Đang tải...

Công nghệ vật liệu Tìm hiểu về Công nghệ VGT và EVGT, CRDI trên Hyundai Santafe

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi thainguyen, 9/11/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. thainguyen
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/2/10
    Số km:
    47
    Được đổ xăng:
    59
    Mã lực:
    41
    Xăng dự trữ:
    572 lít xăng
    #1 thainguyen, 9/11/15
    Last edited by a moderator: 17/11/15
    Trước tiên chúng ta làm rõ khái niệm về VGT, EVGT, CRDI

    - eVGT=Electronically controlled Variable Geometry Turbocharge
    , liên quan đến turbo tăng áp cho đông cơ
    - CRDI=Common Rail Diesel Injection; rõ là nó liên quan đến phun nhiên liệu.
    - VGT (Variable Geometry Turbocharge) liên quan đến turbo tăng áp cho đông cơ

    [​IMG]
    CRDI=Common Rail Diesel Injection

    Như các bác thấy theo hình thì CRDI: giải thích nhanh là có nhiệm vụ chia nhiên liệu Dầu đến các Kim phun được điều nhau, và tiết kiệm Dầu hơn khi Động cơ ko có CRDI

    Động cơ Santafe đều có CRDI. nhưng nếu VGT (Variable Geometry Turbocharge) điều khiển bằng lực hút (model từ 2009 trở về sau)

    [​IMG]

    [​IMG]

    Còn eVGT thì điều khiển bằng điện tử

    [​IMG]

    Do đặc tính cơ bản của đ/c diesel khi sử dụng turbo thông thường thì yếu ở vòng tua thấp và cao khi ở vòng tua cao do đó nhà sx phải có giải pháp khắc phục nhược điểm này :
    Có 2 giải pháp :
    +Dùng twin turbo
    +VGT : Thay đổi luồng gió vào cánh turbo: Khi ở tốc độ thấp, ECU sẽ điều chỉnh để hướng luồng gió thổi vào mép ngoài của turbo, khi ở vòng tua cao lại chỉnh vào bên trong tâm cánh quạt turbo. Ở VGT thông thường người ta điều chỉnh các cánh dẫn hướng này bằng cơ khí, căn cứ vào áp suất ở đường nạp khí. Còn eVGT thông qua các cảm biến và truyền tín hiệu về ECU tính toán và gửi tín hiệu đã xứ lí đến cơ cấu chấp hành!!!

    Để kiểm tra xe mình là loại e-VGT hay VGT, các mở nắp ca pô, lần theo phía cuối ống hút gió (phía dưới) gắn vào turbo, nếu là e-VGT thì sẽ thấy có 1 cái giắc điện cắm vào turbo nhé (xem giắc trong vòng tròn màu đỏ như hình đính kèm).
    [​IMG]

    Hai hệ thống CRDI và eVGT là hai hệ thống hoàn toàn độc lập bác nhé. CRDi là hệ thống nhiên liệu. Còn eVGT là hệ thống phân phối khí có tubo tăng áp. Tu bo loại này có cánh gió tu bô điều khiển góc cánh gió bằng các mô tơ điện. Để cánh gió tubo thay đổi được đáp ứng lưu lượng gió tức thời cho động cơ tăng tốc

    eVGT = Electronic Variable-geometry turbocharger (Tăng áp biến thiên điều khiển điện tử) Có tác dụng cung cấp khí nạp cho động cơ…..
    CRDi = Common rail diesel injection (Hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp điều khiển điện tử sử dụng đường dẫn chung) Có tác dụng cung cấp nhiên liệu cho động cơ….
    Vậy thì 2 thằng này là 2 hệ thống khác nhau cần có cho 1 động cơ Diesel làm việc…
    Động cơ diesel với những ưu điểm về hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu và công suất đang dần chiếm được sự ưa chuộng của thị trường xe con. Động cơ thế hệ cũ thường sử dụng công nghệ turbo truyền thống đi kèm nhược điểm cố hữu về độ trễ.

    Khi đạp ga, xe không đạt công suất kịp thời như ý muốn, tổng thời gian trễ có thể nửa giây hoặc hơn. Nguyên nhân là quá trình cung cấp bị trễ từ khi nhấn bàn đạp ga tới khi turbo bắt đầu hoạt động nén khí tăng áp cho động cơ. Nó cũng bao gồm thời gian cần thiết cho bộ làm mát trao đổi và làm đầy các ống dẫn, khi có sự thay đổi từ chân không sang áp suất cao.

    Giải pháp khắc phục là làm xoay các cánh điều chỉnh turbo mà khí xả sẽ tác dụng vào, thứ được biết đến với cái tên VGT (Variable Geometry Turbocharger). Nguyên lý của VGT là làm thay đổi góc quay ở các cánh điều chỉnh turbin, giúp tăng áp ở tốc độ thấp và giảm sức ì turbo.

    [​IMG]
    Kiểu turbo tăng áp có hình dạng biến đổi này thường có từ 10 tới 15 cánh di động vòng quanh đĩa turbo. ECU điều khiển mô-tơ tác động làm xoay các cánh điều chỉnh của turbo cùng lúc, điều khiển tốc độ turbo tăng dần. Do gia tốc làm tăng tốc lực cánh điều chỉnh của turbo, nên tạo ra sự tăng áp lúc đầu nhanh hơn.

    Khi xe chạy tải nhỏ, số vòng tua máy thấp, cánh điều chỉnh của turbo hé mở một phần cho gió qua. Gió lùa qua các cánh điều chỉnh bên ngoài tới các cánh của turbo phía trong, làm quay cánh turbo. Khi người lái cần tăng tốc, đạp ga, các cánh ở turbo sẽ mở hoàn toàn, khí thải di chuyển tự do vào trong cánh điều chỉnh turbo, khi đó tốc độ động cơ và công suất tăng. Phương pháp tăng áp turbo này cho phép động cơ có thể thay đổi lưu lượng khí nạp vào động cơ, gia tăng công suất nhanh chóng, loại bỏ sức ì turbo như trên các xe sử dụng turbo thông thường.

    Công nghệ VGT trước đây được điều khiển bằng lực hút cơ học thông thường, do đó dễ dàng bị một vài nhược điểm về nhiệt phát sinh khá lớn, không đạt tối ưu hiệu suất. Để cải thiện, cánh điều chỉnh turbo được chuyển qua điều khiển điện tử. Tại Việt Nam, công nghệ này có trên máy dầu 2.2 mà Hyundai lắp cho Santa Fe (từ năm 2010) với tên gọi quen thuộc eVGT.

    [​IMG]
    Về nguyên lí, eVGT cũng hoạt động như VGT nhưng cánh điều khiển được điều khiển điện tử, giúp động cơ hoàn toàn chủ động được các yếu tố, không còn phụ thuộc dạng cánh điều khiển cơ khí như trước. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc cải thiện hiệu suất động cơ. Chẳng hạn eVGT giúp động cơ 2.2 đạt sức mạnh 197 mã lực cùng mô-men xoắn tới 436 Nm (trước đây công suất chỉ đạt khoảng 150 mã lực). Trong khi đó động cơ dầu 2.5 không có eVGT công suất chỉ đạt 134 mã lực cùng mô-men xoắn 320 Nm.

    Ngoài việc trang bị eVGT giúp cải thiện đáng kể công suất, còn được tối ưu về các công nghệ giảm độ rung, độ ồn khiến xe có hiệu năng sử dụng khá tốt.

    Trong số những xe sử dụng động cơ diesel hiện nay trên thị trường Việt Nam vẫn tồn tại vài mẫu trang bị công nghệ TurboDiesel thế hệ cũ. Nhược điểm của công nghệ này như: máy ồn, công suất thấp, hiệu năng sử dụng không cao. Công nghệ hiện đại nhất phun xăng trực tiếp (Cdi hay CRDI đều chung công nghệ này) được ứng dụng trên những chiếc Mitsubishi Pajero Sport, Hyundai Santa Fe hay Mercedes-Benz GLK 220.

    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi iamquang, anhmtk, mobilest7 tài xế khác.
  2. hunghanam
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/11/11
    Số km:
    1,149
    Được đổ xăng:
    398
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    5,232 lít xăng
    Cám ơn bác đa chia sẻ lý thuyết cơ bản về tubo và hệ thống comorail cho anh em
     
  3. hieu1987
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    300
    Được đổ xăng:
    117
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,956 lít xăng
    Đề nghị giải thích rõ điều khiển VGT bằng lực hút cơ học như thế nào, xin cho hình minh họa cụ thể được không.
     
  4. hieu1987
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    300
    Được đổ xăng:
    117
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,956 lít xăng
    #4 hieu1987, 9/11/15
    Chỉnh sửa cuối: 9/11/15
    VGT (Variable Geometry Turbocharger-VGT) hoặc một số hãng gọi là VNT (Variable Nozzle Turbocharger-VNT) qua các tài liệu của các hãng thì chỉ thấy đều điều khiển bằng điện tử, chưa thấy VGT điều khiển bằng cơ khí. Chỉ có WGT (Wast-Gate turbocharger) tạm dịch là van cửa xả của Turbocharger mới làm việc hoàn toàn bằng cơ khí. Dưới đây là hình cắt của WGT. Nhưng tác dụng của WGT và VGT khác nhau. WGT làm việc khi áp suất tăng áp ở ống nạp cao quá giới hạn thì sẽ đẩy mở van WGT để khí xả qua đường nhánh (bypass) ra ngoài mà không qua turbo để làm giảm tốc độ turbo dẫn đến giảm áp suất tăng áp.

    WGT.JPG
     
  5. hunghanam
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/11/11
    Số km:
    1,149
    Được đổ xăng:
    398
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    5,232 lít xăng
    Các bác oi thế loại tubo evtg thi lv như thế nào bác nào có tài liệu và hình minh hoạ chia sẻ cho anh em hiểu để còn kt và bắt bệnh
     
  6. ThanhKhanh2115
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/8/15
    Số km:
    16
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    192 lít xăng
    rất hay !!! cảm ơn bác .
     
  7. hieu1987
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    300
    Được đổ xăng:
    117
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,956 lít xăng
    #7 hieu1987, 21/11/15
    Chỉnh sửa cuối: 23/11/15
    Cả VGT và e-VGT đều được điều khiển bằng điện tử (đều được điều khiển bằng ECU), chỉ khác nhau cách vận hành Actuator xoay cánh chuyển hướng khí xả ở turbocharger. Chữ e trong e-VGT là Electric chứ không phải Electronic (điện chứ không phải điện tử) nghĩa là Actuator của hệ thống e-VGT là động cơ điện 1 chiều (DC Motor) (theo tài liệu của Hyundai là Electric VGT Control Actuator)
     
  8. Cai banh xe
    Online

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,975
    Được đổ xăng:
    12,192
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,932 lít xăng
    Cảm ơn bác đã cho anh em tý thông tin, bài viết (hay bài dịch) khá chỉn chu, nhưng tôi hỏi xoáy bác mấy câu mà tôi trích dẫn từ bài của bác:
    - "Công nghệ VGT trước đây được điều khiển bằng lực hút cơ học thông thường, do đó dễ dàng bị một vài nhược điểm về nhiệt phát sinh khá lớn, không đạt tối ưu hiệu suất." Xin hỏi bác, tại sao loại này lại phát sinh nhiệt lớn hơn loại kia (eVGT)?
    - Loại VGT trên xe Hyundai Santafe (không phải eVGT), có điều khiển điện tử không, vì bác có nói "Để cải thiện, cánh điều chỉnh turbo được chuyển qua điều khiển điện tử. Tại Việt Nam, công nghệ này có trên máy dầu 2.2 mà Hyundai lắp cho Santa Fe (từ năm 2010) với tên gọi quen thuộc eVGT." và "Về nguyên lí, eVGT cũng hoạt động như VGT nhưng cánh điều khiển được điều khiển điện tử, giúp động cơ hoàn toàn chủ động được các yếu tố, không còn phụ thuộc dạng cánh điều khiển cơ khí như trước. "? Theo tôi nghĩ là có, nên không thể là chuyển qua điều khiển điện tử được
     
    Đã được đổ xăng bởi KTVHoang.
  9. huybmw94
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/3/15
    Số km:
    144
    Được đổ xăng:
    70
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    548 lít xăng
    trước là cảm ơn cụ về bài viết rất bổ ích ,sau là e đang làm đồ án về tubo tăng áp mà còn thiếu mỗi quy trình tháo lắp cụm tubo.vậy cụ nào có quy trình này chia sẻ e với ạ.e xin cảm ơn các cụ trước ...!
     
  10. Cai banh xe
    Online

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,975
    Được đổ xăng:
    12,192
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,932 lít xăng
    - Tháo ống nạp khí (2 ống)
    - Tháo ống dầu (2 ống)
    - Tháo ống nước ( 2 ống)
    - Tháo ống xả cùng cụm tăng áp ra khỏi động cơ
    - Tháo cụm tăng áp ra khỏi ống xả
     
    Đã được đổ xăng bởi enestobeer.
  11. huybmw94
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/3/15
    Số km:
    144
    Được đổ xăng:
    70
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    548 lít xăng
    cụ có bản chi tiết hơn ko như nội dung công việc.dụng cụ tháo lắp,yêu cầu kĩ thuật với hình ảnh minh họa ko ạ ?
     
  12. Cai banh xe
    Online

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,975
    Được đổ xăng:
    12,192
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,932 lít xăng
    Bác tham thế! Bác vừa hỏi quy trình tháo, lắp, tôi trả lời đúng đủ rồi, giờ lại hỏi thêm cả hình ảnh, sao không nói luôn từ đầu
     
  13. huybmw94
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/3/15
    Số km:
    144
    Được đổ xăng:
    70
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    548 lít xăng
    cái này e xin làm đồ án cụ à.chỉ thế thì chưa đủ.thầy giáo yêu cầu đủ các kiểu vậy cụ ạ.cụ có mong cụ chia sẻ cho e với.e cảm ơn ạ!
     
  14. Cai banh xe
    Online

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,975
    Được đổ xăng:
    12,192
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,932 lít xăng
    Hay là bác ra xưởng, lúc tháo lắp, bác quay phim lại, về nhà phân tích, mông má là thành bài ngon luôn. Điện thoại quay phim cũng được mà
     
  15. hieu1987
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/6/10
    Số km:
    300
    Được đổ xăng:
    117
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,956 lít xăng
    #15 hieu1987, 21/11/15
    Chỉnh sửa cuối: 21/11/15
    Trên xe Hyundai Santafe (động cơ diesel cả 2.0L và 2.2L) có 2 loại TCI-D và TCI-R. TCI-D dùng VGT và TCI-R dùng e-VGT. Cả 2 loại này đều dùng ECU để điều khiển cánh điều chỉnh hướng khí xả (vane) ở turbocharger có nghĩa là đều được điều khiển bằng điện tử. Chỉ có khác là ở VGT thì ECU sẽ điều khiển vane qua van solenoid đóng mở actuator chân không, còn ở e-VGT thì ECU sẽ điều khiển vane qua actuator là động cơ điện 1 chiều (DC Motor). Từ đời 2010 trở đi Santafe trang bị loại TCI-R, và từ 2011 không còn loại TCI-D nữa. Loại TCI-R đạt tiêu chuẩn EURO-4. Xem hình dưới về VGT và e-VGT.





    VGT.JPG

    e-VGT.JPG
     
    Đã được đổ xăng bởi tringuyenenestobeer.
  16. huybmw94
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/3/15
    Số km:
    144
    Được đổ xăng:
    70
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    548 lít xăng
    chắc là phải vậy thật cụ à
     

Chia sẻ trang này