Đang tải...

Cơ bản Tìm hiểu về cấu tạo Cácđăng

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi khoadongluc, 6/6/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,022
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,204 lít xăng
    #1 khoadongluc, 6/6/10
    Chỉnh sửa cuối: 9/7/14
    Cardan dùng để truyền moment quay từ những cụm được đặt cố định trên khung như động cơ và hộp số đến những cụm di động tương đối được với khung như cầu chủ động khi tốc độ thay đổi.
    - Ở bất kỳ số vòng quay nào, trục cardan cũng không bị võng và va đập, cần phải giảm tải trọng động do moment quán tính gây ra đến một vị trí bảo đảm an toàn.
    - Trục cardan phải quay điều và không sinh ra tải trọng động.
    - Cardan đồng tốc phải đảm bảo chính xác về động học trong quá trình làm việc khi trục chủ động và trục bị động lệch với nhau những góc bất kỳ để đảm bảo hai trục quay cùng tốc độ.
    - Kết cấu đơn giản, dễ chế tạo, có độ bền vững cao, hiệu suất truyền động cao.
    1. Bố trí hệ thống truyền lực:
    [​IMG]

    Hình 1 : Sơ đồ bố trí hệ thống truyền lực:
    1-Động cơ; 2-hộp số; 3-khớp nối cácđăng; 4-trục cácđăng; 5-truyền lực chính; 6-bộ vi sai; 7-bánh răng bao; 8-bán trục; 9-bánh răng mặt trời; 10-cần dẫn bánh răng hành tinh; 11-bánh răng hành tinh
    Do cách bố trí như trên nên trục cácđăng nối với trục ra của hộp số và cầu chủ động bằng khớp nối cácđăng khác tốc.
    2. Khớp nối cácđăng khác tốc:
    Cấu tạo của của khớp cardan khác tốc gồm có hai nạng chữ C, được nối với trục truyền bằng mặt bích hoặc làm liền liên tục. Trục chữ thập được được lắp vào lỗ của nạng bằng các ổ bi đũa. Các ngỗng quay của trục chữ thập điều có rãnh dầu bôi trơn cho ngỗng và ổ bi. Để che kín bụi cho ngỗng quay và ổ bi, phía dưới ổ bi phần tiếp xúc với ngỗng quay có đặt phốt chắn dầu, ổ bi được định vị trong lỗ của nạng chữ C bằng vòng chặn (cirlip) hoặc tấm hãm (mặt bride).
    [​IMG]

    Hình 2: cấu tạo khớp cácđăng khác tốc.
    3. Cấu tạo cácđăng:
    Trục cácđăng gồm có 2 đầu lắp với mặt bích qua khớp khác tốc.Đầu trước gắn với trục ra của hộp số.Đầu sau gắn với truyền lực chính.
    [​IMG]

    Hình3: cấu tạo trục cácđăng.

    1.vú mỡ; 2-vòng định vị; 3-trục
    Một số mô phỏng về Các đăng

    Tháo lắp cardan

    Kết cấu khớp nối cardan

     

Chia sẻ trang này