Đang tải...

Tiêu chuẩn lực xiết cho bu lông và đai ốc trên Máy xây dựng

Thảo luận trong 'Thảo luận về xe máy công trình' bắt đầu bởi hyundai, 19/9/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hyundai
    Offline

    Bằng lái Hạng F
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/10/09
    Số km:
    5,183
    Được đổ xăng:
    2,435
    Mã lực:
    2,130
    Xăng dự trữ:
    12,664 lít xăng
    Thông thường, ứng với mỗi bulông và đai ốc của từng vị trí trên máy thì có quy định lực xiết khác nhau. Nhưng nếu không có những quy định riêng về lực xiết thì cần tuân thủ theo quy định bảng dưới đây (do hãng Komatsu đưa ra). Lực xiết được xác định theo đường kính đường tròn nội tiếp của đỉnh bu lông hoặc đai ốc (b). Nếu cần thay bu lông hay đai ốc cần sử dụng phụ tùng chính hiệu của hãng với cùng kích thước. [​IMG]
    [TABLE="align: left"]
    [TR]
    [TD]
    ĐK (a)
    [/TD]
    [TD="width: 47"]
    ĐK (b)
    [/TD]
    [TD="width: 303, colspan: 4"]
    Lực xiết chặt
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 132, colspan: 2"]
    Giá trị mục tiêu
    [/TD]
    [TD="width: 170, colspan: 2"]
    Giới hạn bảo trì
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 66"]
    N.m
    [/TD]
    [TD="width: 66"]
    Kgf.m
    [/TD]
    [TD="width: 94"]
    N.m
    [/TD]
    [TD="width: 76"]
    Kgf.m
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 48"]
    6
    8
    10
    12
    14
    [/TD]
    [TD="width: 47"]
    10
    13
    17
    19
    22
    [/TD]
    [TD="width: 66"]
    13.2
    31
    66
    113
    177
    [/TD]
    [TD="width: 66"]
    1.35
    3.2
    6.7
    11.5
    18
    [/TD]
    [TD="width: 94"]
    11.8-14.7
    27-34
    59-74
    98-123
    157-196
    [/TD]
    [TD="width: 76"]
    1.2-1.5
    2.8-3.5
    6.0-7.5
    10.0-12.5
    16-20
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 48"]
    16
    18
    20
    22
    24
    [/TD]
    [TD="width: 47"]
    24
    27
    30
    32
    36
    [/TD]
    [TD="width: 66"]
    279
    382
    549
    745
    927
    [/TD]
    [TD="width: 66"]
    28.5
    39
    56
    76
    94.5
    [/TD]
    [TD="width: 94"]
    245-309
    343-425
    490-608
    662-829
    824-1030
    [/TD]
    [TD="width: 76"]
    25-31.5
    35-43.5
    50-62
    67.5-84.5
    84-105
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 48"]
    27
    30
    33
    36
    39
    [/TD]
    [TD="width: 47"]
    41
    46
    50
    55
    60
    [/TD]
    [TD="width: 66"]
    1320
    1720
    2210
    2750
    3280
    [/TD]
    [TD="width: 66"]
    135
    175
    225
    280
    335
    [/TD]
    [TD="width: 94"]
    1180-1470
    1520-1910
    1960-2450
    2450-3040
    2890-3630
    [/TD]
    [TD="width: 76"]
    120-150
    155-195
    200-250
    250-310
    295-370
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]























    Ghi chú:
    Khi xiết chặt các tấm hay các phụ tùng vào các vật cố định bằng nhựa, hãy cẩn thận không để quá lực sẽ làm hỏng vật bằng nhựa.


    Với phớt dạng côn
    [​IMG]
    [TABLE]
    [TR]
    [TD]
    ĐK (a)
    [/TD]
    [TD="width: 47"]
    ĐK (b)
    [/TD]
    [TD="width: 305, colspan: 4"]
    Lực xiết chặt
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 132, colspan: 2"]
    Giá trị mục tiêu
    [/TD]
    [TD="width: 173, colspan: 2"]
    Giới hạn bảo trì
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 66"]
    N.m
    [/TD]
    [TD="width: 66"]
    Kgf.m
    [/TD]
    [TD="width: 94"]
    N.m
    [/TD]
    [TD="width: 78"]
    Kgf.m
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 45"]
    10
    [/TD]
    [TD="width: 47"]
    14
    [/TD]
    [TD="width: 66"]
    14.7
    [/TD]
    [TD="width: 66"]
    1.5
    [/TD]
    [TD="width: 94"]
    12.7-16.7
    [/TD]
    [TD="width: 78"]
    1.3-1.7
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 45"]
    14
    [/TD]
    [TD="width: 47"]
    19
    [/TD]
    [TD="width: 66"]
    29.4
    [/TD]
    [TD="width: 66"]
    3
    [/TD]
    [TD="width: 94"]
    27.5-39.2
    [/TD]
    [TD="width: 78"]
    2.8-4
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 45"]
    18
    [/TD]
    [TD="width: 47"]
    24
    [/TD]
    [TD="width: 66"]
    78.5
    [/TD]
    [TD="width: 66"]
    8
    [/TD]
    [TD="width: 94"]
    58.8-98.1
    [/TD]
    [TD="width: 78"]
    6-10
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 45"]
    22
    [/TD]
    [TD="width: 47"]
    27
    [/TD]
    [TD="width: 66"]
    117.7
    [/TD]
    [TD="width: 66"]
    12
    [/TD]
    [TD="width: 94"]
    88.3-137.3
    [/TD]
    [TD="width: 78"]
    9-14
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 45"]
    24
    [/TD]
    [TD="width: 47"]
    32
    [/TD]
    [TD="width: 66"]
    147.1
    [/TD]
    [TD="width: 66"]
    15
    [/TD]
    [TD="width: 94"]
    117.7-176.5
    [/TD]
    [TD="width: 78"]
    12-18
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 45"]
    30
    [/TD]
    [TD="width: 47"]
    36
    [/TD]
    [TD="width: 66"]
    215.7
    [/TD]
    [TD="width: 66"]
    22
    [/TD]
    [TD="width: 94"]
    176.5-245.2
    [/TD]
    [TD="width: 78"]
    18-25
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 45"]
    33
    [/TD]
    [TD="width: 47"]
    41
    [/TD]
    [TD="width: 66"]
    255
    [/TD]
    [TD="width: 66"]
    26
    [/TD]
    [TD="width: 94"]
    215.7-284.4
    [/TD]
    [TD="width: 78"]
    22-29
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    Với phớt mặt
    [​IMG]
    [TABLE]
    [TR]
    [TD]
    ĐK (a)
    [/TD]
    [TD="width: 63"]
    ĐK (b)
    [/TD]
    [TD="width: 247, colspan: 4"]
    Lực xiết chặt
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 114, colspan: 2"]
    Giá trị mục tiêu
    [/TD]
    [TD="width: 133, colspan: 2"]
    Dải cho phép
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 52"]
    N.m
    [/TD]
    [TD="width: 62"]
    Kgf.m
    [/TD]
    [TD="width: 67"]
    N.m
    [/TD]
    [TD="width: 66"]
    Kgf.m
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 88"]
    9/16-18UNF
    [/TD]
    [TD="width: 63"]
    19
    [/TD]
    [TD="width: 52"]
    44
    [/TD]
    [TD="width: 62"]
    4.5
    [/TD]
    [TD="width: 67"]
    35-63
    [/TD]
    [TD="width: 66"]
    3.5-6.5
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 88"]
    11/16-16UN
    [/TD]
    [TD="width: 63"]
    22
    [/TD]
    [TD="width: 52"]
    74
    [/TD]
    [TD="width: 62"]
    7.5
    [/TD]
    [TD="width: 67"]
    54-93
    [/TD]
    [TD="width: 66"]
    5.5-9.5
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 88"]
    13/16-16UN
    [/TD]
    [TD="width: 63"]
    27
    [/TD]
    [TD="width: 52"]
    103
    [/TD]
    [TD="width: 62"]
    10.5
    [/TD]
    [TD="width: 67"]
    84-132
    [/TD]
    [TD="width: 66"]
    8.5-13.5
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 88"]
    1-14UNS
    [/TD]
    [TD="width: 63"]
    32
    [/TD]
    [TD="width: 52"]
    157
    [/TD]
    [TD="width: 62"]
    16
    [/TD]
    [TD="width: 67"]
    128-186
    [/TD]
    [TD="width: 66"]
    13-19
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD="width: 88"]
    13/16-12UN
    [/TD]
    [TD="width: 63"]
    36
    [/TD]
    [TD="width: 52"]
    216
    [/TD]
    [TD="width: 62"]
    22
    [/TD]
    [TD="width: 67"]
    177-245
    [/TD]
    [TD="width: 66"]
    18-25
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
     
    Đã được đổ xăng bởi nghean193.
  2. gie-rach
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/11
    Số km:
    1,263
    Được đổ xăng:
    2,738
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    5,775 lít xăng
    Bác cho em hỏi tý cứ tra bảng xong siết hả bác?
     
    Đã được đổ xăng bởi dung85.
  3. thayboixemvoi
    Offline

    Bằng lái hạng Dê
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/11
    Số km:
    2,051
    Được đổ xăng:
    3,114
    Mã lực:
    2,013
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,950 lít xăng
    @ hyundai: Tiêu chuẩn lực xiết theo hãng thì chính xác rồi, nhưng khi áp dụng cho thực tế thì tùy từng trường hợp mà vận dụng, ví dụ khi thay gioăng quy lát chẳng hạn mà vật tư là hàng trôi nổi ( k? phải tôi nịnh hãng đâu nhá ) thì lực xiết ốc vẫn theo tài liệu nhưng phải xiết thêm hoặc sau 50h thay gioăng phải kiểm tra & xiết lại mới an toàn.
     
    Đã được đổ xăng bởi dung85.
  4. gie-rach
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/11
    Số km:
    1,263
    Được đổ xăng:
    2,738
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    5,775 lít xăng
    Có bảng lực xiết rồi. Dù bu lông mới hay cũ cùng phải vệ sinh sạch sẽ , kiểm tra vặn thử , trước khi xiết bu lông phải bôi 1 ít dầu bôi trơn( có thể là dầu bôi trơn động cơ) lên phần ren và phần mặt dưới của giác bu lông.
     
    Đã được đổ xăng bởi dung85.
  5. vinamech
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/2/10
    Số km:
    819
    Được đổ xăng:
    52
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    399 lít xăng
    Các bác lớn cho em hỏi thực ra cái bảng này chỉ có tính lý thuyết thôi phải không ? còn ra thực tế thì dùng bằng kinh nghiệm?
     
  6. thayboixemvoi
    Offline

    Bằng lái hạng Dê
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/11
    Số km:
    2,051
    Được đổ xăng:
    3,114
    Mã lực:
    2,013
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,950 lít xăng
    Cũng k? nhất thiết phải như vậy, tùy từng công việc & vị trí mà bôi.
    Ví dụ:
    1- Các bu lông quan trọng yêu cầu chuẩn về độ đồng đều về lực kéo như bu lông biên, balie, quy lát thì mới bôi dầu, mỡ hoặc chất bôi trơn khác nhằm giảm ma sát k? cần thiết làm ảnh hưởng đến lực xiết này.
    2- Các bu lông ở vị trí không được "đề xe" thì bôi keo chống xoay.
    3- Còn đại đa số bu lông & ốc vít còn lại chỉ cần nhúng vào "không khí" và xiết theo bảng lực xiết là Ok.
    V...V.....
     
  7. nghean193
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/8/12
    Số km:
    94
    Được đổ xăng:
    18
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    1,098 lít xăng
    #7 nghean193, 29/10/12
    Last edited by a moderator: 29/10/12
    các bác cho em hỏi kí hiệu lực siết 5.0 kgf.m +90°nghĩa là thế nào ạ
     
  8. Lý thị Miên
    Offline

    Máy công trình OH
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/8/12
    Số km:
    1,027
    Được đổ xăng:
    225
    Mã lực:
    266
    Xăng dự trữ:
    2,126 lít xăng

    Là siết 5.0 kgf.m đúng lực. Sau đó quay thêm 90 độ không dòm ngó đến cờ lê lực làm gì nữa. Cứ thế mà quay 90 độ là xong-DuongPN:)):)):))
     
    Đã được đổ xăng bởi nghean193.
  9. vip_bmw
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/5/12
    Số km:
    57
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    223 lít xăng
    không biết có bác nào có một bảng đầy đủ hơn về lực xiết cần thiết của cả bu long và đai ốc không share cho em với. em đang cần dùng mà không thấy đâu. cảm ơn các bác:dl
     
  10. minhthuan1302
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/12/14
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    97 lít xăng
    các bác cho em hỏi lực siết bulong thì phụ thuộc vào những yếu tố nào vậy ?? cho e 1 vd luôn nha .... thank các bác nhiều !!!
     
  11. thaoha
    Offline

    Moderator
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/8/11
    Số km:
    3,289
    Được đổ xăng:
    4,740
    Mã lực:
    2,113
    Xăng dự trữ:
    18,586 lít xăng
    cụ là sinh viên hay thợ sửa chữa, cụ có biết đọc ko,phần trên chủ thớt đã trình bày quá đầy đủ rồi , cộng vơi các thành viên khác đã trả lời ,mà còn đi hỏi câu ngớ ngẩn, thiếu tôn trọng như vậy
     
    Đã được đổ xăng bởi buidinhduong.
  12. sk30uu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/6/12
    Số km:
    277
    Được đổ xăng:
    255
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    437 lít xăng
    Cu xiết thấy bu lông khi ngừng xiết thấy ốc trả lại là đã căng lực ,xiết cứ thấy mềm mềm là sắp đứt rồi ,đặc biệt ốc.tay biên thì cẩn thận ko thủng lốc đấy là kinh nghiệm .còn về lý thuyết thì cứ theo tiêu chuẩn quy định là ok.nhưng cũng có lúc nhặt đc tay biên
     

Chia sẻ trang này