Đang tải...

Công nghệ vật liệu Tiêu chuẩn độ ồn

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi Ctrl+C, 12/4/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Ctrl+C
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/12/09
    Số km:
    1,513
    Được đổ xăng:
    43
    Mã lực:
    186
    Xăng dự trữ:
    -53 lít xăng
    Sau loạt bài viết về chống ồn cho xe hơi đăng dăm tháng gần đây, em nhận được rất nhiều thông tin phản hồi từ các bác hỏi về độ ồn của xe. Thú thực đến bây giờ em chũng tương đối lơ mơ về thế nào gọi là ồn & mức độ nào thì chấp nhận được . Liên hệ với một số LD lắp xe ở mình thì còn tệ hơn các bác ấy chả biết quái gì về độ ồn trong xe cũng như không được trang bị về kiến thức, phương tiện để xác định độ ồn. Vì vậy phần lớn các LD xe ở mình bỏ qua luôn công đoạn thử nghiệm xác định độ ồn trong xe & so sánh nó với tiêu chuẩn của hãng mẹ.
    Như đã trình bầy ở phần 3 trong loạt bài viết trước (Chống ồn trong xe hơi nguyên tắc và ứng dụng ) ở phần giải quyết nơi nhận ồn em đã có đề cập đến một phương pháp tâm lý-âm học (Psychoacoustics) đang được nghiên cứu và gây nhiều tranh cãi trên SAE. Với tầm của mình thì em chịu đợi các bác ấy có kết quả thì mình học mót lại vậy.
    Sao lại lằng nhằng dây điện thế … vì cảm nhận âm thanh (ồn là một dạng âm thanh) phụ thuộc vào môi trường, tâm, sinh lý, độ mong đợi … của con người mà cái này thì lại thay đổi thường xuyên. Như nếu tỉnh táo em thấy xe em ồn dã man, tuy nhiên nếu có bạn cùng luyên thuyên trên đường hoặc sau khi làm một vài cốc bia hơi lại thấy nó êm lắm.
    Vậy có tiêu chuẩn nào cho độ ồn trong xe hơi không. Em chưa biết ạ vì mấy ông sản xuất xe cứ giấu biệt đi, chắc sợ ae mình tìm ra được đo thử rồi kiện cáo lung tung…. Nhưng em xin trình bầy một tiêu chuẩn về độ ồn ở bển (ù-ét-a) nhé. Lúc đầu tiêu chuẩn này được áp dụng chủ yếu cho các loại phòng khác nhau nhưng bây giờ em thấy bất kỳ một đề tài nào về âm học nào đều đề cập đến nó.

    Tên đầy đủ của nó là đường cong tiêu chuẩn ồn (Noise criteria -NC curves) thường hay được gọi tắt là tiều chuẩn ồn.
    Tại sao lại là đường cong mà không phải là đường thẳng tuyến tính (linar) thì xin thưa sau khi đo đạc rất nhiều các chiên gia nhận ra rằng tai người cảm nhận biện độ (độ lớn) âm thanh toàn không tuyến tính vì vậy thuật toán logarit mới được áp dụng. Các bác tìm đọc phần 1 về Âm thanh trong loạt bài viết trước nhé để hiểu thêm về cái gọi là đề-xi-ben nhé. Ngoài ra người ta cũng thấy rằng với nhiều âm sắc (tần số) khác nhau thì tai người lại có cảm nhận rất khác nhau, thông thường ngưỡng nghe của tai người 9độ nhậy) tăng lên khi tần số tăng lên. Giả dụ với tần số 50Hz thì 50-60 dB tai chỉ cảm nhận tý ti & được cho là khá yên tĩnh nhưng với tần số 4000Hz thì lại bị cho là rất ồn.

    Đường cong tiêu chuẩn ồn được xử dụng để xác định tình trạng độ ồn ở vị trí lớn nhất trong một khu vực nhất định thông thường được đo đạc ở ngưỡng tai người nghe. Nó cũng được sử dụng tương đối phổ biến (như em đã đề cập ở trên) để xác định mức tạp âm nền rồi từ đó người ta có thể áp dụng các biện pháp chống ồn để đạt được mức độ mình mong muốn thông thường ít hơn 4-5 dB ở tiêu chuẩn xác định tại cả dải tần thấp và dải tần số cao. Mỗi tiêu chuẩn ồn NC được xác định bằng mức âm lượng tại 8 tần số cách nhau 1 Octave (nhân đôi tần số). Tại sao phải dùng nhân đôi tần số thì em xin trình bầy ở bài viết khác, âm học là món em khoái lắm bác nào máu ae cùng ngâm cứu nhé.
    Dưới đây là các đường cong tiêu chuẩn ồn NC từ NC10 đến NC70.



    Các bác thấy đấy người ta đã xác định các tiêu chuẩn khác nhau:
    - Yên tĩnh: NC10-NC 35
    - Hơi ồn: NC35-NC55
    - Rất ồn: NC55-NC65
    - Cực kỳ ồn: >NC65
    Trong xe hơi tần số của loại ồn rất đặt trưng là ồn cơ học (structure-borne Noise) nằm ở dải tần 50-300Hz trong đó năng lượng chủ yếu tập trung ở khoảng 125Hz. Ồn thông thường (Air-borne Noise) bắt đầu từ tần số 300Hz. Mỗi loại ồn có cách xử lý riêng của nó. Em sẽ trình bầy ở bài viết sau chuyên về ồn cơ học.

    Một số tiêu chuẩn về ồn cho các loại phòng khác nhau:
    - NC-20: nhà hát, phòng thu studio, phong thu phát thanh.
    - NC-20~30: phòng hát nhỏ, phong thu nhỏ, phòng họp lớn, phong hội nghị truyền hình từ xa, văn phòng điều hành, nhà thờ nhỏ, phòng xử án
    - NC-25~35: khu vực phòng ngủ, bệnh viện, tòa nhà trung cư, khách sạn
    - NC-30~35: văn phòng làm việc, phong hội nghị nhỏ, phòng học, thư viện
    - NC-35~40: văn phòng lớn, khu vực lế tân, cửa hàng bán lẻ, quán cà-fê, khu vực tập luyện thể thao
    - NC-45~55: nhà bếp, phòng giặt đồ, phòng để máy tính

    Vì âm thanh là sự dao động của không khí nên ồn từ hệ thống điều hòa rất quan trọng khi xem xét đến tiêu chuẩn ồn của phòng. Vì vậy người ta còn có tiều chuẩn riêng về thể tích của phòng với khối lượng không khí vào/ra của hệ thống điều hòa …. Thôi em xin không đề cập ở đây vì không liên quan.

    Đến đây các bác đã biết sơ sơ thế nào là ồn rồi nhé, vậy thì cách đo nó trong xe hơi ntn, tiêu chuẩn áp dụng là gì, thiết bị & kết quả đo được phân tích ra sao … em xin trình bầy ở bài sau nhé.
    Vo-te cho cháu nó mau có bài đê…..
     

Chia sẻ trang này