Đang tải...

BMW/Mini /Rolls Royce Tìm hiểu về công nghệ Valvetronic của BMW (Variable Valve Gear)

Thảo luận trong 'Thảo luận kỹ thuật sửa chữa' bắt đầu bởi Phạm Vỵ, 14/6/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    (Tôi đã gửi bài này trong mục Kinh nghiệm - nghe nhìn... nhưng không thấy nó có trên diễn đàn nên tôi gửi lại trên mục này. Nếu có lỗi nhờ BQT xóa giúp một bài).

    1. Chùm ảnh về Công nghệ Valvetronic trên xe BMW
    [​IMG]
    [​IMG]
    Hai ảnh dưới đây là của động cơ 320i

    [​IMG]


    [​IMG]

    2. Truyền động biến thiên hành trình xupap / điều khiển Valvetronic

    Truyền động biến thiên hành trình xupap / Valvetronic (A60210)

    Truyền động biến thiên hành trình xupap đã được phát triển để giảm tiêu thụ nhiên liệu.
    Lượng khí cung cấp cho động cơ không được thiết lập bởi bướm ga mà bởi sự biến thiên hành trình của xupap nạp. Một trục lệch tâm điều chỉnh bằng điện sử dụng đòn bẩy trung gian để thay đổi hiệu dụng của trục cam trên cò mổ. Điều này tạo ra một sự điều chỉnh hành trình của các xupap.
    Hiện nay bướm ga chỉ sử dụng khi khởi động động cơ và cho chức năng hoạt động dự phòng khẩn cấp. Trong tất cả các trạng thái hoạt động khác, bướm ga được mở ra, cho đến nay nó chỉ có tác dụng điều tiết rất nhỏ. Để thông gió trong đường ống, một độ chân không nhất định là vẫn còn cần thiết.
    Vị trí tương ứng của truyền động biến thiên hành trình xupap được tính toán trong mô đun điều khiển động cơ trên cơ sở vị trí của cảm biến chân ga và các cảm biến khác. Truyền động biến thiên hành trình xupap di chuyển nhờ mô đun điều khiển và mô tơ servo riêng. Mô tơ servo được lắp đặt ở nắp máy để điều khiển đĩa trục lệch tâm thông qua trục vít của mô tơ.
    Thông tin liên lạc giữa mô đun điều khiển động cơ và mô đun điều khiển mô tơ Valvetronic thông qua mạch CAN-LOW riêng biệt của mạng CAN. Tất cả các chức năng được tính toán trong mô đun điều khiển động cơ. Mô đun điều khiển Valvetronic đánh giá tín hiệu của cảm biến vị trí của trục lệch tâm và điều khiển mô tơ servo của trục lệch tâm.

    Cảm biến vị trí

    Vị trí tức thời của trục lệch tâm được cảm nhận bởi cảm biến vị trí đặc biệt. Cảm biến được trang bị hai mạch độc lập theo dõi góc quay của trục lệch tâm. Động cơ kiểm soát vị trí trục lệch tâm bằng cách điều khiển mô tơ servo cho đến khi vị trí hiện tại tương ứng với vị trí đẫ thiết lập. Vì lý do an toàn, hai đầu dò của cảm biến cho ra 2 đường đặc tính để sử dụng. Hai tín hiệu được gửi đến mô đun điều khiển Valvetronic ở dạng tín hiệu số.
    Mô đun kiểm soát valvetronic cấp cho cả hai cảm biến với điện áp 5 V.

    Giám sát các tín hiệu điện áp

    Mô đun điều khiển Valvetronic liên tục giám sát hai tín hiệu điện áp của cảm biến. Chức năng giám sát kiểm tra điện áp ra cảm biến nằm trong phạm vi cho phép, tức là liệu có hay không một sự ngắn mạch hoặc lỗi của cảm biến.
    Hai tín hiệu không đi chệch khỏi nhau.
    Trong trường hợp có xảy ra lỗi, trục lệch tâm được thiết lập để mở xupap tối đa có thể. Lúc này khối lượng không khí được giới hạn bởi bướm ga. Nếu nó không thể phát hiện vị trí tức thời, các xupap được mở ở mức tối đa mà không cần kiểm soát.

    Theo dõi vị trí trục lệch tâm

    Mô đun điều khiển Valvetronic liên tục kiểm tra xem vị trí thực tế của trục lệch tâm có tương ứng với vị trí thiết lập của nó không. Điều này làm nó có thể xác định khi một xupap bị kẹt. Trong trường hợp ở đây có lỗi, các xupap được mở rộng nhất có thể và không khí cấp vào được điều khiển bởi bướm ga. Nếu mô đun điều khiển động cơ không thể giao tiếp với mô đun kiểm soát Valvetronic do một lỗi Low-can, thông tin liên lạc khẩn cấp được thiết lập trên một dòng chéo riêng biệt (P-VVTEN).

    Chức năng “học tập” / sự thích ứng

    Để đạt được chiều cao mở xupap đúng, tất cả các sai lệch trong hệ thống truyền động phải được cân bằng thích ứng. Trong thủ tục “học tập” này, có một sự tiếp cận chậm trong giới hạn điều chỉnh cơ khí của trục lệch tâm. Các vị trí cần đạt được, được lưu trữ và sử dụng trong mỗi điểm hoạt động làm cơ sở để tính hành trình hiện tại của xupap.
    Các thủ tục “học tập” chạy tự động nếu, ví dụ như sau khi sửa chữa, một sự khác biệt giữa vị trí dừng cuối cùng và vị trí bắt đầu mới (với đầu cực 15 ON) được phát hiện. Sự thích ứng cũng có thể đạt được thông qua máy quét AutoHex.
    AutoHex (máy chẩn đoán ô tô) là một trong những công cụ quét chuyên nghiệp tốt nhất dành cho BMW; Autohex Scanner có thể kiểm tra hệ thống BMW hiệu quả và dễ dàng, với nhiều tính năng mạnh mẽ để giúp bạn trong việc chẩn đoán và thử nghiệm.

     
    Đã được đổ xăng bởi hungem, enestobeer, hanhthuy19904 tài xế khác.

Chia sẻ trang này