Đang tải...

Cơ bản Tổng quan về động cơ ô tô (P1)

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi robinsonvip, 27/3/16.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. robinsonvip
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/1/16
    Số km:
    1
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    74 lít xăng
    1. Tổng quan động cơ xe ô tô
    Khi bạn mở nắp capo ở mũi xe lên thì động cơ sẽ nằm ở đâu? Đó là toàn bộ cụm phần bên dưới nắp đen có chữ VVT-i và biểu tượng TOYOTA đấy (tùy mỗi xe có chữ khác nhau, có thể là DOHC chẳng hạn...)

    VVT-I: VVTi (Variable valve Timing) của động cơ TOYOTA có ý nghĩa là thiết bị điều khiển điện tử điều chỉnh pha phối khí (sự đóng mở xupap) phụ thuộc vào sự làm việc của động cơ nhằm đáp ứng khả năng cung cấp hỗn hợp khí và nhiên liệu tối ưu. Điều này đồng nghĩa với việc giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu và hạn chế ô nhiễm môi trường bằng cách tối ưu hóa quá trình cấp, và đốt cháy nhiên liệu trong buồng đốt, thải khí cháy.

    Kết cấu sử dụng một bộ xoay trục cam bằng áp lực chất lỏng để thay đổi góc mở sớm xupap. Áp lực chất lỏng được thay đổi nhở hệ thống điều khiển điện tử băng hai cảm biến quan trọng nhất là cảm biến đo tốc độ vòng quay trục khuỷu, cảm biến đo vị trí trục cam. Hình:


    giúp tiết kiệm khoảng 20% nhiên liệu, tăng 5-10% mô-men, giảm 10% hydrocacbon và 40-60% NOx trong khí thải.

    DOHC:DOHC (Double Overhead Camshaft) chỉ loại động cơ sử dụng 2 trục cam bố trí trên đỉnh mỗi xi-lanh. Phương án bố trí 4 van cho mỗi xi-lanh tương đối dễ dàng. Động cơ có thể đạt tốc độ vòng quay lớn. Đồng thời cho phép đặt xu-páp ở các vị trí tối ưu tăng khả năng vận hành. Tuy nhiên nhược điểm là trong lượng hệ thống phân phối khí tăng, kết cấu phức tạp, tốn nhiều công suất quay trục cam và giá thành cao.

    +SOHC (Single Overhead Camshaft) nghĩa rằng động cơ có duy nhất một trục cam bố trí ở đỉnh máy, phía trên các van. Trục cam dẫn động trực tiếp cả xu-páp nạp và xả thông qua con đội hoặc cò mổ. SOHC cho phép bố trí 2 hoặc 3 van cho mỗi xi-lanh, nếu dùng 4 van, kết cấu truyền động sẽ rất phức tạp.

    So sánh về công suất SOHC VÀ DOHC:

    Hình 1 Ở tốc độ thấp, mô-men của 2 loại động cơ tương đương nhau
    upload_2016-3-27_22-40-29.png

    Hình 2 Ở tốc độ cao, công suất VG30DE lớn hơn nhiều so với VG30E
    upload_2016-3-27_22-40-42.png

    upload_2016-3-27_22-39-32.png
     

Chia sẻ trang này