Đang tải...

Piagio Tìm hiểu về dòng Vespa Sprint

Thảo luận trong 'Bạn đi xe nào ?' bắt đầu bởi bikerviet, 24/4/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. bikerviet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    629
    Được đổ xăng:
    48
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    347 lít xăng
    Năm 1963, Piaggio trình làng mẫu xe mới, đó là GL150. Day là mẫu xe được đánh giá là 1 trong những xe đẹp nhất của hãng Piaggio. Nhưng GL thì liên quan gì đến Ping? Xin thưa là có đấy. Xe GL, số máy sốn sườn bắt đầu là VLA, sau đó đến Sprint là VLB. Đầu đèn như nhau, kính đèn như nhau,bánh xe như nhau. Một số cải tiển về động cơ giúp GL mạnh hơn standard150, và Sprint thì mạnh hơn nữa.

    Năm 1965, Sprint chính thức lăn bánh. Lúc này Sprint chưa có tên là Sprint, trước bửng xe dán chữ "Vespa S", mạ xanh như chữ super. Lôgô nhựa, hình chữ nhật như tăng đa. Đồng hồ 110km/h, lôgô đồng hồ chữ P. Ổ khoá cổ nhỏ như super. Đèn đuôi vẫn dùng đèn của GL, SS. Hình dáng đèn tương tự sprint nhưng phần đuôi có 1 miếng nhôm chồm ra, như thể che dấu 1 của quý gì đó bên trong mà chỉ có người Ý mới hiểu nổi. Đời xe này qua Việt Nam fổ biến các dòng mang số máy 04, 05. Các bác thợ xe gọi dòng này là EH.

    Bẵng đi 1 thời gian, xe Sprint máy 07, 08 lại dc nhập về. Đến đời này Sprint đã có tên chính thức, in trên bửng trước. Tên Sprint bằng nhôm sáng loáng, không sơn xanh. Logo đổ sang logo lục giác như ta thường thấy. Đồng hồ lên đến 120km/h và in hình át bích. Máy lại cải tiến để mạnh hơn, êm hơn. Dòng xe này về VN nhiều nhất, ổn định nhất nên dc nhiều người chuộng. Tên xe được Việt hoá là "súp rin EI (đọc là ơ i)"

    Một đời xe đặc biệt của súp rin là Sprint, số máy 09. Dòng xe này hiện nay khó kiếm xe gin vì nhập về ít, và dân ta hồi đó cũng không thich nên "nâng cấp". Đặc biệt là do đời xe này dùng xăng riêng nhớt riêng, bình xăng lớn nhìn như PX, có lỗ đổ nhớt. Phía dưới khoá xăng có chỗ thăm nhớt xem nhớt khô hay ướt. Bây giờ kiếm dc con này cũng fải mệt mỏi chứ chẳng chơi. Đời xe này mang tên Ơ Ô (sprint EO). Sau nhiều ngày lục lọi trên mạng, tốn vài trăm bạc Mỹ o-đờ sách về đọc tôi phát hiện ra rằng Sprint 09 là dòng xe được sản xuất dành riêng cho thị trường Mỹ, không hiểu đi đứng thế nào lại lạc về Việt Nam mấy chú.
    Đời xe Sprint cuối cùng được nhập theo đường chính thức là Sprint EP. Dân ta phân biệt Sprint EP bằng cách đếm số máy, cứ 7 số là EP. Đời Sprint EP cuối cùng mang số máy bắt đầu bằng 016, day cũng là đời xe được chuộng nhất, đắt nhất và được dân chơi săn lùng nhiều nhất. Máy xe được cải tiến vượt bậc bằng bộ xy lanh 3 cửa hút, giúp xe chạy bốc nhưng ít tốn nhiên liệu. Tiếng nổ của xe rất ấm, nghe "pịch...pịch...pịch..."N ếu xe còn bộ xi lanh gin, bô gin thì tiếng nổ nghe khác hẳn. Một âm thanh thể hiện "đẳng cấp". Chính vì thế không biết bao nhiêu con tăng đã được upgraded thành Ping. Thậm chí acma, mini cũng mang lên đời thành Ping.

    Hãy ngồi thử lên 1 chiếc sprint "nguyên bản" mà xem. Yên xe vững chãi, bề thế. Cảm giác vặn ga rất êm tay. Xe lao đi rất ngọt. Ở vận tốc 90km/h xe rất đầm, không rung bần bật như tăng da. Và quan trọng hơn hết, khi bạn cưỡi một chiếc sprint, tôi chắc chắc bạn sẽ thấy tâm hồn thư thái, quên hết chuyện vợ vừa cằn nhằn, sếp mới la hay chuyện bị một chú nào đó spam trên mạng. Tôi đảm bảo với các cô gái, hầu hết chàng trai đi sprint "nguyên bản" là đẹp trai, đàng hoàng, lịch lãm, có cá tính, đa tình nhưng không sở khanh.

    Sprint có nghĩa là "chạy nước rút". Còn chần chừ gì nữa, mua Sprint đi, anh em ơi! Hehehe

    Sprint đời đầu: Vespa S

    Một chú sprint 08 EI mang biển số HN. Tôi đã cưỡi chú Sprint này lang thang từ cầu Long Biên sang Bát Tràng.


    EI và EP trong một chuyến rong chơi

    Show ít hình xe Sprint 016.


    Mắc cỡ

    Xe bẩn nên em không dám chụp toàn thân, chỉ focus vào các nốt ghẻ thôi.


    Logo 016 nghe đồn nó như thế này.


    Đây là con ốc kèn


    Còn đây là con ốc tay phanh


    Cuối cùng là logo trên bao tay.

    Một chiếc Sprint 09 đời đầu, chưa có hệ thống xăng pha nhớt tự động.


    Đồng hồ


    Curon


    Ốc curon


    Ốc đầu đèn


    Ulma


    Quai yên dark blue


    Chữ đuôi


    Đèn đuôi


    Chìa Neiman


    Rivet bọ sàn. Rivet còn chắc sàn vẫn còn, chưa bị thay đâu nhỉ ?

    Đời 010



    Đời 08

     
  2. bikerviet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    629
    Được đổ xăng:
    48
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    347 lít xăng
    Sprint Veloce hay còn gọi là Sprint V , rất được ưa chuộng ở nước ngoài , vì kiểu dáng gần nhu Rally , máy móc rất ngon lành, và tất nhiên là có giá hơn Sprint thường, còn tại Vn thì nó ko được chuộng lắm , vì người ta ko thích cải kiểu nửa sprint, nửa super của nó . Ở Vn mình xe Sprint V chủ yếu theo mình đc biết là ngày xưa được chuyển từ Sing về , nên người ta cũng hay gọi là Sprint Sing , có 1 loại tương tự vậy nhưng số sườn , máy là Vbc , Đầu máy bắt đầu là 0, thường gọi là Super Sing , nhưng số sườn thì lại như PX , nằm ngay bên móc cốp máy , máy nhám , lốc át bích thay cho P như super thường !

    Máy Sprint V rất mạnh, phải nói là mạnh dã man, vì cấu tại đặc biệt :
    Bộ nòng 3 lổ standard 57.00 ( như sprint 3 cửa hút )
    Bình xăng con 17mm
    Dên lưỡi búa,cốt dên lớn , cam lùn
    Bộ vô lăng mâm lửa 12v gin , điện mạnh
    Cây láp lớn như Px

    Nếu 1 máy sprint V còn gin những thứ thứ trên thì chạy rất ngon, kéo ga ngọt lịm , mà càng ngâm càng lên. px mà lởm khởm là hít khói ngay !


    1 số hình ảnh tham khảo





     

Chia sẻ trang này