Đang tải...

Piagio Tìm hiểu hệ thống phanh ABS trên “Siêu phẩm” Vespa 946

Thảo luận trong 'Bạn đi xe nào ?' bắt đầu bởi longhonda, 18/4/16.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. longhonda
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/2/16
    Số km:
    174
    Được đổ xăng:
    121
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,009 lít xăng
    Tìm hiểu hệ thống phanh ABS trên “Siêu phẩm” Vespa 946

    [​IMG]

    [​IMG]

    Vespa 946 được ví như Rolls-Royce của dòng xe 2 bánh với giá bán lên tới 340 triệu đồng và cũng là mẫu xe scooter phổ thông duy nhất được trang bị phanh ABS tại Việt Nam. Hãy cùng Autonet tìm hiểu những ưu việt của hệ thống phanh ABS cho Vespa 946.

    Tại Việt Nam, Vespa 946 có lẽ là một trong những chiếc xe scooter dung tích 125cc được bán đắt nhất vào thời điểm này. Chính nhờ sở hữu mức giá “khủng” như vậy nên việc Piaggio trang bị cho siêu phẩm Vespa 946 hàng loạt những tính năng an toàn chưa từng xuất hiện trên bất kỳ một chiếc scooter phổ thông tại Việt Nam cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu.

    Điển hình là hệ thống chống bó cứng phanh ABS và hệ thống kiểm soát lực kéo ASR, sự góp mặt của 2 hệ thống này sẽ giúp cho chiếc xe trở nên ổn định hơn và tránh hiện trượng rê trượt khi bất ngờ phanh gấp. Vậy hệ thống chống bó cứng phanh ABS trên Vespa 946 hoạt động như thế nào? Để hiểu rõ hơn điều này, chúng tôi đã được Piaggio Việt Nam mời đến nhà máy tại Vĩnh Phúc để trải nghiệm tính năng nổi bật của mẫu Vespa 946.

    Tính năng ABS trên xe hơi có lẽ nhiều người đã nghe qua nhưng ở trên xe tay ga phổ thông thì vẫn là một điều còn khá mới mẻ. Về cơ bản, nguyên lý hoạt động của hệ thống ABS cũng tương tự như trên xe hơi. Khi phanh, lực phanh sẽ không truyền trực tiếp đến hệ thống phanh mà sẽ truyền gián tiếp qua cụm ABS (hay còn được hiểu là bộ điều khiển trung tâm ECU).

    [​IMG]
    Mỗi bánh xe sẽ được lắp 1 cảm biến phanh

    Trên mỗi bánh xe, một cảm biến sẽ được gắn ở gần trục tâm để đồng thời so sánh tốc độ và mức độ giảm tốc của bánh xe với tốc độ và mức độ giảm của xe. Các cảm biến được kết nối với bộ điều khiển thuy lực do hệ thống ABS kích hoạt nếu như một trong các bánh xe bị giảm tóc đột ngột so với tốc độ của xe.

    Tuy nhiên, hệ thống ABS sẽ chỉ hoạt động khi xe đạt vận tốc trên 5 km/h. Đèn ABS sẽ sáng liên tục trên bảng đồng hồ khi xe chạy dưới vận tốc 5km/h (báo hiệu không hoạt động) và sẽ tự động tắt khi đạt tốc độ trên 5km/h.

    [​IMG]
    Đèn ABS sẽ tắt để báo hiệu hoạt động khi vận tốc xe đạt trên 5 km/h

    Ngoài ra, đối với các mẫu xe máy nói chung và tay ga phổ thông nói riêng, việc đo tốc độ của xe vẫn chủ yếu theo cách cơ học thông qua chuyển động của bánh trước. Tuy nhiên, nhờ việc trang bị các bộ cảm biến của hệ thống ABS, nó còn đo được tốc độ và truyền tín hiệu tốc độ của xe tới mặt đồng hồ dưới dáng kỹ thuật số, do đó kết quả sẽ chính xác hơn.

    Một điểm lưu ý khi sử phanh ABS trên Vespa 946 là hệ thống ABS được hoạt động độc lập trên mỗi bánh, khi người điều khiển nếu chỉ bóp một phanh trước hoặc sau thì hệ thống phanh ABS sẽ hoạt động tương ứng. Do đó Piaggio Việt Nam cũng khuyến cáo người dùng nên bóp chặt cả hai phanh và tránh tình trạng bóp nhả liên lục. Nếu không sẽ giảm hoặc mất đi hiệu quả của hệ thống phanh ABS.

    [​IMG]
    Phanh ABS sẽ giúp cho xe ổn định và an toàn hơi khi phải phanh gấp, đặc biệt trên đường trơn trượt

    Piaggio Việt Nam cho biết chi phí trang bị thêm hệ thống phanh ABS sẽ ảnh hưởng đến giá bán nên họ cũng đang cân nhắc trước khi quyết định đưa hệ thống này lên một số mẫu xe của Piaggio. Nhưng xét về những điểm ưu việt mà hệ thống phanh ABS mang lại, đó là sự an toàn và ổn định thì khả năng trong tương lai không xa Piaggio Việt Nam sẽ phổ cập dần công nghệ này tới cuộc sống.
     

Chia sẻ trang này