Đang tải...

Cơ bản Tìm hiểu về thân máy trong động cơ

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi vietms, 25/4/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. vietms
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/7/09
    Số km:
    639
    Được đổ xăng:
    26
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    155 lít xăng
    Thân máy là nơi lắp đặt hầu hết các cụm chi tiết của động cơ. Cụ thể trên thân máy bố trí xy lanh, hệ trục khuỷu và các bộ phận truyền động để dẩn động các cơ cấu và hệ thống khác của động cơ như trục cam, bơm nhiên liệu, bơm dầu, bơm nước, quạt gió.
    Kết cấu thân máy động cơ xăng – động cơ Diesel :
    - Loại thân máy có thân xy lanh đúc liền với thân gọi là thân máy kiểu thân xy lanh (hình 1). Khi xy lanh làm riêng thành ống lót rồi lắp vào thân thì thân máy này gọi la vỏ thân (hình 2). Ở động cơ làm mát bằng nước, khoảng không gian bao quanh xy lanh để chứa nước gọi là áo nước.
    [​IMG]
    - Khi thân xy lanh đúc liền với hộp trục khuỷ thì thân máy là loại thân xy lanh – hộp trục khuỷu (hình 1,2). Hộp trục khuỷ được chia thành hai nửa, với ổ trục là ổ trược hoặc làm liền, khi đó ổ trục phải dùng ổ bi.
    - Khi thân xy lanh làm rời với hộp trục khuỷu và lắp với nhau bằng dulông hay goujon thì thân máy là loại thân máy rời. Kết cấu phổ biến ở động cơ ôtô, máy kéo. Kết cấu một số động cơ tàu thuỷ chỉ dùng một loại goujon suốt từ nắp xy lanh, đến bề mặt cacte dầu.

    Thân máy của động cơ làm mát bằng gió thường là thân máy rời.
    [​IMG]
    - Tuỳ theo phương pháp lắp đặt trục khuỷu trong hộp trục khuỷu mà thân máy có kết cấu khác nhau :
    + Trục khuỷu treo :
    [​IMG]
    Hộp trục khuỷu chia làm hai nửa nửa dưới là cacte dầu. Thân máy hay toàn bộ được lắp trên các gối đỡ .
    + Trục khuỷu đặt :
    [​IMG]
    Hộp trục khuỷu chia làm hai nửa, nửa dưới đồng thời là bệ máy.
    + Trục khuỷu luồn :
    [​IMG]
    Hộp trục khuỷu nguyên khối do đó khi lắp ráp trục khuỷu vào động cơ bằng cách luồn.
    - Dựa vào hình dạng chịu lực khí thể có thể phân thân máy theo các dạng sau :
    + Thân máy hay xy lanh chịu lực : lực khí thì tác dụng lên nắp xy lanh qua goujon nắp máy, truyền xuống thân xy lanh.
    + Vỏ thân chịu lực : thân máy và nắp máy cũng liện kết bằng goujon loại này sơ mi xy lanh được chế tạo rồi lắp vào thân máy.
    + Goujon chịu lực : người ta dùng goujon liên kết với thân máy, nắp máy và cacte lại với nhau nên lực khí thể làm kéo dãn goujon.
     
  2. nghiem9109
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/9/11
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    376 lít xăng
    bác vietms ơi,bác có thể cho em biết bác dùng tài liệu gì để viết về phần này không ạ?.Em đang thi nên rất cần những tài liệu này.mail của em là phunghiem91@gmail.com.Thank bác nhé!
     

Chia sẻ trang này