Đang tải...

Tìm hiểu bơm cao áp PE, VE

Thảo luận trong 'Giáo trình cơ sở ngành' bắt đầu bởi sang51ckot, 22/10/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. sang51ckot
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/10/11
    Số km:
    25
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    249 lít xăng
    #1 sang51ckot, 22/10/12
    Last edited by a moderator: 3/6/14
    Bơm cao áp cụm
    Nhiệm vụ:
    Bơm cao áp có nhiệm vụ cung cấp nhiên liệu cho xilanh động cơ đảm bảo:
    - Nhiên liệu có áp suất cao, tạo chênh áp lớn trước và sau lỗ phun.
    - Cung cấp nhiên liệu đúng thời điểm và theo quy luật mong muốn.
    - Cung cấp nhiên liệu đồng đều vào các xilanh của động cơ.
    - Dễ dàng và nhanh chóng thay đổi lượng nhiên liệu cấp cho chu trình phù hợp với chế độ làm việc của động cơ.

    CẤU TẠO :
    1. Thùng chứa 2. Bơm tiếp vận 3. Lọc thứ cấp 4. Bơm cao áp 5. Bộ điều tốc 6. Bộ phun dầu sớm
    7. Kim phun 8. Đường dầu về

    3. Lắp bơm cao áp PE
    Qui trình lắp ngược qui trình tháo cần chú ý những điểm sau

    - Xúc rửa thật sạch chi tiết trong dầu gasoil sạch trước khi lắp, tuyệt đối không dùng vải để lau các chi tiết
    - Không được lắp lẫn chi tiết của phần tử bơm này với bơm khác
    - Rãnh định vị của xilanh bơm phải hướng ngay vít giữ
    - Dấu nơi piston, xilanh, vòng răng phải ngay nhau
    - Khe hở dọc trục của trục bơm trong vỏ bơm khoảng 0,08 mm

    Ưu điểm:
    - hoạt động đạt độ tin cậy cao, dễ bảo dưỡng sủa chữa.
    - Có thể lắp trên động cơ nhiều xi lanh.
    - Sửa chữa phục hồi đơn giản hơn so với bơm phân phối

    Nhược điểm
     - Áp suất phun tăng đồng thời với tốc độ và lượng nhiên liệu được phun,bởi vậy Khi phun với lượng nhiên liệu ít thì áp suất phun cũng nhỏ và ngược lại.do vậy quá trình hòa trộn giữa nhiên liệu và không khí chưa tốt, quá trình cháy không đảm ,bảo tốn nhiên liệu, rung động lớn và ô nhiễm môi trường
     Kết cấu cồng kềnh vì có nhiều tổ bơm, mỗi xi lanh động cơ là mỗi tổ bơm

    Ve
    I. Nhiệm vu

    • Áp suất dầu phun luôn luôn được giữ cố định .
    • Cung cấp một lượng nhiên liệu lý tưởng vào trong buồng khí đốt theo từng chế độ động cơ, phù hợp với lượng khí nạp vào.
    • Lượng dầu cung cấp được bơm cao áp điều khiển phù hợp với tốc độ động cơ. được ấn định sẵn.
    • Bơm cao áp giúp cho động cơ không vượt quá tốc độ cực đại cho phép hay dưới tốc độ cầm chừng đã được ấn định sẵn.
    • Bơm cao áp ấn định thời gian phun khi tốc độ động cơ và tải thay đổi, quyết định thời gian phun sớm hay muộn (có bộ phun dầu sớm theo tải).
    • Bơm cao áp VE phân phối nhiên liệu vào từng xi lanh một cách đồng đều và chính xác.


    2-SƠ ĐỒ NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC
     Bơm sơ cấp (2) hút nhiên liệu từ thùng (1) đưa qua lọc (3) sau đó nhiên liệu được bơm cánh quạt (5) hút rồi đẩy vào buồng bên trong bơm.
     Một van điều chỉnh áp suất điều khiển áp suất nhiên liệu bên trong bơm cao áp.
     Đĩa cam (13) được dẫn động bởi trục dẫn động, pittông bơm (9)được gắn với đĩa cam (13), nhiên liệu được cấp cho kim phun nhờ chuyển động quay và chuyển động tịnh tiến của pittong này.
     Lượng phun được điều khiển bởi bộ điều chỉnh kiểu cơ khí.
     -Thời điểm phun được điều khiển bởi pittông điều khiển phun sớm, pittông điều khiển phun sớm hoạt động nhờ áp suất nhiên liệu
     Van phân phối có hai chức năng: Ngăn không cho nhiên liệu trong ống dẫn đến kim phun quay về pittông và bơm; hút nhiên liệu còn lại sau khi phun khỏi kim phun. Khi cam quay, piston bơm đi đến điểm chết trên sau đó về điểm chết dưới.
    V – BỘ ĐIỀU KHIỂN PHUN SỚM TỰ ĐỘNG: (điều khiển thời điểm phun)
    Giống như thời điểm đánh lửa của động cơ xăng, nhiên liệu trong động cơ Diesel phải được phun sớm hơn theo tốc độ động cơ để đảm bảo tính năng tốt nhất. Vì vậy bơm cao áp kiểu Vector trang bị bộ điều khiển phun sớm tự động, nó hoạt động nhờ áp suất nhiên liệu, để thay đổi thời điểm phun tỷ lệ với sự tăng giảm tốc độ động cơ.


    Khởi động: (hình .A)
    • Khi đạp chân ga, cần điều chỉnh sẽ dịch chuyển về vị trí đầy tải . Vì vậy cần căng bị kéo bởi lò xo điều khiển đến tận khi nó tiếp xúc với vấu chặn . Do động cơ vẫn chưa hoạt động, các quả văng không dịch chuyển và cần điều khiển bị đẩy tỳ lên bạc bởi sức căng lò xo khởi động vì thế các quả văng vẫn ở vị trí đống hoàn toàn. Cùng lúc đó, cần điều khiển quay ngược chiều kim đồng hồ quanh điểm tựa A và đẩy vòng tràn đến vị trí khởi động. Phun cực đại. Nhờ đó lượng nhiên liệu cung cấp cần thiết cho động cơ để khởi động.
    • Không tải : ( hình .B)
    • Sau khi động cơ đã khởi động, chân ga nhả và cần điều chỉnh quay về vị trí không tải. Ở vị trí này lò xo điều khiển tự do hoàn toàn nên nó không kéo cần căng. Vì vậy, ngay cả ở tốc độ thấp, các quả văng bắt đầu mở ra. Nó làm cho bạc dịch sang phải, đẩy cần điều khiển và cần căng sang phải chống lại sức căng các lò xo khởi động, không tải và giảm chấn. Vì vậy cần điều khiển quay theo chiều kim đồng hồ quanh điểm tựa A, đẩy van định lượng đến vị trí không tải .
    • Đầy tải: (hình .C)
    • Khi đạp chân ga, cần điều chỉnh dịch đến vị trí đầy tải và sức căng của lò xo điều khiển trở nên lớn hơn (vì vậy lò xo giảm chấn sẽ bị ép lại hoàn toàn). Do đó cần căng sẽ tiếp xúc với dấu chặn và đứng im. Hơn nữa, khi cần điều khiển bị đẩy bởi bạc, nó tiếp xúc với cần căng nên van định lượng được giử ở vị trí đầy tải.
    • Khi vít đặt đầy tải
    • ( để điều chỉnh lượng phun khi đầy tải ) quay theo chiều kim đồng hồ quanh điểm tựa D nên cần điều khiển ( gắn với điểm A) sẽ cũng quay ngược chiều kim đồng hồ quanh điểm D, đẩy van định lượng theo hướng tăng lượng phun.
    Tốc độ cực đại : ( hình.D)
    • Khi tốc độ động cơ tăng với tải đầy, lực ly tâm của các quả văng dần dần trở nên lớn hơn lực căng của lò xo điều khiển. Vì vậy cần căng và cần điều khiển cùng quay theo chiều kim đồng hồ quanh điểm tựa A , do đó đẩy van định lượng sang trái, giảm lượng phun để ngăn động cơ chạy quá nhanh.
     
  2. Mr.Pono
    Offline

    Pờ Nờ
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/4/10
    Số km:
    3,861
    Được đổ xăng:
    1,067
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    12,263 lít xăng
    Chào cụ chủ thớt.

    Mong cụ tôn trọng Nội quy tí cho bà con dễ tiếp cận bài viết của cụ nhé. Cụ viết chủ đề rõ vào để anh em nhà mềnh nhìn là biết Nội dung bài viết nó sẽ nói về cái gì.

    Thank cụ!
     
  3. Gallardo_Nera
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/7/11
    Số km:
    205
    Được đổ xăng:
    25
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    628 lít xăng
    sao phần bơm dãy PE sơ sài thế cụ .
     

Chia sẻ trang này