Đang tải...

Cơ bản Tìm hiểu về lọc xăng

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi khoadongluc, 4/9/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,016
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,176 lít xăng
    Lọc xăng chi tiết trong hệ thống cung cấp nhiên liệu đóng vai trò loại bỏ những chất cặn bẩn có trong nhiên liệu
    không cho chúng đi vào vòi phun hoặc chế hòa khí và tránh cho động cơ gặp phải những vấn đề trục trặc như khó nổ máy, chết máy…

    Kiểm tra sự làm việc của lọc xăngKhi bầu lọc xăng bị tắc hoàn toàn thì động cơ sẽ chết máy, vì khi đó dòng nhiên liệu đến chế hòa khí hoặc vòi phun đã bị chặn lại, động cơ có thể không khởi động được hoặc nếu khởi động được thì sau đó cũng sẽ giảm tốc độ từ từ và chết máy.

    Cách tốt nhất để kiểm tra lọc nhiên liệu còn làm việc tốt hay không là thổi một luồng khí qua đó, nếu luồng khí thổi qua không bị cản lại chứng tỏ lọc xăng vẫn làm việc tốt còn ngược lại khi thổi gió bị cản lại nhiều chứng tỏ lọc xăng của bạn đã bị tắc bẩn và bạn nên thay lọc mới.

    Lưu ý: vì xăng là một chất độc hại nên khi kiểm tra bạn không dùng miệng để thổi trực tiếp, vì như vậy môi sẽ tiếp xúc với xăng, bạn nên sử dụng ống cao su hoặc ống nhựa nối với bơm xăng và dùng miệng thổi qua ống để kiểm tra lọc xăng.


    Những vấn đề thường gặp khi lọc xăng bị tắc

    Môt số loại lọc xăng có đường nhiên liệu phụ chỉ mở ra và cho phép xăng đi qua khi ruột lọc bị tắc, nhưng khi đó xăng không được lọc nên sẽ mang nhiều chất bẩn đi đến chế hòa khí hoặc vòi phun và sẽ gây ra nhiều rắc rối khác cho động cơ.

    Khi bầu lọc nhiên liệu bị tắc, nó có thể giữ động cơ hoạt động bình thường ở chế độ không tải hoặc ở tốc độ thấp, nhưng khi tăng tốc độ động cơ lên cao hơn hoặc tăng tải trọng thì khi đó hỗn hợp sẽ bị “nghèo”. Vì vậy, xe của bạn có thể chạy tốt khi đi trong thành phố nhưng khi bạn ra đường cao tốc và muốn tăng tốc độ thì lại không thực hiện được.


    Màng lọc đặt trong thùng xăng

    Được đặt trong thùng xăng như một màng chắn hoặc tấm lưới nhỏ, có tác dụng như một màng chắn sơ cấp để loại bỏ những hạt lớn ngăn không cho chúng đi vào bên trong đường ống nhiên liệu cũng như vào trong bơm xăng. Nếu như màng lọc này bị tắc do các chất bẩn bám vào thì nó cũng có những tác động giống như bị tắc ở lọc xăng. Vì vậy, nếu như bạn đã từng gặp phải những biểu hiện của hỗn hợp hòa trộn “nghèo” thì phải thay lọc xăng, nếu không phải do lọc xăng thì có thể lưới lọc là thủ phạm gây nên, do đó phải làm sạch chúng hoặc phải thay mới, thường là thay mới.


    Lưu ý khi đặt màng lọc trong thùng xăng: Trước tiên, phải tháo hết xăng ở trong bình ra và đựng vào những thùng kín. Phải ngắt ắc quy để tránh tia lửa điện phóng từ ắc quy. Khi làm việc với thùng xăng không được hút thuốc và tránh xa những nguồn có thể gây ra lửa.


    [​IMG]

    Thay lọc xăng
    Thay lọc xăng theo đúng định kỳ 12 tháng hoặc 20.000 km (tùy theo điều kiện nào đến trước) để tránh gặp phải những vấn đề phiền toái do nó gây ra. Đây là khoảng thời gian được phần lớn các nhà sản xuất đưa ra. Tuy nhiên, có những trường hợp đặc biệt thì thời gian này có thể kéo dài hơn tùy theo điều kiện sử dụng. Nếu bạn đi ở những vùng có nhiều bụi bẩn, xăng không sạch và thùng xăng của bạn đã lâu không xúc rửa thì thời gian thay lọc xăng của bạn có lẽ sẽ phải rút ngắn lại.


    Lọc xăng ở các động cơ sử dụng bộ chế hòa khí thường được đặt ở trên đường ống nối vào chế hòa khí hoặc có thể đặt giữa bơm xăng và chế hòa khí. Khi thay lọc xăng thì lưu ý không sử dụng chất dẻo RTV (bị xăng phá hủy) hoặc Teoflon (có thể bị bong từng phần ) để làm kín các mối nối.


    Lọc xăng của động cơ sử dụng vòi phun

    Lọc xăng trong động cơ sử dụng vòi phun thường có kích thước lớn hơn và lõi lọc mịn hơn so với lọc xăng ở động cơ sử dụng chế hòa khí nên giá thành của nó thường đắt.


    Lọc xăng trên động cơ sử dụng vòi phun thường được đặt giữa thùng xăng và đường cấp nhiên liệu trên vòi phun. Trên các xe tải nhẹ hoặc các xe Minivan thường đặt phía dưới gầm xe và dọc khung xe. Trong một vài loại xe hiện nay thì bầu lọc xăng gắn liền với bơm xăng điện thành một cụm và được đặt ngay trong bình xăng. Có thể tham khảo thêm trong cuốn sổ tay để biết chính xác vị trí đặt của bơm xăng trên xe cả bạn.


    Lưu ý: Trong các xe sử dụng phun xăng điện tử thường có nhiều áp suất dư bên trong đường nhiên liệu, đặc biệt là các xe để qua đêm. Vì vậy, theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì trước khi thay lọc xăng phải xả hết áp suất trong đường cấp nhiên liệu. Ngoài ra, khi thay lọc xăng phải lưu ý đến các mũi tên chỉ hướng vào và ra của dòng nhiên liệu để giúp người sử dụng lắp đặt chính xác.
    theo nguồn hiephoioto

     

Chia sẻ trang này