Đang tải...

Tìm hiểu đôi chút về lịch sử xe CUB

Thảo luận trong 'Hội chơi xe' bắt đầu bởi HUIVN, 15/5/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. HUIVN
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/3/10
    Số km:
    543
    Được đổ xăng:
    21
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    22 lít xăng
    Như chúng ta được biết , cũng như những chiếc Honda SS 50 , BS , BC , CD , thì dòng Cub cũng là một dòng xe rất được ưa chuộng tại Nhật Bản và
    trên thế giới . Soichiro Honda là một kỹ sư bậc thầy trong việc chế tạo động cơ , và khi ông làm ra chiếc SuperCub C100 đầu tiên , việc đầu tiên ông
    nghĩ đến là chế tạo một chiếc xe di chuyển trong thành phố với cơ cấu máy đơn giản , ít hỏng hóc , giá thành rẻ và đặc biệt tiết kiệm nhiên liệu - điều mà
    vào thời điểm đó đang làm cho rất nhiều người phải suy nghĩ ( Cả bây giờ cũng thế mà !!)



    [​IMG]
    Vị chủ tịch sáng lập ra tập đoàn Honda - Ngài Soichiro Honda

    Xe Honda Cub (chính xác hơn là Honda Super Cub, ban đầu gọi là Honda C100 hay Honda 50) là loại mô tô có động cơ 4-thì 49 phân khối đã được hãng Honda Motor sản xuất lần đầu tiên vào năm 1958 ở Mỹ, đây là loại mô tô được bán nhiều nhất từ trước tới giờ. Chiếc xe Honda 50 đã khởi
    đầu sự thống trị thị trường xe mô tô thế giới của người Nhật và tiếp theo là sự tăng trưởng của ngành kỹ nghệ xe ô-tô của họ. Hơn 50 triệu chiếc xe Honda 50 đã được bán ra trên thế giới, chủ yếu là ở châu Á, mặc dù ở châu Âu cũng có khá nhiều. Dòng xe này vẫn còn được sản xuất sau gần 50 năm ra đời.


    [​IMG]
    Chiếc HondaSuperCub C100 sản xuất lần đầu tiên năm 1958 tại thị trường Mỹ



    Thông số kỹ thuật

    Loại động cơ: 4 thì 49 phân khối SOHC 2 van làm mát bằng không khí (loại C100 nguyên thuỷ thì động cơ 4 thì OHV 2 van)
    Thể tích giãn: 49 phân khối
    Tỉ số nén: 10,0
    Cỡ piston: đường kính 39mm, khoảng chạy 41,4mm
    Công suất cực đại: 4 mã lực ở tốc độ động cơ 7000 vòng/phút
    Tốc độ tối đa: 80Km/giờ
    Cơ cấu truyền động: 3 số với cần sang số 2 đầu, một số kiểu xe có 4 số
    Ly hợp: nhiều đĩa ma sát ngâm trong dầu, được tác động bởi lực ly tâm và cần sang số
    Khởi động: bằng cần khởi động, còn gọi là giò đạp (những kiểu đầu tiên hiếm có khởi động bằng điện)
    Đánh lửa: vít lửa trên bánh trớn (vô-lăng), sau này là CDI
    Khung (sườn) xe: khung bằng thép kiểu thanh ngang thấp, dễ đưa chân qua
    Cơ cấu gắn bánh trước: kiểu giò gà
    Cơ cấu gắn bánh sau: gắp
    Thắng trước: đùm, tác động bằng dây
    Thắng sau: đùm, tác động bằng cần
    Trọng lượng: 75,0Kg (Nguồn Wikipedia)


    [​IMG]
    Chiếc Honda C50 được sản xuất vào năm 1966 - Được biết ở Việt Nam với tên gọi "Honda Dame" - một đời nữa sau này có đèn vị trí ở mặt nạ , chế hòa khí nằm ngang , khung máy như nhau thì gọi là "78-máy cối" .

    Lịch sử

    Honda Cub xuất hiện lần đầu vào năm 1958 ở Mỹ, 10 năm sau khi thành lập hãng Honda Motor. Chữ Cub là viết tắt của Cheap Urban Bike
    (Xe Đô thị Rẻ tiền), vì mục tiêu của dòng xe này là một phương tiện di chuyển trong đô thị rẻ tiền.

    Honda đã tìm ra cách để tăng công suất và hiệu suất của động cơ 4-thì, và công ty đã tấn công vào thị trường vốn đã bị chinh phục bởi các kiểu xe với
    động cơ 2-thì của các hãng khác. Và Honda đã quá thành công, Honda Cub trở thành loại xe mô tô thành công nhất trong lịch sử, và đã đem lại lợi nhuận
    khổng lồ cho Honda. Honda đã dùng câu quảng cáo Bạn sẽ gặp những người dễ thương nhất đi xe Honda để bắt đầu chinh phục thị trường Anh-Mỹ
    , lúc đó vẫn còn bị thống trị bởi xe mô tô Anh với hình ảnh người cưỡi xe thật mạnh mẽ, phong trần.

    10 năm sau, năm 1968, chiếc xe được nâng cấp toàn diện, động cơ đổi từ loại thanh mở van 4,5 mã lực thành loại SOHC 4,9 mã lực. Đồng thời Honda
    cho ra loại xe mạnh hơn (70 và 90 phân khối). Năm 1970, Honda thay bộ vít lửa bằng bộ đánh lửa CDI, làm giảm ô nhiễm của khí thải.



    [​IMG]
    Đời Honda C70 sản xuất năm 1971 , đã có những thay đổi về mặt thiết kế , bình xăng với dung tích lớn hơn đã được gắn liền với khung xe . Đây là đời "Máy cánh" theo cách gọi của Việt Nam ta .



    Năm 1980, kiểu xe GN-5 100 phân khối được tung ra ở thị trường châu Á. Loại xe 100 phân khối mới này được cải tiến nhiều so với những kiểu
    Honda Cub trước: phuộc nhún trước thay cho giò gà, 4 số thay vì 3 số. Loại xe mới này được gọi là Honda Dream ở Thái lan, Honda Astrea ở
    Indonesia và Honda EX5 ở Malaysia.

    Cuối những năm 1990, Honda giới thiệu dòng xe mô tô NF mới, được gọi là Honda Wave, dùng thắng đĩa, thân ốp nhựa với các cỡ 100, 110, 125 phân
    khối. Các kiểu Honda Cub cũ không còn phân phối ở châu Âu nữa, thay vào đó là Honda Wave. Nhưng Honda Cub vẫn còn được bán ở châu Á và châu
    Phi, cùng với Honda Wave.


    [​IMG]
    Chiếc C50 Custom sản xuất năm 1983 , kiểu dáng thiết kế theo xu hương chung của thế giới lúc bấy giờ - vuông vức .



    Không những còn bán được mà thậm chí ở Nhật Honda Cub còn bán chạy hơn nữa khi nó được cải tiến để tăng công suất, tiết kiệm xăng hơn và bớt ô
    nhiễm hơn nữa. Ở Nhật, Honda Cub không chỉ dành cho những người giao hàng mà được dùng trong nhiều mục đích khác, không giống như ở Mỹ hay
    châu Âu, nơi mà người ta chỉ dùng mô tô để chơi. Cứ đi ra đường ở các thành phố như Tokyo, Osaka, Kobe hay các thành phố Nhật khác là người ta có
    thể thấy ngay vài chiếc Super Cub. Kiểu xe Honda Wave với thân ốp nhựa không thích hợp khi dùng đi giao hàng, nó thích hợp với đi chơi hơn. Đó là lý
    do vì sao Super Cub vẫn còn bán được. (Yamaha cũng sản xuất kiểu xe Mate rất giống Honda Cub, chỉ khác ở chỗ dùng động cơ 2-thì.)

    [​IMG]
    Hình ảnh chiếc Yamaha Mate . Khá giống nhau đấy nhỉ . Có lẽ đây là các bậc tiền bối của Nouvo và Airblade ngày nay sao ?
    (Kỳ phùng địch thủ từ xưa rồi muh !!!)




    Ở Việt Nam, Super Cub đã quá phổ biến đến nỗi người ta gọi xe chung mô tô là xe Honda. Năm 2006, loạt chương trình về xe mô tô của kênh truyền
    hình Discovery Channel đã đánh giá Honda Cub là chiếc xe số một, là siêu sao trong mọi loại mô tô. Trong khi đó Honda Wave không được đưa vào
    loạt chương trình đó.10 động cơ đầu bảng gồm toàn các ông lớn như Ducati , Harley v.v với các mẫu xe thể thao , phân khối lớn thì len lỏi vào một chú
    Cub50 , cỗ máy này không mạnh mẽ , không có nhiều ưu điểm như các ông lớn khác nhưng bù lại nó cũng không có một nhược điểm nào .


    [​IMG]
    Vào tháng 11 năm 2005 , chiếc SuperCub đã đạt kỷ lục bán được 50 triệu chiếc trên toàn thế giới . Đây là series Cub mới .


    Những lý do dòng xe Honda Cub thành công

    Rẻ tiền hơn các loại xe mô tô khác
    Dễ dùng nhờ cơ cấu ly hợp ly tâm, tập đi rất nhanh
    Rất tiết kiệm xăng (kiểu Super Cub 2006 đi được 40Km với 1 lít xăng)
    Tải nặng được, dân ở các nước đang phát triển dùng xe Honda Cub để chở nông sản, gia súc, gia cầm, hoặc chở cả gia đình
    Dễ dàng lượn qua các đám kẹt xe
    Dễ sửa và có sẵn linh kiện thay thế
    Động cơ 4-thì ít gây ô nhiễm
    Rất bền, và dùng được trong mọi thời tiết


    [​IMG]
    Cho đến bây giờ , mẫu xe Honda Cub vẫn được tiếp tục sản xuất nhờ nhưng điểm ưu việt của nó . Mẫu Little Cub 14 , sản xuất năm 2003 hiện
    đang được giới tre Nhật Bản ưa chuông . Với cỡ vành 14ich thay vì 17 như nhưng đời Cub trước , kiểu dáng đã thay đổi cho thấy thiết kế của hãng đang
    quay lại xu hướng cổ . Vậy tại sao ta không thành lập Câu lạc bộ HONDA CUB cổ nhỉ ???
     
  2. HUIVN
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/3/10
    Số km:
    543
    Được đổ xăng:
    21
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    22 lít xăng
    lang thang kiếm được 1 số thông tin mạn phép post lên cho bà con tham khảo

    [​IMG]
    First Version of the Honda Super Cub, 1958 Model.

    [​IMG]
    In 1960, HONDA SPORT CUB C110 was produced by applying intake and exhaust techniques from Honda's RC GP racers to the Super Cub C100 engine, high output was achieved. A sporty upswept muffler and manual clutch made it very popular among young riders.

    [​IMG]
    In 1962, HONDA PORT CUB C240 was developed to offer wider market appeal than the Super Cub, it used a redesigned C100 engine. Features included light weight, ease of operation and a low price.

    [​IMG]
    In 1963, HONDA HUNTER CUB C105H was designed as a trail bike for the U.S. market. Based on the Super Cub 55, it featured off-road knobby tires and a large rear sprocket for climbing hills. The Hunter Cub has its roots in this machine.

    [​IMG]
    In 1964, HONDA SUPER CUB CM90 was the first 90cc Super Cub. It was powered by a newly developed engine based on the C200's engine. Its easy to use 3-speed transmission and centrifugal clutch were the same as on the Super Cub 50.

    [​IMG]
    In 1966, eight years after its debut, HONDA SUPER CUB C50 was produced. The Super Cub's engine design was changed from overhead valve (OHV) to overhead camshaft (OHC) and a larger, more visible taillight and turn indicators were added.

    [​IMG]
    In 1969, HONDA LITTLE HONDA PC50, based on the Belgian C310, this pedal-equipped stepless-transmission model borrowed its simple look from the P25. It was sold in Japan, Europe and the U.S. and enjoyed world-wide popularity among Honda fans.

    [​IMG]
    1970-1971, Honda C70M (also called C70MK0 or CM70) was introduced in USA, Canada, Asia and Vietnam.

    [​IMG]
    In 1971, HONDA SUPER CUB C50 was the first major refinement of the Super Cub since its debut in 1958. The fuel tank is located in the frame under the seat, giving the bike a smart, elegant appearance.

    [​IMG]
    From 1980-1984, HONDA C70 Passport, the elder brother of Honda Cub C50, with more power, same cheap economical ride and reliability was produced

    [​IMG]
    In 1988, HONDA Super Cub 100EX, the first Thai-made motorcycle exported to Japan.

    [​IMG]
    In 1992, HONDA Motorcycles had built 20 million of these machines.

    [​IMG]
    In 1997, Honda Little Cub C50 was the 10 millionth Honda to roll off the assembly line. Sporting the new Super Cub look and equipped with 14-inch wheels and a low seat height, it is easy to ride.

    [​IMG]
    In 2004, the production of Honda Cubs in Asia and Africa still continues even though newer Honda Wave models have been introduced. Not only are they continuing, but sales for Super Cubs have increased in Japan with new upgrades on the engine, making it even more powerful, more economical and cleaner than ever before. With all due respect to the newer, plastic body designs, the original Cub model is as popular and as stylish as ever

    Sau đây là cái gia phả của dòng xe cub lục được trên trang Honda:

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    Trang Web tham khảo:

    http://www.honda.co.jp/pressroom/lib...cub/index.html

    Thông tin về 50 năm huy hoàng của CUB

    http://dantri.com.vn/otoxemay/Honda-...8/7/243004.vip
    NGUỒN BÀI VIẾT : SAIGONCDCLUB
     
  3. bizikata
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/9/09
    Số km:
    23
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    117 lít xăng
    Mình được xem chương trình Discovery Chanel về 10 chiếc xe máy vĩ đại nhất mọi thời đại, trong đó Cub được xếp số 1. Trong chương trình, chiếc xe bị một loạt thử nghiệm về độ bền như đổ dầu ăn xài rồi thay cho nhớt máy, chất tải nặng và cuối cùng là thả chiếc xe từ nóc nhà xuống. Tuy bị cong vẹo thân xe nhưng chiếc xe Cub vẫn nổ máy và lết đi được :)
     

Chia sẻ trang này