Đang tải...

Thảo luận Tìm cách tạo tín hiệu giả cho cảm biến nhằm xác định chính xác cảm biến hỏng hay chưa

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi nguyenvanbao, 5/7/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. nguyenvanbao
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/9/11
    Số km:
    998
    Được đổ xăng:
    119
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,531 lít xăng
    Em xin kính chào các cụ. trong vấn đề sửa chữa việc hư hỏng là chúng ta thay mới luôn đỡ mất thời gian và công sức củng chúng ta, đó là vấn đề về em nó đã hỏng hẳn. còn em nó chưa hỏng hẳn mà lúc được lúc không, cứ nỏng lên lại không được hoặc nổ máy chán chả sao cứ đùng cái là em nó đột tử.
    nhằm tìm phương án giải quyết với những trường hợp cảm biến hư hỏng chậm chờn và không có đồ để thử( vì không phải lúc nào chúng ta cũng có đồ để mà mượn được) nay em xin lập 1 cái thớt này mong các cụ trao đổi cả về vấn đề lý thuyết cũng như thực tiễn có khả quan không.
    em xin phép mở đầu bằng con cảm biến trục cơ. hiện tượng của em nó như sau:
    xe cứ nóng máy lên lại chết, đặc biệt là di đường phố còn đường trường thời gian làm chết máy lâu hơn. khi chết máy xuống kiểm tra xăng có, rút tẩu bugi ra kiểm tra thì phát hiện ra em nó không có lửa.
    chẩn đoán ban đầu có khả năng em này bị lỗi cảm biến trục cam hoặc trục cơ( không có máy chẩn đoán nha các cụ).
    để một lúc máy nguội cho xe về xưởng, và khi về xưởng xe cũng chết máy luôn. kiểm tra vẫn có kết quả như trên.khi để máy vẫn không có tín hiệu của cảm biến trục cơ ( cảm biến tín hiệu trục cơ có 3 dây các cụ an, lấy đồng hồ vạn năng đo dây tín hiệu nhưng không có điện áp).
    để chắc chắn thay mới là ăn ngay thì chúng ta kiếm con khác thay vào nhưng trong trường hợp chúng ta khong có thì em tính khi máy chết ngay lúc đó, ta làm giả một tín hiệu chocamr biến trục cơ bằng cách cấp 1 điện áp vào dây tín hiệu của cảm biến. dùng điện áp 12V trên xe cộng thêm 1 biến trở sao cho đầu ra điện áp vào khoảng 3 đến 4 V.
    phương án của em là như vậy mong các cụ cho em ý kiến cả về lý thuyết lẫn thực tế.
    em chỉ cần cho nó nổ ngay lúc ấy thôi ah để xác định nó chết thật hay khong?
     

    Bài viết khác:

  2. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,060 lít xăng
    Cảm biến trục cơ phát ra xung cụ ơi.
    Tùy loại phát xung vuông hay sin mà giả chứ dùng biến trở ra điện áp tuyến tính thì không được rồi.
     
  3. nguyenvanbao
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/9/11
    Số km:
    998
    Được đổ xăng:
    119
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,531 lít xăng
    Vậy có cách nào làm giả tín hiệu của nó khi nó chập chờn hỏng k anh? Kể cả với xung vuông hay sin
     
  4. born-@
    Offline

    Trai Nghèo Xứ Quảng
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    1,302
    Được đổ xăng:
    315
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,971 lít xăng
    #4 born-@, 5/7/13
    Last edited by a moderator: 5/7/13
    Tín hiệu xung hình Sin tạo ra từ cảm biến sử dụng cuộn dây điện từ (giống như một máy phát điện mini). Tín hiệu xung vuông tạo ra từ cảm biến quang điện hoặc cảm biến Hall. Em nghĩ, về nguyên tắc có thể giả lập được tín hiệu này. Như:
    -- Tín hiệu Sin: Có thể dùng (máy phát điện mini) hoặc mạch tạo điện áp dao động hình Sin..
    -- Tín hiệu Vuông: Dùng mạch tạo xung vuông...
    Như vậy là đã tạo được dạng tín hiệu giả lập mà cảm biến tạo ra. Nhưng để ECU tiếp nhận "đúng chuẩn" tín hiệu giả lập này (vì để động cơ còn hoạt động nửa) thì bản thân tín hiệu giả lập phải có các thông số như: độ rộng xung, độ cao xung, tần số dao động... tượng tự như tín hiệu được tạo ra từ một con cảm biến thật hoạt động tốt. Tức là bộ tạo ra tín hiệu giả lập phải đảm nhiệm nhiệm vụ của con cảm biến đúng chuẩn..
    Vì vậy, trong sửa chữa bảo dưỡng tại sao mình không mượn sử dụng ngay một con cảm biến mới để khảo nghiệm. Giống như e thực tập mấy ngày qua, thợ kiểm tra thấy cảm biến chập chờn lấy con mới thay vô thử. OK => Kết luận cảm biến hỏng....
    Tuy nhiên ý tưởng của cụ rất là hay đấy ạ. Hii!

    Em chém tý, anh Nhật góp ý thêm cho em với nhé, chuyên tay anh mừ :D
     
  5. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,060 lít xăng
    Xung vuông hay sin gì cũng mô phỏng lại được, chỉ cần xung tạo ra tương đương thông số của CB thì ECU nhận thôi.
    Tạo xung vuông thì có thể dùng mạch 555, muốn thành xung sin thì cho xung vuông đó đi qua 1 biến áp.
    Cần phải có một cái oscilloscope để kiểm tra dạng xung, biên độ, tần số... sau đó điều chỉnh lại cho đúng.
     
  6. KingLove
    Offline

    ♫ O-H ~ Quality Service.
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    2,839
    Được đổ xăng:
    1,303
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    8,688 lít xăng
    Tuy nhiên theo suy nghĩ của em ! Để thực hiên việc tạo mạch tạo xung giả này với việc kiểm tra bằng máy chẩn đoán thỳ vất vả hơn rất nhiều !!
    Việc thử có đúng hay ko còn phụ thuộc vào sự tính toán chính xác nữa !!!
    Và hơn nữa, nếu xe hỏng dọc đường thỳ cũng chẳng thể thực hiện đc phương pháp này !!
     
  7. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,060 lít xăng
    Không phải lỗi nào máy chẩn đoán cũng phát hiện ra được, nhất là khi lỗi chập chờn.
    Vậy nên khi máy chẩn đoán bó tay thì mình phải tìm nhiều cách khác để thử.
    Giả tín hiệu là một trong những phương pháp thử nhanh, trực quan, tiết kiệm nhất
     
  8. nguyenvanbao
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/9/11
    Số km:
    998
    Được đổ xăng:
    119
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,531 lít xăng
    Anh minh nhật, mạch của anh aibabon anh thử mạch này chưa ah? em đang định mua đồ về lắp.
     
  9. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,060 lít xăng
    Chạy ok, mạch này để giả tín hiệu CB tốc độ xe
     
  10. nguyenvanbao
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/9/11
    Số km:
    998
    Được đổ xăng:
    119
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,531 lít xăng
    còn những con cảm biến khác thì sao anh? có dùng được không ah?
     
  11. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,060 lít xăng
    Mạch này tạo ra xung vuông biên độ 12V, tần số khoảng 20hz, duty cycle 50%.
    Cảm biến nào phù hợp với các thông số đó thì sử dụng được :D
     
  12. nguyenvanbao
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/9/11
    Số km:
    998
    Được đổ xăng:
    119
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,531 lít xăng
    chu kì 50% là được hả anh. em muốn sử dụng xung khoảng5V thì thay đổi tiết kế như thế nào ah. em không rõ về điện tử
     
  13. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,060 lít xăng
    Cấp nguồn bao nhiêu thì biên độ xung bấy nhiêu, muốn xung ra biên độ 5v thì cấp nguồn 5v cho mạch.
     
    Đã được đổ xăng bởi nguyenvanbao.
  14. nguyenvanbao
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/9/11
    Số km:
    998
    Được đổ xăng:
    119
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,531 lít xăng
    Em cảm ơn anh. em sẽ lắp dặt ngay ah.
     
  15. luyen_hybrid
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/12
    Số km:
    1,235
    Được đổ xăng:
    1,271
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    10,199 lít xăng
    [​IMG]



    anh NHẬT ơi cái xung 3 dây thì có 1 +,1 âm dây còn lại thì là dây tín hiệu thì mình đấu vào chỗ" xung 3 dây",còn loại xung từ 2 dây thì mình đấu vào chỗ "xung 2 dây " thế nào để thử được hả anh,em kém điện tử quá anh chỉ giùm em với ạ.
     
  16. nguyenvanbao
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/9/11
    Số km:
    998
    Được đổ xăng:
    119
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,531 lít xăng
    Cụ luyen hỏi đúng ngu kiến của em, em cũng đang thắc mắc không biếtphair làm sao? có 3 day chắc nối vào dây tín hiệu còn 2 dây nối vào dây nào? anh nhật chỉ nốt em với ah!
     
  17. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,060 lít xăng
    Loại 2 dây có thể là loại dùng công tắc từ REED hoặc hall đều phát ra xung vuông còn loại 2 dây cb điện từ thì anh chưa thử bao giờ (tín hiệu sin đi qua 1 mạch lọc để chuyển thành xung vuông => nếu xung vuông đi qua mạch lọc thì thành... thử rồi sẽ biết :D)

    3 dây chỉ lấy ra dùng 1 thôi, xe toyota thì dùng dây "xung 3 dây" là ok
     
  18. phutrongautohn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/7/13
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    329 lít xăng
    Theo e từng tiếp xúc thì
    theo sách vở người ta không thử như vậy, còn a e ở ngoài xưởng sữa chữa ta có thể thử kiểm tra bằng đồng hồ vol được
    và còn tùy theo cảm biến loại nào , thông thường toyota thử thoải mái và ta biết được nó sống hay chết đấy
     
  19. luyen_hybrid
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/12
    Số km:
    1,235
    Được đổ xăng:
    1,271
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    10,199 lít xăng
    Ðề: Tìm cách tạo tín hiệu giả cho cảm biến nhằm xác định chính xác cảm biến hỏng hay chưa

    [​IMG]
    anh nhật ơi,hôm nay em đã ráp mạch này và test thử oke rùi,mang thử công tơ mét con camry thì đồng hồ công tơ mét lên 39km/h. em đã thử xung ra bằng đèn đờ mi 3w nhưng đèn không sáng được,em phải thử bằng đèn led thì đèn nháy oke lun.em vẫn chưa biết nếu mình muốn điều chỉnh tần số xung phát ra thì mình điều chỉnh bằng cách nào hả anh,và em mún lắp thêm 1 mạch khuyêch đại tín hiệu ra để cường độ dong điện của xung phát ra tăng lên như thế này liệu có được không anh
    http://i1166.photobucket.com/albums...ts_40499_KD_dem2_zps6519c364.gif?t=1373553658
    và em không biết cách tính giá trị điện trở như thế nào anh có thể giúp em được không ạ,em có thể dùng con tranzitor gì hả anh,anh giúp em với nhé.
    thanks anh.
     
  20. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,060 lít xăng
    Ðề: Tìm cách tạo tín hiệu giả cho cảm biến nhằm xác định chính xác cảm biến hỏng hay chưa

    Muốn chỉnh tần số thì thay con trở 27k bằng con trở 2k2 nối tiếp biến trở 100k (cho đồng hồ chạy gác kim luôn :D).
    Xung ra tần số cao không thử bằng bóng dây tóc được vì độ đáp ứng bóng dây tóc rất chậm phải dùng led.
    Xung ra dòng đủ để kích đồng hồ chạy rồi thì tăng cường độ làm gì em?
     

Chia sẻ trang này