Đang tải...

Thảo luận tỉ số nén

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi doducdao92, 29/3/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. doducdao92
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/9/14
    Số km:
    316
    Được đổ xăng:
    80
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,608 lít xăng
    các cụ cko e hỏj tỉ số nén 9:1 có ngkía là gì ko ạ .e ckưa hjểu rõ lắm .mong dc trợ gjúp .thanks các cụ
     
  2. qvqlna
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/3/15
    Số km:
    133
    Được đổ xăng:
    60
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    922 lít xăng
    Là tỷ số giữa lượng hỗn hợp đầu vào và luợng hổn hợp bị nén truớc khi nổ .9:1 có nghĩa là 9 phần hổn hợp vào nén lấy 1 phần.Tỷ số nén càng cao thì công suất máy cũng cao. Động cơ xăng tỷ lệ giữa xăng và gió là 1/14,7(kg).
     
    Đã được đổ xăng bởi thuongthuong12doducdao92.
  3. Cai banh xe
    Online

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,985
    Được đổ xăng:
    12,195
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,046 lít xăng
    - Cũng chưa hẳn như vậy đâu bác, tỷ số nén không đi đôi với công suất đâu
    - Tỷ lệ khí nhiên liệu thường dùng là nghịch đảo của 1/14,7 bác nhé
     
    Đã được đổ xăng bởi doducdao92.
  4. bachanh922
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/4/13
    Số km:
    87
    Được đổ xăng:
    17
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,222 lít xăng
    MÍNH CÓ MẤY THÔNG TIN MUỐN CHAI SẼ CÙNG ACE
    * Một số vấn đề về thông số kỹ thuật mà các bạn hay nhầm :
    - Dung tích xy lanh :được giới hạn bởi điểm chết dưới và điểm chết trên của xy lanh .
    - Dung tích buồng cháy :được giới hạn bởi điểm chết trên và nắp xy lanh của động cơ .
    - Dung tích toàn phần = dung tích xy lanh + dung tích buồng cháy

    Một động cơ bao giờ thông số kỹ thuật cũng ghi dung tích xy lanh
    => như vậy là dung tích xy lanh không bao gồm dung tích buồng cháy nha ,dung tích xy lanh và dung tích buồng cháy là hai phần riêng biệt .



    Một số bạn khi tính dung tích xy lanh lại cộng thêm cả phần dung tích buồng cháy như vậy là nhầm đó nha .



    Sở dĩ các kỹ sư của nhà sản suất tính như vậy vì dung tích xy lanh là phần sinh ra công còn dung tích buồng cháy là phần không sinh công mà chỉ làm nhiệm vụ đốt cháy nhiên liệu mà công suất chỉ được sản sinh khi có quãng đường dó là sự chuyển dịch của các pistông



    => Dung tích xy lanh = bán kính xy lanh bình phương x số pi x hành trình pistông (đây chính là công thức tính thể tích hình trụ tròn )

    - Tỷ số nén : là tỷ số giữa dung tích toàn phần và dung tích buồng cháy

    ví dụ FX có tỷ số nén là 10.2:1 nghĩa là động cơ của FX có dung tích toàn phần lớn gấp 10.2 lần dung tích buồng cháy.

    - Tỷ số truyền : giả dụ có hai bánh xe ,bánh xe thứ nhất có 9 bánh răng ,bánh xe thứ hai có 27 bánh răng ,khi cho hai bánh xe đó tiếp xúc và quay , bánh xe thứ nhất quay được 3 vòng thì bánh xe thứ hai quay được 1 vòng ta nói tỷ số truyền giũa bánh xe thứ nhất với bánh xe thứ hai là 3:1
     
    Đã được đổ xăng bởi thuongthuong12, cuongoto1k6doducdao92 .
  5. qvqlna
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/3/15
    Số km:
    133
    Được đổ xăng:
    60
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    922 lít xăng
    Bác lấy tài liệu ở đâu vậy? Bác xem lại công thức tính dung tích xi lanh xem đúng chưa?
     
  6. Cai banh xe
    Online

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,985
    Được đổ xăng:
    12,195
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,046 lít xăng
    Đó là dung tích làm việc của 1 xylanh thôi mà
     
  7. qvqlna
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/3/15
    Số km:
    133
    Được đổ xăng:
    60
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    922 lít xăng
    Công thức này mà đúng hả bác?
    Dung tích xy lanh = bán kính xy lanh bình phương x số pi x hành trình pistông???
     
    Đã được đổ xăng bởi doducdao92.
  8. minh_123456
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/8/09
    Số km:
    189
    Được đổ xăng:
    66
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    286 lít xăng
    R=D/2 thôi mà
     
  9. hyundai138
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/12/13
    Số km:
    179
    Được đổ xăng:
    119
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,087 lít xăng
    người ta luôn muốn có tỉ số nén cao nhất để đạt được hiệu suất cao cho động cơ. tuy nhiên điều này với động cơ xăng bị mâu thuẫn do nếu tỉ số nén cao quá sẽ gây kích nổ. nên thường tỉ số nén động cơ xăng thường dưới 11. em góp ý chút ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi bngoctuan11bachanh922.
  10. qvqlna
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/3/15
    Số km:
    133
    Được đổ xăng:
    60
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    922 lít xăng
    Vâng. R=D/2 thì có ý nghĩa gì ở đây hả bác?
     
  11. bmw9009
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/11/11
    Số km:
    93
    Được đổ xăng:
    46
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    392 lít xăng
    Tỷ số nén= dung tích toàn phần ÷ dung tích buồng đốt ( chi tiết tại cuốn nguyên lý động cơ đốt trong của tác giả nguyễn tất tiến)
     
  12. qvqlna
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/3/15
    Số km:
    133
    Được đổ xăng:
    60
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    922 lít xăng
    Mời bác xem giáo trình nguyên lý động cơ đốt trong của Nguyễn Tất Tiến thì sẽ rõ nhé.
     
  13. bualiem
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/10/14
    Số km:
    43
    Được đổ xăng:
    122
    Mã lực:
    66
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1 lít xăng
    là tỷ số giữa (thể tích công tác+ thể tích buồng đốt)/ thể tích buồng đốt
     
  14. qvqlna
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/3/15
    Số km:
    133
    Được đổ xăng:
    60
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    922 lít xăng
    =(Vh+Vc)/Va
     
  15. Cai banh xe
    Online

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,985
    Được đổ xăng:
    12,195
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,046 lít xăng
    Bác hãy đưa công thức ra đi ạ? Thú thực chưa nghĩ ra
     
    Đã được đổ xăng bởi timfan.
  16. qvqlna
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/3/15
    Số km:
    133
    Được đổ xăng:
    60
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    922 lít xăng
    Cái đó em trích của bác bachanh922 ở bài viết trên bác ạ.
     
  17. luuhai
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/8/10
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    16 lít xăng
    Vh=i*S*pi*R^2 (lít) trong đó Vh là thể tích công tác. i là số xi lanh. R là bán kính piston
    Tỉ số nén = Va/Vc = (Vc+Vh)/Vc=1+Vh/Vc
    Với Vc là thể tích buồng cháy. Va là thể tích toàn phần.
    Tỉ số nén ảnh hưởng tới công suất động cơ. Tỉ số nén càng cao công suât càng cao. Tuy nhiên nếu tăng cao quá sẽ gây cháy kích nổ. Tỉ số nén hợp lý với động cơ xăng trong khoảng 9 - 11. Với động cơ Diesel thường quanh 17.
     
    Đã được đổ xăng bởi timfan.

Chia sẻ trang này