Đang tải...

Công nghệ vật liệu Tìm hiểu về công nghệ máy Boxer của Subaru

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi thainguyen, 9/11/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. thainguyen
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/2/10
    Số km:
    47
    Được đổ xăng:
    59
    Mã lực:
    41
    Xăng dự trữ:
    572 lít xăng
    #1 thainguyen, 9/11/15
    Last edited by a moderator: 10/11/15
    [​IMG]

    Trên thế giới hãng xe Subaru rất nổi tiếng với công nghệ máy Boxer tuy nhiên ở Việt Nam lại chưa nhiều người biết đến, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu thêm về công nghệ máy của dòng xe này,


    Động cơ Boxer (hay còn gọi là động cơ dạng phẳng - Flat Engine) là một loại động cơ đốt trong (cả xăng và Diesel) có cách sắp xếp piston nằm ngang đối xứng nhau. Bởi vì các piston được bố trí trong cùng một mặt phẳng nên nó được gọi là động cơ dạng phẳng và cách di chuyển của chúng tương tự như các tay đấm Boxing nên cũng được gọi là động cơ Boxer (tên gọi này phổ biến hơn).


    Giới thiệu về động cơ Boxer

    Cách bố trí piston và cơ chế truyền lực đến trục khuỷu của động cơ Boxer
    upload_2015-11-9_12-45-18.png

    Động cơ Boxer được phát minh vào năm 1896 bởi Karl Benz - người sáng lập tập đoàn Daimler và thương hiệu ô tô hạng sang Mercedes-Benz ngày nay. Karl Benz gọi mô hình động cơ của ông là "Contra Engine" - hàm ý là mô hình động cơ có 2 piston di chuyển ngược chiều nhau.

    upload_2015-11-9_12-45-47.png


    Nhờ phát minh của Karl Benz, động cơ Boxer ngày nay được ứng dụng trong khá nhiều lĩnh vực như hàng không, mô tô và đặc biệt ngành công nghiệp ô tô. Hiện nay, chỉ có 2 hãng xe duy nhất trang bị động cơ Boxer cho các mẫu xe thương mại của mình. Đó chính là hãng xe thể thao hạng sang của Đức - Porsche và hãng xe Nhật Bản - Subaru. Trong đó, Subaru là hãng xe duy nhất trên thế giới sử dụng động cơ Boxer trên tất cả các sản phẩm của mình kể từ năm 1966 cho đến nay và cũng là hãng xe sản xuất ra nhiều động cơ Boxer nhất.

    Lý do tại sao Subaru lại chọn động cơ Boxer làm công nghệ mũi nhọn của mình

    Cả Porsche và Subaru đều có những bí quyết riêng của mình trong việc sản xuất động cơ Boxer. Tuy nhiên, tất cả đều ứng dụng chung mô hình ban đầu của Karl Benz. Lykan HyperSport là mẫu xe đắt nhất thế giới được trang bị động cơ Boxer (nghe đâu là 3,4 triệu USD và được lên phim Fast & Furious 7).

    Vậy cơ chế hoạt động cụ thể của một động cơ Boxer hoàn chỉnh là gì? Ưu-nhược điểm của nó so với các loại động cơ khác ra sao? Mình sẽ chia sẻ với anh em qua bài viết dưới đây.

    Cơ chế hoạt động của động cơ Boxer

    Như đã nói ở trên, động cơ Boxer có cách sắp xếp xy-lanh nằm ngang đối xứng, trên cùng một mặt phẳng. Khi các piston di chuyển tịnh tiến và ngược chiều nhau, lực đẩy sẽ được truyền đến trục khuỷu một cách đối xứng thông qua thanh truyền, tạo ra chuyển động quay tròn của trục khủy. Cơ chế truyền động này mang tính trực tiếp và tối giản, không cầu kỳ như các loại động cơ khác.

    Ưu-nhược điểm của động cơ Boxer

    Động cơ Boxer có 3 ưu điểm so với các loại động cơ khác:

    1. Có thể dễ dàng đặt thẳng hàng với hộp số và trục dẫn động

    Do có cấu tạo dạng phẳng và cơ chế hoạt động theo phương ngang nên động cơ Boxer có khả năng được bố trí thẳng hàng với trục dẫn động và hộp số dễ dàng hơn. Lực sinh ra từ chuyển động của Piston được truyền tới trục khuỷu --> hộp số --> bánh xe một cách trực tiếp hơn, cần ít thành phần truyền động hơn so với kết cấu chữ I hay V. Do đó, động cơ sẽ có hiệu suất sẽ cao hơn vì ít bị hao phí công suất qua các bánh răng dẫn động.

    upload_2015-11-9_12-48-6.png

    Động cơ Boxer được đặt thẳng hàng với hộp số và trục dẫn động trong thực tế

    2. Tạo ra ít dao động hơn, tuổi thọ cao hơn

    Kết cấu nằm ngang đối xứng của động cơ Boxer và chuyển động ngược chiều, đồng phẳng của 2 dãy Piston tạo ra lực dao động ngược chiều, do đó tự bản thân động cơ sẽ triệt tiêu rung động tốt hơn những kết cấu khác. Bạn hãy tưởng tượng, khi hoạt động trong thực tế, số vòng tua máy lên đến hàng nghìn vòng/phút thì chỉ cần một rung lắc nhỏ ở mỗi vòng quay cũng có thể làm cho động cơ bị "rung" lên rất nhiều.

    Các loại động cơ dạng I hay V đều phải có thêm nhiều thành phần và cơ cấu khác để "chống rung" cho động cơ. Dao động ít hơn đồng nghĩa với độ bền sẽ cao hơn, thêm nhiều kết cấu phức tạp thì đồng nghĩa chi phí chế tạo và bảo dưỡng cũng sẽ cao hơn.

    Xét về nguyên tắc vật lý, động cơ Boxer ít dao động và rung lắc hơn, do đó sẽ có tuổi thọ cao hơn

    3. Trọng tâm thấp hơn

    Với kết cấu dạng phẳng và xy-lanh nằm ngang, động cơ Boxer về cơ bản là "mỏng" hơn các loại khác như chữ I hoặc chữ V. Chính vì thế, trọng tâm của nó sẽ thấp hơn, đồng nghĩa với việc trọng tâm của toàn bộ chiếc xe cũng sẽ được hạ thấp xuống, vì động cơ là một trong những bộ phận nặng nhất của chiếc xe. Trọng tâm thấp hơn thì xe sẽ ổn định hơn khi vận hành ở tốc độ cao, đây là nguyên tắc vật lý cơ bản.

    upload_2015-11-9_12-49-23.png

    Nhược điểm của động cơ Boxer

    Tuy có nhiều ưu điểm nổi trội nhưng không hẳn là động cơ Boxer lại không có nhược điểm. Những điểm hạn chế của loại động cơ này thường là về mặt kỹ thuật:

    • Vì có kiểu sắp xếp xy-lanh nằm ngang nên động cơ Boxer có kiểu dáng rộng về chiều ngang và thấp về chiều cao. Nói nôm na là nó sẽ mang hình khối chữ nhật "dẹp lép" như thùng mì tôm (nếu bạn đã xem video rồi thì sẽ hiểu rõ). Với kết cấu như vậy, nó đòi hỏi quá trình chế tạo khung xe khác biệt và phức tạp hơn để có thể bố trí động cơ gọn gàng trong khoang máy.
    • Tương tự như động cơ dạng chữ V, động cơ Boxer cần đến 2 dàn đầu xy-lanh, đồng nghĩa với việc tăng linh kiện, chi phí sản xuất cũng sẽ tăng theo.
    • Chi phí sản xuất loại động cơ này cao hơn dạng chữ I vì nó có kết cấu tổng thể phức tạp hơn, các chi tiết máy phải nhỏ gọn để tiết kiệm tối đa chiều ngang của động cơ.v.v... Đó là lý do vì sao hầu hết các mẫu xe giá rẻ đều sử dụng động cơ dạng chữ I với các xy-lanh thẳng hàng.
    ĐỘNG CƠ BOXER CỦA SUBARU

    Với một chiếc xe ra đời thì trái tim của chiếc xe đó chính là động cơ của nó, động cơ quyết định độ bền, độ nhạy và chất lượng của chiếc xe đó. Và Subaru cũng không nằm ngoài sự tính toán đó của các kỹ sư chế tạo máy của hãng này.

    Vậy Subaru có trái tim ấy như thế nào? Đó chính là động cơ mang tên Boxer Engine, một kiểu động cơ với kết cấu khác biệt, thiết kế khác biệt và công nghệ chế tạo khác biệt và hiệu quả sử dụng cũng khác biệt. Vậy động cơ Boxer của Subaru có gì khác biệt nhất. Hãy xem và so sánh Boxer

    Trước hết, chúng ta nói về các kiểu động cơ mà hầu hết các hãng xe sử dụng nhiều. Đó là động cơ máy thẳng đứng (tức là Pittông, xinh lanh đặt vuông góc với mặt đất) hay còn gọi là động cơ chữ I(máy I4, I6…), hoặc có hãng xe sử dụng động cơ V(Pittông, xilanh đặt đối xứng với nhau góc 60 độ(thường áp dụng cho xe có động cơ 6 xilanh trở lên(V6, V8…). Đó là các hãng xe như Toyota, Kia, Hyundai, Mercedes, BMW, Audi….

    Như vậy Boxer Engine của Subaru là gì? Chúng ta hãy xem chi tiết về kết cấu động cơ qua hình bên dưới:

    upload_2015-11-9_12-50-33.png

    Đó là kiểu động cơ với các Pittông- Xilanh đặt nằm ngang song song với mặt đất và đối đỉnh qua trục khủy (gọi là độngc cơ chữ H), đó là sự khác biệt về công nghệ động cơ của Subaru, do đó Boxer Engine sẽ có những điểm khác biệt và lợi ích của Boxer Engine đem lại cho khách hàng

    Các loại động cơ Boxer của Subaru

    Như đã nói ở trên, Subaru hiện nay là hãng xe duy nhất trên thế giới trang bị động cơ Boxer cho tất cả các dòng xe thương mại của mình và là nhà sản xuất có "thâm niên" gần 50 năm trong việc chế tạo loại động cơ đặc biệt này. Người khởi thủy (hay còn gọi là ông tổ) của những động cơ Boxer mang logo Subaru chính là người kỹ sư cơ khí huyền thoại Shinroku Momose.
    upload_2015-11-9_12-51-15.png

    upload_2015-11-9_12-51-27.png

    Trải qua 3 thế hệ, động cơ Boxer của Subaru ngày nay đã đạt đến mức độ gần như hoàn hảo: nhỏ gọn, hiệu suất cao và thân thiện với môi trường. Hiện nay, Subaru sản xuất đến 6 loại động cơ Boxer chạy xăng cho dải sản phẩm của mình trên toàn cầu:
    1. Động cơ 2.0L 4 xy-lanh
    2. Động cơ 2.0L 4 xy-lanh tăng áp
    3. Động cơ 2.5L 4 xy-lanh
    4. Động cơ 2.5L 4 xy-lanh tăng áp
    5. Động cơ 3.6L 6 xy-lanh
    6. Động cơ 2.0L 4 xy-lanh dạng lai (Hybrid)
    Hy vọng những chia sẻ về ưu - nhược điểm cũng như đặc tính của động cơ boxer trên đây sẽ phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về loại động cơ này.
     
    Đã được đổ xăng bởi amtra1996, cuong691985, dinhhoisv5 tài xế khác.
  2. SonSPKT440
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/11/15
    Số km:
    1
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    77 lít xăng
     
    Đã được đổ xăng bởi cuong691985.
  3. Keep1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/7/15
    Số km:
    14
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    317 lít xăng
    Bài viết quá hay, em mở mang thêm được rất nhiều kiến thức bổ ích
     
    Đã được đổ xăng bởi cuong691985.
  4. minmaxno1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/4/13
    Số km:
    28
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    554 lít xăng
    Giờ em mới biết kiểu này.cảm ơn ạ :)
     
    Đã được đổ xăng bởi cuong691985.
  5. DuyThap
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/6/15
    Số km:
    53
    Được đổ xăng:
    25
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    625 lít xăng
    hôm trước mới đi xem triển lãm xe này
     

Chia sẻ trang này