Đang tải...

Thảo luận Tìm hiểu hộp số xe máy Honda

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi haui, 22/8/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,304
    Được đổ xăng:
    127
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    -124 lít xăng
    "Tự động" là 1 từ chúng ta vẫn thường hay sử dụng hàng ngày nhưng chắc hẳn nhiều bạn vẫn không khỏi băn khoăn là hệ thống này hoạt động theo cơ cấu như thế nào.
    Hệ thống biến tốc có 2 loại:chủ động và tự động.
    Hộp biến tốc được trang bị cho xe gắn máy để nhằm sử dụng công suất sinh ra từ động cơ với hiệu quả cao nhất.
    Những loại xe máy phổ thông như Dream thường được trang bị hệ thống biến tốc đa cấp. Với cơ cấu này, người lái sẽ phải chủ động lựa chọn cấp độ số phù hợp khi vận hành.
    [​IMG]
    Còn những chiếc xe tay ga như là AirBlade được trang bị hệ thống tự động kiểu CVT (Continously Variable Transmission - hệ thống truyền động biến thiên vô cấp). Ngược lại với hệ thống biến tốc đa cấp, trên hệ thống CVT, động cơ sẽ tự động lựa chọn tỉ số biến tốc phù hợp để thay đổi tốc độ 1 cách vô cấp.
    Hệ thống biến tốc có chức năng lựa chọn tỉ số giảm tốc phù hợp theo số vòng quay của động cơ.
    Trước tiến tôi xin được nói về tính năng của hộp biến tốc.
    Thông thường, khi số vòng quay của động cơ tăng thì công suất của động cơ cũng tăng. Tuy nhiên, số vòng quay hữu ích của động cơ lại chỉ nằm trong 1 khoảng giới hạn nhất định.
    Do đặc tính này của động cơ nên Hộp biến tốc có chức năng thay đổi tỉ số giảm tốc từ động cơ đến bánh sau tùy thuộc vào điều kiện vận hành và điều kiện đường xá.
    Và giữa hệ thống biến tốc chủ động(có số) và hệ thống tự động(vô cấp) có sự khác biệt lớn trong cơ cấu thay đổi tỉ số giảm tốc.
    Hệ thống biến tốc chủ động(có số)là gì?
    Trước tiên tôi xin giải thích về Hệ thống biến tốc chủ động
    [​IMG]
    1. Khi xe bắt đầu chuyển động hay khi leo dốc, động cơ cần có công suất lớn và tốc độ thấp. Do đó cần tăng số vòng quay của động cơ đồng thời với tỉ số giảm tốc lớn.(Sử dụng số 1)
    2. Khi gia tốc ở số nhỏ thì vòng quay động cơ sẽ càng lớn nhưng tốc độ sẽ không tăng nhiều. Do vậy cần phải chuyển sang cấp số có tỉ số biến tốc tương ứng tuần tự với tốc độ lúc đó. Tuy nhiên, nếu ngay lập tức chuyển sang tỉ số truyền tại tốc độ cao nhất thì sự thay đổi vòng quay động cơ trở nên quá lớn nên cần phải tăng tốc qua các tỉ số truyền trung gian.(Số trung gian)
    3. Cuối cùng chuyển sang số cao nhất để đạt tốc độ lớn nhất.
    Như vậy, để vận hành tốt 1 chiếc xe có cơ cấu biến tốc chủ động, người lái cần chú ý lựa chọn cấp độ số phù hợp với vòng quay động cơ và tốc độ của xe.
    Vậy CVT là gì?
    Tôi xin được giải thích về CVT
    [​IMG]
    1. Khi xe bắt đầu chuyển động hay khi leo dốc, xe vận hành với tỉ số truyền của tốc độ thấp.
    2. Tại khoảng tốc độ trung gian(giữa Thấp và Cao), tỉ số biến tốc sẽ được tự động điều chỉnh phù hợp với số vòng quay động cơ thông qua puly sơ cấp và puly thứ cấp.
    3. Cuối cùng chuyển sang tỉ số truyền tốc độ cao để xe đạt tốc độ lớn nhất.
    Như vậy xe sử dụng hệ thống CVT sẽ giúp giải phóng người lái khỏi thao tác sang số vốn là yêu cầu bắt buộc trên những xe sử dụng hệ thống biến tốc chủ động(có số).
    Tiếp theo, tôi xin giải thích về nguyên lý hoạt động của CVT.
    Khi vòng quay động cơ thấp, dây đai sẽ được kéo căng nhờ lực ép của lò xo ở phía puly thứ cấp giúp xe vận hành tại trạng thái tỷ số truyền nhỏ.
    [​IMG]
    Khi vòng quay động cơ tăng lên, con lăn trên puly sơ cấp theo lực ly tâm sẽ đẩy đĩa puly động của puly sơ cấp về phía đĩa puly tĩnh, chuyển động này ép dây đai dịch ra vùng tỷ số truyền lớn.
    Vậy CVT như tôi đã giải thích trên đây là cơ cấu thay đổi tỷ số biến tốc một cách tự động nhờ thay đổi vòng quay động cơ thông qua thao tác tăng giảm ga.
    Do đó mà bạn có thể vận hành xe máy tự do thoái mái mà không cần phải thao tác sang số phiền phức.
    Ngoài ra, CVT còn có ưu điểm khác là khả năng vận hành xe êm ái, không bị gằn, giật mỗi khi thay đổi tốc độ như xe số nhờ có cơ cấu biến tốc liên tục.
    Honda đã giới thiệu nhiều dòng xe có trang bị hệ thống CVT tại Việt Nam như Click, Air Blade, Lead, SH
    Và để mang lại những ưu điểm kể trên cho đông đảo khách hàng hơn nữa, chúng tôi đã áp dụng công nghệ CV Matic trên dòng xe số với sản phẩm Wave RSX FI AT vừa được giới thiệu ra thị trường.
    Vậy CV Matic là gì?
    Đặc trưng của CV-Matic
    Như các bạn có thể thấy trên hình vẽ, việc bố trí nguyên cụm động cơ CVT kiểu truyền thống lên trên khung sườn xe số là không thể do khi đó khoảng cách giữa 2 trục(sơ cấp vs thứ cấp) sẽ trở nên quá dài.
    Do vậy, để áp dụng CVT lên dòng xe số thì bắt buộc phải cần đến1 động cơ CVT nhỏ gọn với chiều dài giữa 2 trục(sơ cấp vs thứ cấp) được thu hẹp hơn. Và hệ thống CV-Matic đang được ứng dụng trên Wave RSX FI AT đã làm được điều này
    Đặc trưng của dây đai của CV matic
    [​IMG]
    Chiếc xe Wave RSX FI AT vừa có động cơ làm mát bằng không khí vừa sử dụng dây đai có độ chịu lực cao nên hoàn toàn có thể đảm bảo độ bền đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
    Để gắn động cơ này lên xe số, chúng tôi đã tiến hành rút ngắn khoảng cách giữa 2 trục tuy nhiên do rút ngắn chiều dài dây đai nên chịu tải của dây đai chắc chắn cũng sẽ tăng lên
    [​IMG]
    [​IMG]
    Đối sách:
    1. Mở rộng đường kính vòng cuốn dây đai so với xe ga hiện tại để giảm tải cho dây đai
    2. Giảm nhiệt độ của dây đai khi vận hành thông qua điều chỉnh hệ thống làm mát cho hộp biến tốc.
    3. Sử dụng vật liệu dây đai trên cao hơn 1 cấp so với tiêu chuẩn . (Vật liệu tương đương với các loại xe 125cc)
    4. Giảm nhiệt độ động cơ nhờ tăng cường làm mát cho dầu động cơ.(Gián tiếp giảm nhiệt độ hộp biến tốc)
    [​IMG]
    Hy vọng rằng qua phần giải thích trên đây của tôi, các bạn có thể hiểu rõ thêm về cơ cấu CVT của công nghệ CV matic được áp dụng trên chiếc xe Wave RSX FI-AT vừa mới được công bố.
    [​IMG]
    Chúng tôi tin tưởng rằng cơ cấu biến tốc vô cấp sử dụng lực ly tâm này sẽ mang lại cho khách hàng nhiều tính năng ưu việt hơn.
    Trong tương lai, Honda sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình để phát triển, cải tiến các kỹ thuật mới để mang lại niềm vui cho khách hàng hơn nữa.
    Theo Honda
     

Chia sẻ trang này