Đang tải...

Thảo luận Tính tự hãm của bộ truyền trục vít - bánh vít

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi TUNGNI, 7/9/14.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. TUNGNI
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/9/14
    Số km:
    31
    Được đổ xăng:
    27
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nữ
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
    Theo như tài liệu chi tiết máy thì bộ truyền trục vít - bánh vít có tính tự hãm. Nghĩa là chỉ truyền chuyển động từ trục vít sang bánh vít, không truyền ngược lại được. Vậy hệ thống lái trợ lực điện khi motor trợ lực hỏng thì sao trục lái lại không bị khóa cứng? Các tài liệu đều nói là nhờ khớp nối giữa trục motor trợ lực và trục vít nhưng thật chất không đúng vậy. Có bác nào giải thích cho em được rõ hơn không? Thank all!
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ.
  2. Cai banh xe
    Online

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,963
    Được đổ xăng:
    12,186
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,791 lít xăng
    Tại vì trợ lái điện không dùng cặp trục vít- bánh vít. Cũng có thể tôi hiểu sai, bác nói rõ hơn về bánh vít xem nào.
     
    Đã được đổ xăng bởi mobilest.
  3. TUNGNI
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/9/14
    Số km:
    31
    Được đổ xăng:
    27
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nữ
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
    Nó dùng trục vít bánh vít cho trường hợp trợ lực đặt trên trục lái, từ motor sẽ truyền ra trục vít, bánh vít được lắp trên trục lái.images.jpg
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ.
  4. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    Bạn nói hoàn toàn đúng:
    1. cái đúng thứ nhất là bộ truyền trục vít nói chung có tính tự hãm cao, nhưng không phải bộ truyền trục vít nào cũng có tính hãm cao như nhau. Tính hãm ở đây thể hiện qua hiệu suất thuận (truyền từ trục vít sang bánh vít) là lớn: 0,8-0,9 còn hiệu suất nghịch (truyền từ bánh vít sang trục vít) là nhỏ:0,3-0,4. Tùy theo tỉ số truyền và kết cấu góc nghiêng của răng khác nhau dẫn đến tính hãm (hay hiệu suất thuận, nghịch khác nhau). Khi bộ truyền có hiệu suất thuận 0,6-07 còn hiệu suất nghịch là 0,5-0,6 thì tính tự hãm giảm và có thể truyền động từ bánh vít sang trục vít.
    2. Cái đúng thứ 2 của bạn là đối với hệ thống lái cơ khí trợ lực thủy lực hoặc trợ lực điện thì khi mất trợ lực vẫn lái được chỉ có nặng lên thôi (cái này không phải ai cũng nghĩ đúng được như thế đâu). Vì vậy ở hệ thống lái trợ lực điện để bảo đảm điều này, người ta phải chọn bộ truyền trục vít bánh vít có tính hãm thấp, có nghĩa là hiệu suất nghịch vào khoảng 0,5-0,6 để khi cần thiết (mất trợ lực điện) nó không hãm hoàn toàn.
    Về vấn đề này bạn cứ tin tưởng là tôi trình bày trên cả cơ sở lý thuyết và đã được kiểm chứng khi tôi tháo bộ truyên này như hình ảnh dưới đây và tôi đã dùng tay quay bánh vít và trục vít quay theo.

     
    Đã được đổ xăng bởi TUNGNI.
  5. TUNGNI
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/9/14
    Số km:
    31
    Được đổ xăng:
    27
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nữ
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
    Cảm ơn bác rất nhiều!! e đã hiểu.
     
  6. mcv30
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/11/09
    Số km:
    449
    Được đổ xăng:
    203
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    1,699 lít xăng
    Nó có nhưng " tỉ lệ " rất nhỏ . Đỡ phải thiết kế thêm bộ côn .
     

Chia sẻ trang này