Đang tải...

Tiêu chuẩn về khí xả động cơ

Thảo luận trong 'Các thông tin thủ tục cần biết' bắt đầu bởi khoadongluc, 7/3/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,024
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,282 lít xăng
    1. Hoa kỳ
    Bảng 1 giới thiệu sự thay đổi về giới hạn nồng độ các chất ô nhiễm trong khí xả ô tô ở Mỹ theo thời gian đối với ô tô du lịch. Giới hạn này được áp dụng ở hầu hết các bang trừ California và NewYork (những bang có yêu cầu khắc khe hơn) và đo theo quy trình FTP75. Các bang này cho thấy mức độ khắc khe của tiêu chuẩn tăng dần theo thời gian: nồng độ cho phép của CO từ 84g/dặm năm 1960 giảm xuống còn 3,4g/dặm hiện nay (giảm khoảng 25 lần); nồng độ HC cũng trong thời gian đó giảm từ 10,6g/dặm xuống còn 0,25g/dặm (giảm khoảng 40 lần); mức độ giảm NOx có thấp hơn, từ 4,1 xuống 0,4 (giảm khoảng 10 lần).
    Bảng 1. Tiêu chuẩn Mỹ đối với ô tô du lịch (tính theo g/dặm quy trình FTP75)
    [​IMG]
    2. Cộng đồng Châu Âu
    Mức độ phát sinh ô nhiễm cho phép đối với ô tô du lịch và ô tô tải hạng nhẹ theo quy trình thử ECE áp dụng ở cộng đồng Châu Âu cho ở bảng 1.6.
    Bảng 2. Tiêu chuẩn Cộng Đồng Châu Âu đối với ô tô tải hạng nhẹ
    [​IMG]
    Bảng 3. Tiêu chuẩn Euro đối với từng loại ô tô
    [​IMG]
    Loại 1: ô tô có trọng lượng <1305kg
    Loại 2: (1305 – 1760)kg
    Loại 3: lớn hơn 1760kg
    Các quốc gia Đông Âu cũ trước đây cũng áp dụng tiêu chuẩn của Cộng Đồng Châu Âu ECE.
    3. Nh
    ật Bản
    Đối với ô tô du lịch sử dụng động cơ xăng.Tiêu chuẩn Nhật Bản theo chu trình thử 10 chế độ và 11 chế độ ứng với các loại ô tô khác nhau trình bày trên các bảng 4,5,6
    Bảng 4 Tiêu chun Nhật Bản đối với ô tô du lịch sử dụng động cơ xăng
    [​IMG]
    Bảng 5 Tiêu chun Nhật Bản đối với ô tô du lịch sử dụng động cơDiesel
    [​IMG]
    Bảng 6 Tiêu chuẩn Nhật Bản đối với ô tô vận tải nhẹ sử dụng động cơ xăng hay GPL
    [​IMG]
    4. Các nước khác
    Các nước đang phát triển sử dụng quy trình thử các nước công nghiệp phát
    triển và ấn định mức độ phát sinh ô nhiễm cho phép phù hợp với điền kiện của
    nước mình. Quy trình thử và giới hạn cho phép về nồng độ các chất ô nhiễm
    trong khí xả động cơ ở một số nước đối với ô tô tải có trọng lượng nhỏ hơn 2,7
    tấn áp dụng ở một số nước được giới thiệu trong bảng 7. Chúng ta thấy các
    nước đang phát triển thường sử dụng các chu trình của Mỹ, Châu Âu và Nhật
    Bản. Tính khắc khe về giới hạn nồng độ các chất ô nhiễm tăng dần theo thời
    gian.
    Bảng 7 Nồng độ giới hạn ô nhiễm ở một số nước đang phát triển
    [​IMG]
    [​IMG]
    Chú thích: (1) Ô tô có động cơ V<800 cm3 (2) Ô tô < 2.5 tấn có động cơ V>800cm3
    Bảng 8. Tiêu chuẩn ô nhiễm của ô tô ở chế độ không tải
    [​IMG]
    5. Tiêu chuẩn Việt Nam
    Năm 1990, Chính phủ Việt Nam đã ban hành tiêu chuẩn (TCVN 5123-90) quy định về hàm lượng CO trong khí thải động cơ xăng ở chế độ không tải. Tiêu chuẩn này được áp dụng cho tất cả ôtô sử dụng nhiên liệu xăng có khối lượng lớnhơn 400kg. Hàm lượng CO được đo trực tiếp trong ống xả, cách miệng xả 300mm, ở hai chế độ: nmin và 0,6ndm (ndm là tốc độ định mức). Hàm lượng COkhông được vượt quá 3,5% ở chế độ nmin và 2,0% ở chế độ 0,6ndm. Năm 1991, Chính phViệt Nam ban hành tiêu chuẩn TCVN 5418-91 quy định về độ khói trong khí thải động cơ Diesel. Tiêu chuẩn này được áp dụng cho tất cả các loại ô tô sdụng động cơ Diesel. Độ khói của khí thải đo ở chế độ gia tốc tự do không vượt quá 40% HSU đối với động cơ không tăng áp và 50% HSUđối với động cơ tăng áp.
    1. Tiêu chu
    ẩn TCVN 6438-98
    Năm 1988, Chính phủ Việt Nam ban hành tiêu chuẩn TCVN 6438-98 quy
    định lại cụ thể hơn giới hạn cho phép của các chất ô nhiễm trong khí thải của
    phương tiện vận tải (Bảng 9).
    Bảng 9. Giới hạn tối đa cho phép của thành phần ô nhiễm trong khí xả
    của các phương tiện vận tải.
    [​IMG]
    2. Tiêu chuẩn TCVN 6438:2001
    Năm 2001, ra tiêu chuẩn TCVN 6438:2001 thay thế tiêu chuẩn TCVN
    6438:1998 và TCVN 5947:1996 do Ban kỹ thuật tiêu chuẩn TCVN/TC 22
    Phương tiện giao thông đường bộ và Cục Đăng kiểm Việt Nam biên soạn, Tổng
    cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi
    trường ban hành (Bảng 10).
    Bảng 10 Giới hạn tối đa cho phép của các chất khí thải gây ô nhiễm
    [​IMG]
    3. Tiêu chuẩn TCVN 6341:1998
    +Đối với ô (Bảng 11)
    Bảng 11. Giới hạn của khí thải gây ô nhiễm phát ra từ ô tô (Đơn vị: g/lần thử)
    [​IMG]
    Yêu cầu A: Là giới hạn cho các ô tô chở người không quá 6 chỗ.
    Yêu cầu B: Là giới hạn cho các ô tô chở người quá 6 chỗ và ô tô tải.
    +Đối với mô tô.
    Bảng 12. Giới hạn của khí thải gây ô nhiễm phát ra từ mô tô động cơ hai kỳ (Đơn vị: g/km)

    [​IMG]
    Bảng 13. Giới hạn của khí thải gây ô nhiễm phát ra từ mô tô động cơ bốn kỳ (Đơn vị: g/km)

    [​IMG]
    4. Tiêu chuẩn TCVN 6565: 1999
    Bảng 14. Giới hạn đối với sự phát thải của các chất khí gây ô nhiễm do
    ô tô (g/lần thử)
    [​IMG][​IMG]
     
  2. tritinh1083
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/2/10
    Số km:
    51
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    301 lít xăng
    Chào cả nhà.lâu lâu em mới on
     

Chia sẻ trang này