Đang tải...

Thảo luận Tìm hiểu máy chẩn đoán

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi ckd-04, 20/3/14.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. ckd-04
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/7/13
    Số km:
    502
    Được đổ xăng:
    311
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    720 lít xăng
    Chào các bác trên diễn đàn O-H.
    Hiện tại việc sửa chữa điện ô tô ngày càng phức tạp, đòi hỏi phải có máy chẩn đoán. Tuy nhiên hiện tại có nhiều rất nhiều máy, có máy rất phức tạp có máy lại rất đơn giản. Nhưng mình vẫn chưa hiểu một việc là Máy chẩn đoán giao tiếp với các Ecu như thế nào? bằng phương thức gì ? PHần mềm và phẩn cứng như thế nào?
    Xin được lắng nghe ý kiến từ các cụ!
    Thân chào!
     
    Đã được đổ xăng bởi XeLu75H6789.
  2. khanhbp
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/11/09
    Số km:
    133
    Được đổ xăng:
    116
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,041 lít xăng
    Nói nôm na cho Bác dễ hiểu như sau. Trên ô tô hiện đại trang bị rất nhiều loại máy tính(ECU, BCM, EABS...Bác tìm đọc thêm để hiểu các từ viết tắt nhé) trong đó có bộ nhớ để lưu dữ liệu và các mã sự cố. Máy chẩn đoán cũng là một máy tính có thể giao tiếp được với máy tính trên xe để đọc các dữ liệu trên và thể hiện trên màn hình. Nên tùy theo chuẩn giao tiếp mà có thể đọc nhiều dòng xe, tùy theo phần mềm mà có thể đọc được chi tiết hay không. Khái quát là như vậy.
     
    Đã được đổ xăng bởi XeLu75H6789, mobilest, hieucaosu1 tài xế khác.
  3. ckd-04
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/7/13
    Số km:
    502
    Được đổ xăng:
    311
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    720 lít xăng
    Cảm ơn những thông tin của bác. Tuy nhiên mình cần biết cái cụ thể hơn ví dụ như là chuẩn giao tiếp gì? phần mêm gì ? bên trong máy chẩn đoán có cấu tạo như thế nào. Xin góp chút thông tin thêm cụ nhé!
     
    Đã được đổ xăng bởi XeLu75H6789.
  4. khanhbp
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/11/09
    Số km:
    133
    Được đổ xăng:
    116
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,041 lít xăng
    Theo mình. Trên quan điểm người sử dụng máy thì hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để khai thác hết tính năng của máy mình có. Trên quan điểm người nghiên cứu để chế tạo thì cần phải tìm hiểu chuyên sâu mọi vấn đề mà bạn nêu, thì không thể mô tả trong một bài viết. Bạn tra google có nhiều thông tin về món chẩn đoán này lắm. Chắc bạn là sinh viên ham hiểu biết.
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm VỵXeLu75H6789.
  5. autohd
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/5/13
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    86
    Mã lực:
    66
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,163 lít xăng
    Nói ngắn gọn thì máy chuẩn đoán giao tiếp (kết nối) với ECU thông qua giắc chuẩn đoán (DLC), phương thức giao tiếp là đọc lại mã lỗi (DTC) đã được ECU lưu trong bộ nhớ và xuất ra màn hình máy chuẩn đoán dưới dạng mã có 5 chữ số (VD: P0115). Ngoài ra máy chuẩn đoán còn có thể truy cập dữ liệu hiện thời được ECU quản lý, kiểm tra cơ cấu chấp hành, cài đặt lại và hiệu chỉnh.
    Cấu tạo một mạch test ECU trong phòng thí nghiệm:cau tao may chuan doan.jpg
    Phần mềm trong máy chuẩn đoán G-scan là: Window CE
    Phần cứng gồm: chíp Dual (ARM9 400Mhz và 208Mhz); Bộ nhớ: NOR Flash 16MB, NAND Flash 64MB, SDRAM 32MBx2. Màn hình LCD 5.6''
    Chi tiết hơn thì khó có thể trình bày trong một bài viết được.
     
    Đã được đổ xăng bởi mobilest, XeLu75H6789hieucaosu .
  6. hieucaosu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/4/10
    Số km:
    1,010
    Được đổ xăng:
    492
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    2,052 lít xăng
    vậy có nghĩa là cụ muốn hỏi và tìm hiểu cấu tạo trong ruột gan của máy chẩn đoán!
     
    Đã được đổ xăng bởi autohdXeLu75H6789.
  7. XeLu75H6789
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/4/13
    Số km:
    179
    Được đổ xăng:
    189
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,023 lít xăng
    Theo e máy chuẩn đoán chuyên hãng sẽ xuất lỗi đầy đủ và chính xác hơn máy chuẩn đoán nhiều dòng xe, nếu cụ , máy chuẩn đoán và ECU được giáo tiếp với nhau qua dây OBD II , còn cụ muốn trực tiếp trải nghiệm cụ nên mua một máy vửa túi tiền để sử dụng :D
     
    Đã được đổ xăng bởi autohdhieucaosu.
  8. ckd-04
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/7/13
    Số km:
    502
    Được đổ xăng:
    311
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    720 lít xăng
    [quoteaany hanhbp, post: 257652, member: 17535"]Theo mình. Trên quan điểm người sử dụng máy thì hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để khai thác hết tính năng của máy mình có. Trên quan điểm người nghiên cứu để chế tạo thì cần phải tìm hiểu chuyên sâu mọi vấn đề mà bạn nêu, thì không thể mô tả trong một bài viết. Bạn tra google có nhiều thông tin về món chẩn đoán này lắm. Chắc bạn là sinh viên ham hiểu biết.[/quote]
    Đúng vậy bác ơi.xin được tiếp thu từ các cụ
     
  9. XeLu75H6789
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/4/13
    Số km:
    179
    Được đổ xăng:
    189
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,023 lít xăng
    Vài điều về máy chuẩn đoán ô tô

    Máy chuẩn đoán hiện nay rất đa đạng và phong phú . Chínnh vì đa dạng và quá phong phú, nên các bác thợ khi muốn đầu tư một cái cũng rất băn khoăn . Hôm nay em mạo muội viết một vài điều em đã từng sử dụng và rút ra kinh nghiệm , để hôm này em phọt lại chia sẻ cùng các bác .
    Từ khi các nhà sản xuất ô tô đưa hệ thống điện tử vào để điều khiển động cơ của một chiếc xe ,thì việc sửa chữa xe đã thêm phần phức tạp và khó khăn hơn những động cơ dùng cơ cấu cơ khí . Nhưng bù lại việc đưa các hệ thống điện tử vào đã giúp việc tối ưu những hệ thống động cơ đó một cách hiệu quả hơn rất nhiều . Và khi hệ thống phức tạp hơn thì các nhà chế tạo đã nghĩ ra những phương pháp, để có thể xác định những hư hỏng một cách thuận tiện và đơn giản . Do đó các nhà suản xuất đã đưa vào phần điều khiền bằng điện tử những cơ cấu kiểm tra và xác định lỗi sau đó lưu những lỗi đó lại để chờ sửa chữa . Từ đây người ta đã thiết kề thêm những cơ cấu cho phép đọc mã lỗi , Đây là khởi đầu của những thiết bị chuẩn đoán mã lỗi .
    Một máy chuẩn đoán được cho là đầy đủ đồ chơi thì phải đáp ứng được những tiêu chí sau đây : HỖ trợ những chuẩn đọc nào OBD 1 hay OBD II , ngoài 2 chuẩn này thì còn rất nhiều chuẩn đọc khác nhau, do trước đó chưa đưa thành qui chuẩn nên mỗi nhà sản xuất có một chuẩn riêng của họ .
    Chuẩn đoán được cho nhiều loại xe và đây hầu như là điều mà các bác thợ hay để ý .
    Chuẩn đoán được mã lỗi của phần động cơ .
    Chuẩn đoán được các hệ thống an toàn chủ động như hệ thống thắng,túi khí , Chống trơn ,chống lật ....
    Chuẩn đoán được các hệ thống phân bộ lực kéo ,và nhiều hệ thống phụ trợ khác vi sai ,hệ thống điện ....
    Ngoài những tính năng kể trên thì một máy chuẩn đoán cho phép xem các thông số của các loại cảm biến thông qua những biểu đồ hoặc đồng hồ là rất cần thiết, việc xem này nhằm xác định xem cảm biền đó có hoạt động đúng theo thiết kế . TỪ đó xác định việc sửa chữa .

    [​IMG]
    Đây là cổng OBD II thông dụng của các xe từ năm 1996 tại mỹ và 2001 tại Châu Âu .Cá biệt vài loại xe cũng đã sử dụng OBD II từ năm 1994 . Và cũng có rất nhiều loại xe là chuẩn OBD1 nhưng sử dụng chân giao tiếp giồng OBD II .

    Máy đọc lỗi thì có nhiều loại : nhưng ở đây em nói về 2 loại phổ biến nhất .
    Loại cầm tay dùng đọc trực tiếp thông qua màn hình LCD của thiết bị .
    Loại kết nồi với máy vi tính ( loại này được rất nhiều dân chuyên nghiệp sử dụng vì tính linh hoạt và có kho dữ liệu khổng lổ hơn loại cầm tay rất nhiều ) .
    [​IMG]
    [​IMG]

    [​IMG]
    [​IMG]

    Trong phạm vi kiến thức của em ,em xin giới thiệu với các bác về thiết bị mà lâu nay em hay dùng để theo dõi thông số động cơ xe bằng Carputer .
    Thiết bị rất nhỏ gọn và giao tiếp qua USB với máy vi tính . Điểm ưu của sản phẩm này là nhỏ gọn và giá thành rẻ , hỗ trợ nhiều loại xe sử dụng chuẩn giao tiếp OBD II và có rất nhiều phần mềm hỗ trợ ,từ miễn phí đến có phí . Dĩ nhiền là miễn phí thì không bằng có phí .
    [​IMG]

    Đối với những phần mềm miễn phí , theo như kết quả test của em thì đọc và xóa lỗi được rất nhiều loại xe và cho phép xem rất nhiều thông số của các cảm biến thông qua biểu đồ hoặc đồng hồ hiển thị .

    [​IMG]
    [​IMG]

    Phần mềm có trả phí thì hỗ trợ nhiều hơn như đọc xóa lỗi ngoài động cơ ra thì hỗ trợ thêm ABS ,túi khí , hộp số ,cầu vi sai ,chống trơn ,chống lật , thậm trí những loại xe lai xăng điện .
    [​IMG]

    [​IMG][​IMG][​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi hoanmy, vanluomckd, namphuong0071 tài xế khác.
  10. vanluomckd
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/7/14
    Số km:
    43
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    526 lít xăng
    Bác cho mình hỏi là mình dùng máy tính để kiểm tra lỗi và điều chỉnh lại thông số của xe thì mình dùng phần mềm nào vậy bác.
     
  11. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,026
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,480 lít xăng
    Nếu không có Cáp kết nối hoặc thiết bị thì sao can thiệp được vào xe mà chỉnh thông số hả bác?
     
    Đã được đổ xăng bởi mobilesthoanmy.
  12. vanluomckd
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/7/14
    Số km:
    43
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    526 lít xăng
    cáp kết nối thì mình mua được mà nhưng bây giờ mình muốn dùng máy tính chứ không dùng máy chuẩn đoán. Theo mình đọc thì phần mềm GDS hay Ondata gì đó cũng đọc được thì phải, mình không rõ lắm vụ này nền cần bác nào am hiểu chỉ giúp.
     
  13. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,026
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,480 lít xăng
    Chào bác !
    Phần mềm ô tô (Thuật ngữ tự đặt) bản thân tôi thường chia ra làm 2 loại . Một loại để chẩn đoán , một loại nữa là để tra cứu . Cũng có một số phần mềm chuyên hãng thì vừa dùng để chẩn đoán và tra cứu ví dụ như GDS là phần mềm vừa tích hợp tra cứu và chẩn đoán . Đối với loại phần mềm này chỉ cần bác có cục VCI (một thiết bị kết nối giữa Jack OBD II trên xemáy tính thông qua cáp USB) bác có thể chẩn đoán bệnh tình của xe , Nếu không có cục này bác vẫn có thể tra cứu thông tin sửa chữa hay sơ đồ mạch offline trên máy tính được .
    Còn đối với một số phần mềm như Toyota techstrean chỉ dùng để chẩn đoán mà không tra cứu dữ liệu được . Và một số phần mềm như Alldata , Mitchell thì chỉ tra cứu và ko chẩn đoán được.

    Kiến thức về cái này khá rộng .Nêu bác muốn tìm hiểu thêm về chủng loại này bác có thể vào đây
     
    Đã được đổ xăng bởi vanluomckd.
  14. cuongminh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/6/12
    Số km:
    605
    Được đổ xăng:
    321
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,861 lít xăng
    GDS đọc chuyên hãng của xe huyndai và KIA thôi bác nhé nhưng cáp kết nối và vci thì 100 củ cơ ạ. Ondata ? Theo em phán đoán là alldata nhỉ hay ondemand nó chỉ là kho tài tiệu các loại xe thôi cụ ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi vanluomckdkhoadongluc.
  15. vanluomckd
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/7/14
    Số km:
    43
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    526 lít xăng
    hj. mình chỉ nghe nói nên chưa biết rõ nên hỏi. cảm ơn các bác đã giải thích.
     

Chia sẻ trang này