Đang tải...

Công nghệ vật liệu Tính năng sử dụng máy kéo và ô tô

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi khoadongluc, 21/4/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,021
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,035 lít xăng

    Trong sản xuất nông nghiệp máy kéo được sử dụng để thực hiện nhiều công việc khác nhau, trong các điều kiện đất đai khí hậu rất phức tạp và đa dạng. Do đó các yêu cầu kỹ thuật đặt ra đối với các máy kéo cũng rất đa dạng. Để đáp ứng được các yêu cầu đó đòi hỏi máy kéo phải có một số tính năng sử dụng nhất định. Các tính năng này giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng máy kéo trong những điều kiện nhất định.
    Đối với ô tô, điều kiện chuyển động có thuận lợi hơn và các công việc cũng đỡ phức tạp hơn so với máy kéo nhưng cũng đòi hỏi có nhiều tính năng sử dụng, đặc biệt là các loại xe dụng trong quân sự hoặc các loại xe chuyên dùng.
    Ảnh hưởng của từng tính năng đến hiệu quả sử dụng chung của ô tô máy kéo là khác nhau. Để đánh giá ảnh hưởng đó cần phải đưa ra được các thông số đo cũng như các phương pháp xác định trị số của chúng. Sự lựa chọn đúng đắn các tính năng sử dụng và các thông số đo các tính năng đó sẽ có ý nghĩ rất lớn trong việc tìm kiếm các giải pháp kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng chế tạo và nâng cao hiệu quả sử dụng của máy kéo ở các điều kiện khác nhau.
    Các tính năng sử dụng quan trọng của máy kéo và ô tô có thể chia ra thành 3 nhóm chính : tính năng kinh tế - kỹ thuật, tính năng kỹ thuật chung và tính năng chuyên dùng (còn gọi là tính năng đặc thù).
    Các tính năng kinh tế-kỹ thuật
    . Những tính năng quan trọng nhất trong nhóm này là tính năng kéo, tính năng động lực học và tính kinh tế của máy kéo và ô tô.
    Tính năng kéo của máy kéo khi thực hiện các công việc trong nông nghiệp được đặc trưng bởi khả năng thực hiện các công việc kéo ở các điều kiện đất đai khác nhau. Tính năng này phụ thuộc rất lớn vào khả năng bám của bộ phận di động với mặt đồng. Khi vận chuyển, tính năng kéo của ô tô và máy kéo được đặc trưng bởi tốc độ chuyển động trung bình trên các loại đường khác nhau.
    Tính năng động lực học của máy kéo khi thực hiện các công việc trên đồng ruộng hoặc các công việc xây dựng sẽ được đặc trưng bởi khả năng khắc phục hiện tượng quá tải, khả năng rời chỗ và tăng tốc với tải trọng kéo lớn. Khi vận chuyển tính năng động lực học của ô tô và máy kéo được đặc trưng bởi tốc độ chuyển động cực đại, gia tốc và độ dốc lớn nhất mà xe có thể vượt được.
    Tính năng kéo và tính năng động lực học ảnh hưởng rất lớn đến năng suất của liên hợp máy kéo và ô tô. Do vậy việc nghiên cứu và tìm hiểu các tính năng này là một trong những nhiệm vụ cơ bản của môn động lực học chuyển động của máy kéo và ô tô.
    Tính kinh tế của các máy kéo và ô tô được đánh giá thông qua giá thành công việc do chúng thực hiện. Tính kinh tế phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chi phí nhiên liệu và các vật liệu bôi trơn, chi phí cho chăm sóc kỹ thuật và sửa chữa, trả tiền lương cho công nhân ... Trong môn học này chỉ xem xét đến tính tiết kiệm nhiên liệu. Tính tiết kiệm nhiện liệu của máy kéo chủ yếu phụ thuộc vào tính tiết kiệm nhiên liệu của động cơ, sự phân bố tỷ số truyền trong hệ thống truyền lực cũng như việc sử dụng hợp lý các số truyền đó và còn phụ thuộc điều kiện sử dụng cụ thể.
    Tính năng kỹ thuật chung
    . Nhóm tính năng này chủ yếu liên quan đến độ bền, tuổi thọ, tính thuận tiện trong điều khiển, chăm sóc kỹ thuật , tính an toàn và sự chuyển động êm dịu của máy kéo và ô tô.
    Độ bền và tuổi thọ của ô tô máy kéo được thể hiện ở khả năng làm việc mà không xảy ra hỏng hóc hoặc xẩy ra sự mài mòn các chi tiết quá nhanh buộc phải dừng máy để sửa chữa. Để cải thiện tính năng này cần phải xác định được một cách chính xác các lực và các mô men tác động lên các chi tiết hoặc các cơ cấu của máy. Đó là tiền đề cho việc tính toán thiết kế hợp lý các cơ cấu và các chi tiết máy và cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của môn động lực học chuyển động của máy kéo và ô tô.
    Tính thuận tiện điều khiển và chăm sóc kỹ thuật của ô tô máy kéo thể hiện ở khả năng lái nhẹ nhàng thoải mái, dễ chăm sóc kỹ thuật. Nó phụ thuộc loại tiểu khí hậu trong cabin, loại cơ cấu treo, tính chuyển động êm dịu, độ ổn định của các bánh lái, độ lớn của các lực mà người lái cần phải tác động lên vô lăng, các bàn đạp hoặc các cần điều khiển máy, phụ thuộc vào tần số và mức độ phức tạp của các công việc chăm sóc kỹ thuật và còn nhiều yếu tố khác nữa.
    Tính an toàn chuyển động của máy kéo khi làm việc trên đồng ruộng hoặc khi thực hiện các công việc xây dựng chủ yếu phụ thuộc vào khả năng chống lật và chống trượt. Khi vận chuyển tính an toàn chuyển động của ô tô máy kéo phụ thuộc vào hiệu lực của phanh, điều kiện quan sát của người lái.
    Tính chuyển động êm dịu của ô tô máy kéo được đặc trưng bởi tần số và biện độ dao động của xe và ghế ngồi khi chuyển động trên các địa hình không bằng phẳng. Tính chất này chủ yếu phụ thuộc vào loại cơ cấu treo của xe và ghế ngồi.
    Các tính năng kỹ thuật chung gây ảnh hưởng rất cơ bản đến năng suất và chất lượng công việc của các liên hợp máy kéo và ô tô.
    Các tính năng đặc thù
    . Mỗi loại ô tô máy kéo, ngoài những tính năng chung còn có những tính năng đặc thù riêng để đáp ứng với yêu cầu sử dụng như tính năng cơ động và tính năng lái v.v...
    Tính năng cơ động của ô tô máy kéo được hiểu là khả năng chuyển động của nó trong những điều kiện đường xá khó khăn và địa hình phức tạp. Đối với máy kéo, đáng quan tâm là khi chuyển động trên ruộng nền yếu và có độ ẩm cao hoặc trên ruộng nước. Trong trường hợp này tính cơ động của máy kéo chủ yếu phụ thuộc vào áp lực riêng của bộ phận di động tác động lên đất và khả năng bám của các bánh xe chủ động hoặc dải xích với đất. Khi làm việc giữa hàng cây tính cơ động của máy kéo phụ thuộc vào khoảng sáng gầm máy (khoảng cách từ điểm thấp nhất của gầm máy đến mặt đường) và khả năng thayđổi bề rộng cơ sở (khả năng thay đổi khoảng cách giữa các vết bánh xe). Nói chung, tính năng cơ động của ô tô máy kéo phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó chủ yếu là tính năng kéo bám và các kích thước hình học. Ngoài ra những đặc điểm cấu tạo của các cụm riêng biệt của máy kéo cũng như trình độ nghề nghiệp của người lái cũng có ảnh hưởng đến tính năng cơ động.
    Tính năng lái của ô tô máy kéo được đặc trưng bởi khả năng chuyển động theo quĩ đạo định trước nhờ tác động vào cơ cấu lái khi ô tô máy kéo làm việc trên các điều kiện đường xá và điều kiện đất đai khác nhau. Một trong những chỉ tiêu quan trọng là tính ổn định chuyển động thẳng vì nó ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng công việc và tính an toàn chuyển động, đặc biệt là khi làm việc trên đồi dốc và khi vận chuyển trên đừơng. Tính năng lái chủ yếu phụ thuộc vào đặc điểm cấu tạo của cơ cấu lái và trình độ người lái.
    Tóm lại, máy kéo và ô tô cần có nhiều tính năng sử dụng và giữa các tính nằng đó có những mối liên hệ chặt chẽ, phức tạp và phụ thuộc lẫn nhau . Mức độ ảnh hưởng của từng tính năng riêng biệt đến hiệu quả sử dụng chung của máy là khác nhau tuỳ thuọcc vào kết cấu và điều kiện sử dụng cụ thể. Do vậy để nâng cao hiệu quả sử dụng máy kéo và ô tô cần phải nghiên cứu ảnh hưởng của từng tính năng riêng rẽ và các mối liên hệ giữa chúng, trên cơ sở đó tìm ra các giải pháp thiết kế chế tạo và sử dụng hợp lý.
     

Chia sẻ trang này