Đang tải...

Cơ bản Tìm hiểu về mâm bánh xe

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi hochoi, 1/8/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hochoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/09
    Số km:
    2,544
    Được đổ xăng:
    111
    Mã lực:
    401
    Xăng dự trữ:
    719 lít xăng
    mâm hợp kim hay mâm sắt? Mâm hợp kim sẽ giúp xe trông thời trang hơn và cũng phổ biến hơn ở Việt Nam. Mâm bánh xe có thể cho biết phong cách của bạn. Trong khoảng 10 năm gần đây, các nhà sản xuất ô tô đã theo sát nhu cầu của khách hàng và giờ đây, rất nhiều xe được trang bị mâm hợp kim như là thiết bị tiêu chuẩn. Vậy mâm hợp kim có những ưu điểm gì? Dưới đây là một số so sánh cơ bản giữa mâm sắt và mâm hợp kim mới:
    [​IMG]

    Vật liệu nhôm thì nhẹ hơn sắt rất nhiều. Hợp kim nhôm là sự pha trộng giữa nhôm và các thành phần khác nhằm tăng tính năng của nhôm. Ví dụ như một số thành phần nhất định được them vào để tăng khả năng chống nứt gãy. Ngày nay, mâm hợp kim được dung trên cả xe đua và xe dân dụng.
    [​IMG]
    Mâm cho xe đua và xe dân dụng
    Trong những năm của thập kỷ 50, mâm hợp kim Magiê được phát triển cho các xe đua và hiện nay vẫn được sử dụng. Magiê là kim loại nhẹ và giúp nâng cao tính năng tổng thể của các xe trên đường đua. Dĩ nhiên, công nghệ trên xe đua cũng dần dần được chuyển sang cho các xe dân dụng. Mâm hợp kim Magiê có nhược điểm là rất khó gia công, nhất là việc đánh bóng và sơn. Magiê cần được thường xuyên đánh bóng để loại bỏ lớp ô xi hóa.
    Này nay, mâm bánh xe của các xe dân dụng phần lớn sử dụng vật liệu hợp kim nhôm. Có một vài mâm kiểu cổ điển dung trong xe đua và kiểu dáng của chúng vẫn còn phù hợp với thời gian. Ví dụ như kiểu mâm cơ bản năm chấu và sáu chấu được phát triển đầu tiên cho xe đua.
    Đối với xe dân dụng, các nhà thiết kế tập trung chủ yếu vào kiểu dáng bởi vì đó là nhu cầu của các chủ xe. Thị hiếu về mâm xe thay đổi thường xuyên, vì vậy, những mâm này cần có giá thấp. Các kỹ sư thiết kế mâm cố gắng phát triể loại mâm với chi phí thấp nhất, điều này có nghĩa là chúng thường được chế tạo với công nghệ thấp.
    Điều này giải thích tại sao những mâm với giá thấp sẽ không có chất lượng, kiểu dáng và tính năng tốt nhất của mâm xe.
    Một vài mâm bánh xe được thiết kế bằng việc ghép 2-3 thành phần lại với nhau. Loại mâm hợp kim này được phát triển cho xe đua vào những năm đầu thập niên 70 và tiếp tục được sử dụng trên các xe hiện nay.
    Trên thế giới, một vài nhà sản xuất mâm tập trung vào việc chế tạo mâm dùng cho cả xe đua và xe dân dụng. Những công ty này có đội ngũ thiết kế để tạo nên những kiểu dáng mâm mới nhất trên thế giới. Các công ty này sẽ hài hòa giữ kiểu dáng, chức năng và tính năng khi thiết kế mâm và thường cho ra những bộ mâm tốt nhất hiện nay. Việc tìm thông tin và tư vấn về những loại mâm đặc biệt cần được thực hiện bởi những người có nhiều kiến thức và kinh nghiệm.
    Mâm xe được chế tạo như thế nào?
    [​IMG]
    Vẽ phác thảo​

    [​IMG]
    Tạo hình trên máy tính​

    [​IMG]
    Giai đoạn đúc​

    [​IMG]
    Quá trình loại bỏ các thành phần dư thừa sau khi đúc​

    [​IMG]
    Ứng dụng CNC vào quá trình sản xuất mâm cho phép mâm có dung sai chính xác​

    [​IMG]
    Quá trình phủ bề mặt​

    [​IMG]
    Quá trình sơn bạc cho mâm​

    [​IMG]
    Bề mặt của mâm được đánh bóng cực sáng​

    [​IMG]
    Đánh bóng mâm bằng sứ​

    [​IMG]
    Khắc logo bằng tia laser​

    Việc lau chùi mâm
    [​IMG]
    Hầu hết các mâm hợp kim đều được sơn hoặc phủ một lớp bảo vệ. Việc bảo dưỡng bộ mâm của bạn cũng giống như đối với lớp sơn trên xe. Hãy giữ bộ mâm được mới theo những hướng dẫn sau:
    • Thường xuyên lau chùi bộ mâm
    • Không sử dụng các hóa chất để lau chùi hoặc chất tẩy rửa có tính năng tẩy cao.
    • Tốt nhất là sử dụng xà bong với nước, dùng một tấm vải mềm, không nhám để lau chùi
    • Không nên lau chùi bộ mâm khi chúng còn nóng khi vừa lái xe xong. Nên để mâm nguội trước khi xịt nước.
    • Đối với những bộ mâm hợp kim không có phủ lớp bảo vệ, sử dụng hỗn hợp đánh bóng dành riêng cho nhôm để loại bỏ lớp ôxy hóa.
    • Không sử dụng các vật dụng nhám để lau chùi hay những hợp chất đánh bóng.
    • Không được sử dụng nước nóng để rửa. Nước nóng làm ảnh hưởng đến lớp sơn hoặc lớp phủ bảo vệ mâm.
    • Sử dụng miếng lau riêng dành cho mâm và miếng khác dành cho thân xe. Miếng giẻ lau mâm sẽ giữ lại những hạt cát lớn bám lên mâm, những hạt cát này có thể gây xước sơn nếu sử dụng chung để lau mâm và thân xe.
    • Bộ lốp và mâm hợp kim cần được bảo vệ kỹ vì chúng có giá khá đắt. Hãy chăm sóc chúng như chăm sóc toàn bộ xe của bạn.
    Lưu ý:
    • Mâm hợp kim nhẹ hơn sẽ tăng cường tính năng của xe.
    • Tốt nhất là sử dụng một miếng giẻ mềm, không nhám để lau mâm
    • Hãy xem xét lịch sử của nhà sản xuất mâm xe trước khi bạn mua một bộ mâm mới.
    • Hãy hỏi về phương pháp sản xuất bộ mâm: đúc, uốn hình hay ép.
    • Việc lắp đặt chính xác sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của bạn. Hãy xem xét các yếu tố lắp ghép của bộ mâm như: bề rộng, đường kính, độ lệch tâm, lỗ trung tâm, khoảng lắp đặt phanh, hệ số tải trọng. Việc lắp đặt cần phải có kiến thức kỹ thuật và kinh nghiệm.
     
  2. concept-s
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/7/09
    Số km:
    152
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    116 lít xăng
    hehe ..bắt đầu thích bác hochoi rồi ....kiss:11:
     
  3. ductranthanh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/6/10
    Số km:
    22
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    313 lít xăng
    bai viet hay thật.cảm ơn bác nhiều nha
     
  4. thinhscsc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/9/10
    Số km:
    9
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    348 lít xăng
    Good for newbies. Thanks.
     

Chia sẻ trang này