Đang tải...

Công nghệ vật liệu Tìm hiểu về hệ thống xử lý khí thải AIS trên moto-xe máy

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi phalaidat, 9/12/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. phalaidat
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/5/12
    Số km:
    1,551
    Được đổ xăng:
    1,336
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,428 lít xăng
    #1 phalaidat, 9/12/15
    Chỉnh sửa cuối: 9/12/15
    Để giản thiểu sự ô nhiễm môi trường, các hãng sản suất moto-xe máy đã có rất nhiều ứng dụng cải tiến kĩ thuật trong đó có hệ thống sử lý khí thải AIS (Air induction system)

    Vậy hệ thống AIS (Air induction system) làm việc như thế nào?chúng ta cùng tìm hiểu về hệ thống này

    Như ta đã biết trong khí thải của động cơ việc cháy không hoàn toàn sẽ sinh ra một số hợp chất như NOx,HC,CO .Đây là các chất khí độc hại ,nên hiện nay trên thế giới cũng như ở Việt Nam
    một số lọai xe hơi và xe gắn máy đời mới được lắp đặt một bộ xử lý khí thải CATALYZER với chức năng biến đổi các khí độc hại trong khí thải thành các khí không độc, giảm tối đa việc thải các hợp chất độc hại này ra môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng. Bài viết này xin trình bày một hệ thống làm giảm CO của khí thải được lắp trên các xe gắn máy đời mới xuất hiện ở thị trường Việt Nam.AIS (Air induction system)

    Nguyên lý cơ bản của hệ thống xử lý này dựa trên phản ứng hóa học giữa CO và O2 dưới tác động của nhiệt độ cao : 2 CO + O2 → 2 CO2

    Sau đây tôi và các bạn cùng tìm hiểu hệ thống AIS (Air induction system) được trang bị trên hai hai hãng xe HONDA và YAMAHA

    Hệ thống trang bị trên xe HONDA

    3419009_dongco.jpg

    3419001_he_thong_trung_hoa_khi_thai.jpg
    Hệ thống trang bị trên YAMAHA

    12355233_460735160779600_1779123785_n.jpg
    12348300_460735180779598_2067688096_n.jpg
    Không khí sau khi được lọc sạch ở lọc gió (1), sẽ theo đường ống (2) vào cụm van AIS (3), trong điều kiện hoạt động bình thường van AIS sẽ luôn mở để cung cấp không khí tới cửa xả , dưới tác động của ( lực hút của động cơ tại cổ hút) thông qua ống cao su (4) khi hạ ga đột ngột ở tốc độ cao, cụm van AIS (3) sẽ đóng lại để tránh gây ra hiện tượng cháy nổ ở sau cổ pô do việc cung cấp O2 để đốt cháy lượng hòa khí chưa được đốt cháy trong buồng đốt của động cơ.

    Chúng ta nghiên cứu Nguyên lý hoạt động 2 trường hợp:

    1 - KHi động cơ hoạt động ở chế độ ga bình thường .

    12358131_460735170779599_543451587_n.jpg
    Áp suất chân không (Mũi tên màu xanh) của động cơ tác động lên màng da của bệ van không lớn chưa thắng được lực nén của lò xo, nên bệ van luôn mở cung cấp không khí tới cửa xả để tạo phản ứng với CO trong khí thải.

    Trong cấu tạo của cụm van AIS, van lưỡi gà được bố trí dưới bệ van ( trên đường không khí ra cửa xả) nhằm ngăn ngừa không cho khí thải nóng đi vào cụm van AIS từ phía cửa xả, có thể gây hư hỏng cụm van của bộ AIS.

    2 -Khi hạ ga đột ngột ở tốc độ cao

    12351178_460741974112252_1206324538_n.jpg
    Lúc này, quả ga đã hạ xuống và đóng gần hết họng của chế hòa khí, nên áp suất chân không ở cổ hút phía sau chế hòa khí rất lớn, thắng được lực lò xo và kéo màng da đi lên, làm bệ van đóng lại. Dòng không khí qua bộ AIS sẽ bị ngắt, không được cấp tới cửa xả, để ngăn hiện tượng cháy nổ sau tại cổ bô do có thêm ôxy để đốt lượng xăng chưa kịp cháy trong buồng đốt

    Như vậy nhiệm vụ của hệ thống là cấp thêm không khí xạch vào đầu cổ xả để đốt cháy lốt lượng nhiên liệu sau quá trình cháy còn sót lại 2 CO + O2 → 2 CO2

    Van sẽ đóng lại sau khi hạ ga ở tốc độ cao ,vì lúc này nếu van không đóng xăng thừa nhiều do tiếu oxi sẽ gây tiếng nổ bọp lớn ở phía ống xả .
     
    Đã được đổ xăng bởi zomson, anhnongdan, akjratth053 tài xế khác.
  2. enestobeer
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/12/14
    Số km:
    736
    Được đổ xăng:
    6,413
    Mã lực:
    266
    Xăng dự trữ:
    4,531 lít xăng
    Bài viết quá hay cụ ạ, cám ơn cụ về bài viết.
     
    Đã được đổ xăng bởi ducgiang8511.
  3. choclet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/12/15
    Số km:
    11
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    6
    Xăng dự trữ:
    466 lít xăng
    Hệ thống xử lý khí thải AIS có được áp dụng trên ô tô .vì thấy nó làm giảm lượng HC ,trong động cơ xăng trên oto thì lượng HC lớn
     
  4. thanha2
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/9/09
    Số km:
    471
    Được đổ xăng:
    186
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,878 lít xăng
    Em đang tính tháo bộ này ra ngâm cứu thì đọc đc bài này hên quá hok cần tháo nữa :D, cơ mà dạo này xe e hay bị nổ sau bô ko biết bộ này có vấn đề gì hok
     
  5. KickPro
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/7/15
    Số km:
    39
    Được đổ xăng:
    35
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    522 lít xăng
    Cái này còn có phản ứng: HC + O2 > H2O + CO2 nữa. Nó có tác dụng đốt hết xăng thừa.
     
  6. quanglevan1993
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/10/13
    Số km:
    104
    Được đổ xăng:
    51
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,282 lít xăng
    Em nhớ trên ô tô cũng có hệ thống này.. mà có 2 loại: loại AI và AS.mục đích thì cụ trên viết cụ thể rồi.
    - AI( em nhớ mang máng là Air Injection) là phun khí vào ống xả bằng việc sử dụng bơm khí thổi trực tiếp thông qua ECU điều khiển van VSV lấy chân không trên đường ống nạp lúc tốc độ thấp và trung bình( dựa vào tín hiệu tốc độ động cơ và lưu lượng khí nạp)
    - AS thì tương tự như cụ trên nói.
    Em nhớ mang máng như vậy, có gì sai sót mong các cụ bổ sung...
     
  7. akjratth05
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/2/16
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    231 lít xăng
    Cái này trên xe ôtô k biết bền khôg chứ trên xe máy thấy sử dụng k lâu là bị hư.. Ga lớn về ga nhỏ bị nổ lụp bụp ở bô. Nhất là xe đã lên cos xilanh lực hút mạh làm (bể bơm).thay thì tốn kém quá
     
  8. zomson
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/3/15
    Số km:
    339
    Được đổ xăng:
    71
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    522 lít xăng
    bài viết hữu ích cảm ơn cụ
     

Chia sẻ trang này