Đang tải...

Thảo luận Tìm hiểu về Pane sức nén

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi khoadongluc, 23/8/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,020
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,826 lít xăng
    Sức nén là yếu tố hàng đầu của động cơ .Do đó, panne sức nén là panne nặng nhất của động cơ . Sức nén bị panne nhẹ, động cơ bị giảm công suất và hao nhiên liệu .Sức nén bị panne nặng động cơ không sử dụng được .

    [​IMG]


    I- Panne sức nén trực tiếp
    Bất luận là động cơ 2 thì hay 4 thì , khi đạp máy thấy nhẹ tức là bị panne sức nén
    Để xác định panne sức nén trực tiếp hay gián tiếp , ta thực hiện công tác sau đây :
    Tháo bugi khỏi động cơ , cho vào lòng xilanh vài 3 giọt dầu nhớt rồi bịt kín lỗ bugi lại và đạp máy , nếu thấy mạnh mạnh hơn lúc trước là panne sức nén gián tiếp.
    + Các nguyên nhân gây nên panne sức nén trực tiếp :
    - Piston và lòng xylanh quá mòn .
    - Bạc xéc măng hở miệng quá tiêu chuẩn hoặc hở lưng.
    - Piston và lòng xy lanh bị trầy sướt do pistong bị bó kẹt
    - Bạc xéc măng bị gãy
    - Bạc xéc măng bị xếp trong rãnh bạc trên thân piston.
    + Giải thích cách tìm panne sức nén trực tiếp:
    Sức nén là do lòng xy lanh kín , không trầy xước, piston và bạc xéc măng thích nghi với lòng . Những hư hỏng như kể trên làm cho pistong, bạc xéc măng và lòng xy lanh xai tiêu chuẩn , dễ tạo thành những khe hở làm cho lòng không còn kín nên hòa khí được nén lên đầy đủ.
    Dầu nhớt là một loại nhiên liệu đặc , khi ta cho vào lòng xy lanh dầu nhớt sẽ lấp kín các khe hở nhỏ nên hơi được nén lên đầy đủ hơn . Tuy nhiên , do cách kiểm tra chớ không phải là biện pháp khắc phục .
    Đầu quy lát Honda Lead
    [​IMG]

    II- Panne sức nén gián tiếp
    Panne sức nén gián tiếp là panne nhưng chi tiết máy không trực tiếp tạo nên nhưng sức nén như piston , bạc và lòng như đã kể trên . Trong một động cơ , ngoài các chi tiết máy chính thức tạo nên sức nén như vừa kể , còn rất nhiều các chi tiết máy khác cũng góp phần tạo nên sức nén cho động cơ .
    + Các nguyên nhân gây nên panne sức nén gián tiếp :
    1/- Động cơ 2 thì :
    - Hở bầu nạp hào khí ( phần trước của cạt-te)
    - Hư phốt dên
    - Joint chân xi lanh bị rách
    2/- Động cơ 4 thì :
    - Cân cam sai
    - Xu páp hở
    - Ống kìm xu páp bị mòn
    - Sụt bệ xu páp
    - Lò xo xu páp bị yếu
    - Bướu cốt cam và đuôi cò mổ mòn
    - Bệ cốt cam mòn
    - Khe hở hở nhiệt của xu páp sai tiêu chuẩn
    3/- Chung cho 2 loại động cơ
    - Mặt ráp nối xi lanh - quy lát , xi lanh –cat te bị vênh
    - Rách joint quy lát
    - Các đai ốc siết đầu máy không đủ lực
    III- Panen sức nén do bộ ly hợp
    Bộ ly hợp một thành là một thành phần quan trọng thuộc hệ thống truyền lực của động cơ . Do đó ngay khi khởi động máy , nếu ly hợp bị trượt sẽ không tạo nên sức nén cho động cơ nổ (Khởi động máy bằng đề không cần bộ ly hợp).
    Khi động cơ đã hoạt động , nếu bộ ly hợp yếu , công suất truyền ra bánh sau không mạnh . Như vậy xe chạy yếu , hao nhiên liệu và nóng máy
    Động cơ Honda Led
    [​IMG]
     

Chia sẻ trang này