XẢ. Ngày nay tăng áp bằng khí xả đang chiếm hầu như tuyệt đối. Tôi không còn thấy phương pháp tăng áp cơ khí được sử dụng mặc dù cách này được sử dụng khá phổ biến cách 50 năm về trước.

    Nhiều năm trước đây các kỹ sư thấy rằng có thể tăng công suất xi lanh của động cơ mà không cần tăng kích thước bằng cách cấp cưỡng bức gió nạp vào xi lanh qua máy nén khí và đi cùng với tăng cường cấp gió cưỡng bức là tăng lượng dầu phun vào xi lanh. Trước khi người ta biết cách tận dụng khí xả (có thể người ta muốn tận dụng khí xả nhưng công nghệ thời đó chưa chế tạo được các tua bin-máy nén chạy bằng năng lượng khí xả) thì người ta đã sử dụng năng lượng ngoài để lai các máy nén gió này.
    Nhược điểm lớn nhất của cách tăng áp này là hiệu suất thấp và cồng kềnh. Năng lượng bỏ ra lớn gần bằng năng lượng thu thêm từ việc tăng thêm nhiên liệu. Như vậy, hiệu suất cơ khí của toàn tổ hợp sẽ thấp hơn so với trước khi không tăng áp. Các động cơ hãng Sulzer trước đây đã dùng loại máy nén trục vít do trục khủy lai, ngoài việc dùng để quét (scavenging) mà máy hai thì nào cũng phải cần một thiết bị tương tự, người ta còn sử dụng máy nén lớn hơn để cấp thêm gió vào động cơ.
    Có thể nói tăng áp tua bin khí xả là phương pháp đem lại hiệu suất cao nhất cho thiết bị. Ngoài ra, việc tận dụng nhiệt khí xả còn giúp giảm sự phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính và mưa a-xít. Ngày nay người ta đã chế tạo được các tổ hợp tua bin máy nén cho tất cả các kích thước động cơ với hiệu suất cao và tuổi thọ dài. Bạn có thể thấy từ động cơ ô tô cho tới các loại động cơ diesel khổng lồ đều sử dụng tăng áp bằng khí xả
    theo nguồn : vinamaso.net
     
  2. nguyentuan_me
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/12/09
    Số km:
    551
    Được đổ xăng:
    236
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,654 lít xăng
    Bạn đã đặt vấn đề sai bản chất ngay từ câu đầu tiên của bài viết rồi. "supercharging" chỉ là một trong những hình thức để tăng áp suất khí nạp cho động cơ mà thôi. Để tăng áp suất cho dòng khí nạp người ta có hai cách: sử dụng công suất của động cơ để dẫn động máy nén khí, phương pháp này thuật ngữ gọi là "supercharging", sử dụng động năng của dòng khí xả để dẫn động máy nén khí, phương pháp này thuật nhữ gọi là "turbocharging".
    Nhiệt độ khí xả không có ảnh hưởng gì đến chuyện hiệu ứng nhà kính hay mưa axít như bạn nói đâu...
     
  3. minhphu38C
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/5/11
    Số km:
    71
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    433 lít xăng
    turbochaging và superchaging khác nhau như cùng chức năng. 1 là tăng áp và 1 cái là siêu tăng áp superchaging thì đc phát triển lên từ hệ turbo thuờng nhầm cho ra công suất lớn hơn.. vấn đề chỉ có thế thôi mà :7:
     

Chia sẻ trang này