Đang tải...

Tìm hiểu khí thiên nhiên ngv

Thảo luận trong 'Năng lượng ô tô' bắt đầu bởi haui, 9/11/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,304
    Được đổ xăng:
    128
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    -120 lít xăng
    1. Thành phần hoá học
    Khí thiên nhiên có thành phần chủ yếu là metan ( CH4 chiếm từ 80 –90% tuỳ theo nguồn khai thác ). Vì vậy, tính chất của khí thiên nhiên gần với tính chất của khí metan.
    2. Tính năng của động cơ
    a.Tính năng
    - Về hiệu suất, động cơ dùng NGV có thể dễ dàng đạt được hiệu suất cao hơn động cơ xăng khoảng 10% nhờ tỉ số nén cao. Khi nạp trực tiếp nhiên liệu thể khí vào đường nạp, hệ số nạp của động cơ giảm dẫn đến công suất của động cơ giảm ( khoảng 10% ).
    - Tuy nhiên, sự sụt giảm công suất có thể bù trừ nhờ sự gia tăng hiệu suất động cơ. Động cơ sử dụng NGV có các tính năng về động học ( gia tốc, tốc độ cực đại, quá tải...) tương đương với động cơ xăng. Mặt khác, nhiên liệu NGV ở dạng khí nên ít bị ảnh hưởng bởi quán tính nên động cơ làm việc mềm mại hơn. Cuối cùng động cơ dùng NGV không có những nhược điểm liên quan đến nhiệt độ môi trường như động cơ dùng nhiên liệu lỏng.
    b. Mức độ ô nhiễm
    Cũng như nhiên liệu LPG, NGV chứa rất ít khí độc hại trong khí thải.
    - Nhiên liệu NGV không bao giờ gây trở ngại đối với bộ xúc tác 3 chức năng, do thành phần lưu huỳnh như nhiên liệu lỏng.
    - Tuy nhiên, sự oxi hoá metan còn lại trong khí xả rất khó khăn. Muốn loại trừ triệt để phải cần sử dụng bộ xúc tác đặc biệt.
     

Chia sẻ trang này