Đang tải...

Cơ bản Tính Bền Trục Các Đăng

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi sosono107, 26/10/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. sosono107
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/9/10
    Số km:
    11
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    336 lít xăng
    PHỤ LỤC 13b - MẪU TRÌNH BÀY VỀ ĐÁNH GIÁ KIỂM TRA TRỤC CÁC ĐĂNG

    BẢNG THÔNG SỐ TÍNH TOÁN
    Thông số Ký hiệu Đơn vị Giá trị
    Đường kính ngoài trục các đăng D m
    Đường kính trong trục các đăng d m
    Chiều dài trục các đăng L m
    Số vòng quay Max động cơ nemax v/phút
    Mô men xoắn cực đại động cơ Memax KG.m
    Tỷ số truyền số 1 ih1
    Tỷ số truyền số cuối cùng ihc
    Tỷ số truyền số phụ ip
    Hệ số dự trữ ly hợp
    Hiệu suất truyền lực 
    Góc nghiêng trục các đăng  độ

    13b.1. Số vòng quay nguy hiểm của trục các đăng
    Trong lý thuyết dao động người ta thường xét đến hiện tượng cộng hưởng ở những trục dài và quay với tốc độ nào đó. Đối với ôtô trục các đăng thuộc vào loại nói trên.
    Do khi chế tạo có sai số, việc cân bằng thiếu chính xác nên khối lượng của trục phân bố không đều và trọng tâm của nó bị lệch đi một đoạn so với đường tâm trục. Khi quay sẽ sinh ra lực li tâm và làm cho trục có độ võng y. Khi số vòng quay càng cao thì độ võng y sẽ tiến đến vô cùng. Có nghĩa là xảy ra hiên tượng cộng hưởng phá hoại trục khi tốc độ góc của trục đạt đến giá trị tới hạn (nguy hiểm).
    Ta có thể tính toán giá trị số vòng quay tới hạn nguy hiểm nngh như sau:
    TT Loại điểm tựa Trục đặc Trục rỗng
    1 Đặt tự do tại các điểm tựa


    2 Ngàm ở các điểm tựa



    Trong đó:
    D - Đường kính ngoài trục các đăng (mm)
    d - Đường kính trong trục các đăng (mm)
    l - Chiều dài trục các đăng (mm)

    13b.2. Số vòng quay cực đại của trục các đăng ứng với tốc độ cực đại của ôtô:




    Trong đó:
    nemax - Số vòng quay cực đại của động cơ
    ih -Tỷ số truyền số cao nhất của hộp số
    ip - Tỷ số truyền hộp số phụ

    13b.3. Tính toán bền trục các đăng
    3.1.Kiểm tra bền theo mô men xoắn
    Khi hoạt động các đăng chịu mô men xoắn lớn nhất như sau:

    Mmax = 1,8.(Memax.ih1.ip.)/cos (KG.cm)

    Trong đó:
    Memax - Mô men xoắn cực đại của động cơ (KG.cm)
    ih1 - Tỷ số truyền số 1 hộp số
    ip - tỷ số truyền giảm của số phụ (nếu có)
    1,8 - Hệ số dự trữ của li hợp
     - Góc nghiêng trục các đăng ( = 150-400 - theo thiết kế)
     - Hiệu suất truyền lực ( = 0,85 - 0,93) chọn  =0,93

    Ứng suất



    Trong đó:
    Mmax - Mô men xoắn lớn nhất tác dụng lên trục các đăng (KG.cm)
    D - Đường kính ngoài trục các đăng (cm)
    d - đường kính trong trục các đăng (cm)

    Ứng suất tương đương



    Để các đăng đủ bền phải đảm bảo td < []

    3.2 Kiểm tra các đăng theo góc xoắn trục

    Góc xoắn trục các đăng được xác định theo công thức:



    Trong đó:
    Mmax - Mô men xoắn lớn nhất tác dụng lên trục các đăng (KG.cm)
    l - Chiều dài trục các đăng (cm)
    G - Mô đun biến dạng đàn hồi G = 8,5.104 MN/m2 = 8664628 KG/cm2
    Jx - Đặc trưng hình học mặt cắt ngang các đăng
    Jx = 0,1.D4(1-(d/D)4) (cm4)

    13b.4. Kết quả tính toán
    Kiểm tra các đăng theo số vòng quay nguy hiểm
    Số vòng quay nguy hiểm trục các đăng nngh v/phút
    Số vòng quay làm việc Max của các đăng nmax v/phút
    Hệ số dự trữ bền theo số VQNH nngh/ nmax

    Kiểm tra bền các đăng theo mô men xoắn
    Mô men xoắn Max tác dụng lên các đăng Mmax KG.cm
    Mô men chống xoắn trục các đăng Wx
    Ứng suất xoắn Max TD lên các đăng max KG/cm2
    Ứng suất cho phép []

    Kiểm tra các đăng theo góc xoắn trục
    Đặc trưng hình học mặt cắt ngang Jx cm4
    Góc xoắn trục các đăng q độ

    [Kết luận]
    + nngh/ nmax =(1,2 - 2);
    +  [] = (30 - 90);
    + max  []. Các đăng đủ bền





    Bảng tham khảo giá trị [] của một số loại vật liệu chế tạo các đăng


    Tiêu chuẩn thép ống hàn điện dùng làm trục truyền động
    của Trung quốc YB/T 5209-93
    TT Vật liệu []mỏi uốn (KG.cm2)
    1 08Z 2950 - 3500
    2 15TiZ 3500
    3 20Z 2950
    4 25Z 3150


    Tiêu chuẩn Liên xô (cũ)
    TT Vật liệu []mỏi uốn (KG.cm2) []mỏi xoắn (KG.cm2)
    1 15 1700 1000
    2 20 1900 1150
    3 25 2100 1250
    4 30 2250 1350
     
  2. khoi311
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    31/5/10
    Số km:
    9
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    251 lít xăng
    Bạn sosono107 có thể gửi cho mình file tính toán trục các đăng ko,mình đang cần.
    thanks bạn!!!
     
  3. vanquyc4
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/2/12
    Số km:
    33
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    305 lít xăng
    Bác nào có bảng tra các thông số các đăng tiêu chuẩn cho mình xin với
     

Chia sẻ trang này