Đang tải...

Thảo luận Trao đổi về tỉ số nén động cơ!

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi haui, 11/12/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,304
    Được đổ xăng:
    128
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    -120 lít xăng
    Khi nói đến đặc điểm kỹ thuật của một xe ta thường nhắc đến tỉ số nén Xin các bạn cho biết tỷ số nén của động cơ là gì. Nó được xác lập bởi các đại lượng nào (về phương diện lý thuyết)
     
  2. autovn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/7/09
    Số km:
    979
    Được đổ xăng:
    91
    Mã lực:
    201
    Xăng dự trữ:
    499 lít xăng
    Tỉ số nén, nôm na là thế này :

    Nó là tỉ số giữa thể tích buồng đốt, lúc piston ở vị trí thấp nhất (kỳ hút), với thể tích buồng đốt, lúc piston ở vị trí cao nhất (cuối kỳ nén).
    Muốn tính toán tỉ số nén, cần phải có các thông số chính xác về đường kính piston, chiều dài Xy-lanh và khoảng chạy của piston (và hình như, một thông số nữa, quên mất rồi :lol: )

    Quan hệ giữa tỉ số nén với công suất máy, hiện giờ thấy mù mờ quá, chẳng biết nói với bác thế nào, để mò thêm tài liệu sau.:6::6::6::6:
     
  3. hochoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/09
    Số km:
    2,544
    Được đổ xăng:
    111
    Mã lực:
    401
    Xăng dự trữ:
    719 lít xăng
    Tỉ số nén
    Tỉ số nén của động cơ = thể tích toàn phần/ thể buồng cháy. Thể tích toàn phần là khoảng không gian tính từ điểm chết dưói đến lắp buồng cháy.
    Thể tích buồng cháy: khoảng không gian tính từ điểm chết trên đến lắp buồng cháy
    Tỉ số nén không có liên quan gì đến đường kính piston hay khoảng chạy.
    - đặt A là dung tích xy lanh đo được tại điểm chết trên
    - B là dung tích xy lanh đo được tại điểm chết dưới
    tỉ số nén động cơ sẽ bằng B/A
    A = Vc
    B = Vc+Vd
    Vc: thể tích buồng đốt
    Vd : dung tích làm việc của động cơ ( cũng là dung tích danh định)
    Trường hợp 2 động cơ có cùng dung tích xy lanh (B bằng nhau) khi đó thể tích buồng đốt (A) sẽ quyết định tỉ số nén, thể tích buồng đốt càng nhỏ thì tỉ số nén càng cao.
    Tỉ số nén thấp thì động cơ hoạt động không hiệu quả do khả năng sinh công kém, tỉ số nén quá cao làm cho tổn hao công suất tăng lên do tốn năng lượng vào việc nén hoà khí trong khi công sinh ra đã bão hoà. Vì vậy tỉ số nén thường được thiết kế trong khoảng từ 8 tới 11

    Biết đến thế ...
     
  4. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,018
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,280 lít xăng
    tìm hiểu thêm :D
     
  5. gato
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/5/10
    Số km:
    124
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    31
    Giới tính:
    Nữ
    Xăng dự trữ:
    257 lít xăng
    Là tỷ số giữa dung tích chứa hoà khí của xilanh (Va) và dung tích buồng cháy (Vc).
    epxilon=Va/Vc
    tỷ số nén biểu hiện hoà khí (đc xăng) hoặc không khí (đc diesel) bị nén nhỏ đi bao nhiêu lần khi pittông dịch chuyển từ ĐCD lên ĐCT. Tỷ số nén có ảnh hưởng lớn đến công suất cũng như hiệu suất của động cơ.
    tỷ sô nén tùy thuộc vào loại động cơ và thường có trị số như sau:
    Động cơ xăng: epxilon= 3,5 11;
    Động cơ diesel: epxilon= 13 24;
     
  6. DIEN545
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/9/09
    Số km:
    40
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    118 lít xăng
    tỉ số nén lá tỉ số giữa phần thể tích xi lanh khi pitton ở vị trí BDC trên phần thể tích được tạo ra khi pitong ở vị trí TDC
     
  7. quangvinhddc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/6/12
    Số km:
    17
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    378 lít xăng
    Đối với ĐC diesel, tỷ số nén cao làm cho nhiệt độ và áp suất thời điểm bốc cháy cao (Cuối quá trình nén), tuy nhiên nhiệt độ và áp suất cực đại cũng cao nên yêu cầu các chi tiết lớn và độ bền cao.
    Động cơ diesel có tỷ số nén cao hơn động cơ xăng để đảm bảo yêu cầu có thể khởi động ở các điều kiện khác nhau
     

Chia sẻ trang này