Đang tải...

Cơ bản Tổng quan về hệ thống phanh

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi phamvanminh_bg_90, 7/1/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. phamvanminh_bg_90
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/10
    Số km:
    26
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    283 lít xăng
    TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG PHANH.


    1.1 Công dụng, yêu cầu, phân loại hệ thống phanh.
    1.1.1- Công dụng.
    Hệ thống phanh của ô tô dùng để giảm nhanh tốc độ của xe hoặc dừng xe khẩn cấp. Hệ thống phanh còn giữ cho xe đỗ an toàn, không bị trôi trên đường, cả kể trên dốc. Như vậy, nhờ có hệ thống phanh mà người lái có thể chạy xe an toàn ở tốc độ cao, do đó tăng năng suất vận chuyển và hiệu quả xe.
    Trên xe thường bố trí hai hệ thống phanh hoạt động độc lập là phanh chân (điều khiển bàn đạp phanh băng chân) và phanh tay ( điều khiển cần kéo phanh bằng tay). Phanh tay thường có cơ cấu hãm cần kéo phanh cho phép duy trì sự hãm xe mà không cần phải dữ cần phanh khi kéo,phanh chân chỉ hoạt dộng khi đạp chân lên bàn đạp phanh ,nhả chân khỏi bàn đạp là nhả phanh. Phanh chân thương dùng cơ cấu hãm bánh xe, phanh tay thường dùng cơ cấu hãm trục truyền động.
    1.1.2- Yêu cầu.
    Hệ thống phanh cần đảm bảo các yêu cầu sau.
    - Có hiệu quả phanh cao nhất ơ tất cả các bánh xe nghĩa là đảm bảo quãng đường khi phanh đột ngột trong trương hợp gặp nguy hiểm.
    - Phanh êm dịu trong bất kì trường hợp để đảm bảo sự ổn định của ô tô máy kéo khi phanh.
    - Điều khiển nhẹ nhàng, nghĩa là lực tác dụng lên bàn đạp hay dòn điều khiển không lớn.
    - Dẫn động phanh có độ nhạy cảm lớn.
    - Đảm bảo việc phân bố mô men phanh trên các bánh xe phải theo quan hệ thế nào để sử dụng hoàn toàn trọng lượng bám khi phanh với bất kì cường độ hóa nào.
    - Không có hiện tượng tự siết phanh.
    - Cơ cấu phanh thoát nhiệt tốt.
    - Có hệ số ma sát giữa má phanh và trống phanh cao và ổn định trong điều kiện sử dụng.
    - Giữ tỉ lệ thuận giữa lực trên bàn đạp hoặc dòn điều khiển với lực phanh trên bánh xe.
    - Có khả năng phanh ô tô máy kéo khi sử dụng trong thời gian dài.
    - Phải dảm bảo phanh chóng dừng xe trong bất kì tình huống nào. Khi phanh đột ngột xe phải dừng sau quãng đường ngắn nhất, tức có gia tốc cực đại. Theo tiêu chuẩn châu âu xe con phải đạt hiệu quả cao nhất trong tất cả các trường hợp thử xe.
    - Đối với phanh chân, tốc độ khi bắt đầu phanh là 80 km/h quãng đường phanh phải nhỏ hơn 50,7 m, gia tốc phanh phải lớn hơn 5,8 m/s, lực phanh chân lớn nhất đạt lên bàn đạp là 50kg.
    - Hệ thống phanh cần có độ nhạy cảm cao hiệu quả phanh không thay đổi nhiều lần giữa các lần phanh.
    - Đảm bảo tránh hiện tượng trượt lết trên đường.
    - Phanh chân và phanh tay làm việc độc lập không ảnh hưởng đến nhau. Phanh tay có thể thay thế phanh chân khi phanh chân gặp sự cố, đảm bảo chức năng dự phòng.
    - Phanh tay dùng để giữ nguyên vị trí xe, phải giữ nguyên trên dốc tối thiểu là 18% (tức là 16-20 độ).
    - Các cơ cấu phanh phải thoát nhiệt tốt, không truyến nhiệt ra các khu vực làm ảnh hưởng tới cơ cấu làm việc của các cơ cấu xung quanh ( lốp xe, moay ơ …) phải dễ dàng điều chỉnh thay thế các chi tiết hư hỏng.
    Ngoài ra còn phải đảm bảo các yêu cầu như chiếm ít không gian, trọng lượng nhỏ, độ bền cao, và các yêu cầu chung của cấu trúc cơ khí.
    1.1.3 Phân loại.
    1.1.3.1- Phân loại theo công dụng
    - Hệ thống phanh chính.
    - Hệ thống phanh dừng.
    - Hệ thống phanh dự phòng.
    - Hệ thống phanh chậm dần (phanh bằng động cơ, thủy lực hoặc điện tử).

    1.1.3.2- Theo cơ cấu của phanh.
    - Hệ thống phanh với cơ cấu phanh guốc.
    - Hệ thống phanh với cơ cấu phanh đĩa.
    1.1.3.3- Theo dẫn động phanh.
    - Hệ thống phanh dẫn động bằng cơ khí.
    - Hệ thống phanh dầu.
    - Hệ thống phanh hơi.
    - Hệ thống phanh dầu trợ lực hơi hoặc chân không.
    - Hệ thống phanh dẫn động có cường hóa.
    - Hệ thống phanh dẫn động bằng điện.
    1.1.3.4- Theo khả năng điều chỉnh moomen phanh ơ cơ cấu phanh.
    Theo khả năng điều chỉnh mô men phanh ở cơ cấu phanh với bộ điều hòa lực phanh.
    1.1.3.5- Theo khả năng chống bó cứng bánh xe khi phanh.
    Theo khả năng chống bó cứng bánh xe khi phanh chúng ta có hệ thống phanh với bộ chống hãm cứng bánh xe ( hệ thông phanh ABS).
    Tên xe con, phanh chân là hệ thống phanh cơ bản còn phanh tay là phanh dự phòng hệ thống điều khiển của hai loại này độc lập với nhau, lam việc tin cậy, đồng thời phanh tay phải có cấu trúc tự khóa để người lái không phải liên tục tác động lực.
     

Chia sẻ trang này