Đang tải...

Thảo luận Tìm hiểu và lựa chọn hệ dẫn động phù hợp

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi rain, 11/9/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. rain
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/7/09
    Số km:
    196
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    283 lít xăng
    Ngoài FWD và RWD, ngay ở dòng xe gầm thấp cũng có hệ dẫn động hai cầu AWD. Ưu điểm lớn nhất của AWD là khả năng bám đường - đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho AWD ngày càng được ưa chuộng.


    Khác với FWD hay RWD, AWD cho phép phân bổ lực mômen xoắn của động cơ cùng lúc vào cả bốn bánh.

    Ban đầu hệ thống dẫn động hai cầu được thiết kế với mục đích chính là chinh phục các địa hình phức tạp và chủ yếu sử dụng cho các xe việt dã gầm cao – thường gọi 4WD. Tuy nhiên hệ thống dẫn động hai cầu điện tử hiện đại ngày nay còn giúp cải thiện khả năng đẩy của động cơ trên đường bằng phẳng. Vì vậy dẫn động hai cầu không chỉ tỏ ra rất hữu ích trên các cung đường trơn trượt khó đi hay trong điều kiện thời tiết xấu mà còn làm tăng độ ổn định của xe khi chạy với vận tốc cao – ở xe gầm thấp thường gọi kiểu dẫn động AWD.

    Dẫn động hai cầu gồm hai loại chính là dẫn động bốn bánh liên tục - hay còn gọi là 4WD toàn thời gian (full-time) - và dẫn động bốn bánh không liên tục (bán thời gian - part-time). Điểm khác chủ yếu giữa full-time và part-time là ở một hệt thống lực mômen xoắn liên tục tác động vào cả bốn bánh còn ở hệ thống kia, người điều khiển có thể thay đổi hình thức truyền động từ hai cầu sang một cầu (mà thông thường là vào cầu sau (RWD).

    Một số hệ thống AWD tiên tiến được các hãng, từ Audi cho tới Subaru, thiết kế nay đã kết hợp được cả những ưu điểm của RWD lẫn FWD. AWD mới thậm chí còn có thể thay đổi tỷ lệ truyền động căn cứ theo điều kiện vận hành trên đường. Ví dụ chiếc Lamborghini Gallardo có thể chuyển sang truyền lực vào bánh sau khi cần tăng tốc gấp và, trong trường hợp bánh bị trượt, hệ thống sẽ điều chỉnh tỷ lệ phân phối động lực tới bánh xe cho hợp lý.

    Tuy nhiên sự phức tạp của 4WD cũng có nghĩa là giá thành của nó không hề rẻ. Ngoài ra cấu hình này còn tiêu thụ nhiều nhiên liệu đăc biệt là đối với 4WD full-time do lực mômen xoắn liên tục truyền cho cả bốn bánh xe. Chi phí để bảo dưỡng các dòng xe này cũng không hề nhỏ và việc “tăng trọng” sẽ gây ảnh hưởng tới khả năng phanh và điều khiển của xe.

    Cả RWD và FWD hiện đã ứng dụng những cải tiến để khắc phục các điểm yếu cố hữu của chúng. Xe FWD nay đã hiệu quả hơn trong việc kiểm soát lực mômen xoắn. Trong khi đó xe RWD lại ứng dụng các công nghệ kiểm soát ma sát và sự ổn định qua đó cải thiện hoạt động trong điều kiện thời tiết xấu. Do vậy khi mua xe, bạn cần cân nhắc kỹ giữa những yêu cầu đối với chiếc xe mới và các khả năng của nó.

    Với những ai muốn có một chiếc sedan giá “hợp lý” nên chọn một chiếc xe FWD. Đa phần các xe lắp ráp tại Việt Nam hiện đều là loại FWD, trừ Mercedes và BMW. Danh sách những chiếc xe bán chạy nhất loại này gồm Honda Accord, Civic; Toyota Camry, Corolla…vv. Còn với những người yêu thích tốc độ và muốn có cảm giác lái thú vị, nên cân nhắc các mẫu xe RWD mới như xe của Mercedes Benz, BMW, xe cơ bắp Ford Mustang và Dodge Charger, hay chiếc sedan Chrysler 300 ăn khách.
     
  2. 8lark
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/7/09
    Số km:
    464
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    155 lít xăng
    bác có thể đưa kèm theo tên đầy đủ của những từ viết tắt như FWD,RWD, AWD, cùng một số hình ảnh cho ae tham khảo chi tiết và dễ hình dung hơn đựoc không
     
  3. nhatthientrung
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/5/10
    Số km:
    13
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    267 lít xăng
    4wd

    AWD: All Wheel Drive
    FWD: Front Wheel Drive
    RWD: Rear Wheel Drive
    cần phân biệt giữa AWD vs 4WD: 4WD dung cho xe 4 banh còn AWD dung cho xe tải. Bây giờ sẽ nói về xe 4WD :
    có 2 loại:
    - thường xuyên: 2 cầu dẫn động: có vi sai giữa ở trục truyềnddoongjj luôn truyền moment cho 4 bánh
    -Gián đoạn: 1 cầu hoặc 2 cầu chủ động: k co vi sai giua, chỉ có khớp nối ở truc truyền động.khi cần chạy cả 4 bánh chủ động thì đóng khớp nối lại.
    * ưu điểm của 4WD thường xuyên:
    - chạy rất tốt trên đường trơn trợt, đường xấu
    -leo dốc tốt
    -Khởi hành và tăng tốc
    ổn định khi quay vòng
    * nhược điểm:
    -cấu tạo phức tạp
    -trọng lượng tăng
    -giá thành tăng
    -tiếng ồn và rung động tăng
    -khó khăn hơn khi bảo dưỡng, sửa chữa
    Các xe có 4WD :

    Audi S4
    Volkswagen R32
    Audi S6
    Infiniti G37x AWD
    Volvo V50 T5 AWD
    Subaru Impreza WRX Sti
    Mercedes-Benz C300 Sport AWD
    BMW X6
    Porsche Cayenne Turbo
    Audi Q5
    BMW 335i xDrive
    Mercedes-Benz GLK350 4Matic
    Toyota Land Cruiser
    Infiniti EX35 w/Journey AWD
    Ford Flex
    BMW 328i xDrive Sports Wagon
    Cadillac CTS w/AWD
     

Chia sẻ trang này